Ma túy: Bản án “tử” cho các ngôi sao

24/12/2020 - 06:49

PNO - Sự nghiệp tuột dốc, khán giả quay lưng và bị cấm sóng truyền hình là những hậu quả khôn lường mà các nghệ sĩ Hàn Quốc phải đối mặt, khi vướng vào lùm xùm sử dụng ma túy dù vô tình hay cố ý.

Một tì vết nhỏ cũng đủ để khán giả quay lưng

Sau năm 2019 khủng hoảng với nhiều vụ việc liên quan đến ma túy được phanh phui trong làng giải trí xứ kim chi như Park Yoo Chun, B.I (iKON)… tưởng chừng các nghệ sĩ đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm. Tiếc rằng, ma túy và chất cấm vẫn tiếp tục là chủ đề sôi nổi, dậy sóng dư luận xuyên suốt năm 2020.

Chưa đầy 1 tuần, hai ngôi sao K-pop BoA và rapper Jung Il-hoon (ban nhạc BTOB) đã bị cảnh sát điều tra, thẩm vấn vì liên quan đến việc sử dụng và vận chuyển trái phép ma túy. Nam rapper bị cáo buộc đã nhiều lần dùng cần sa mà anh mua được qua người quen. Đây được xem là dấu chấm hết cho sự nghiệp của rapper này.

Jung Il-hoon và BoA vướng cáo buộc sử dụng và buôn bán chất cấm.
Jung Il-hoon và BoA vướng cáo buộc sử dụng và buôn bán chất cấm.

Trong khi đó, nữ ca sĩ đình đám BoA bị Văn phòng Công tố quận Trung tâm Seoul thẩm vấn vì buôn lậu thuốc hướng thần từ Nhật Bản dưới tên một nhân viên tại công ty của cô, bao gồm chất Zolpidem, một loại thuốc ngủ bị liệt vào danh sách chất cấm như ma túy ở Hàn.

Dù phía SM Entertainment (công ty chủ quản của BoA) đã đưa ra lời giải thích cũng không thể xoa dịu dư luận: “Gần đây, nữ ca sĩ đang uống một loại thuốc ngủ được bác sĩ kê đơn nhưng do một số tác dụng phụ cô chuyển sang dùng loại thuốc khác có ở Nhật Bản. Đây là một sai lầm do thiếu hiểu biết, BoA không cố tình buôn lậu thuốc hướng thần".

Ở môi trường đào thải khắc nghiệt như ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, nhất cử nhất động dù là nhỏ nhất của các thần tượng đều được người hâm mộ theo dõi sát sao. Không ít các bạn trẻ lấy idol là hình mẫu lý tưởng do đó, chỉ một tì vết không hay cũng đủ để khán giả quay lưng.

Park Yoo Chun vướng vòng lao lý vì sử dụng ma túy.
Park Yoo Chun vướng vòng lao lý vì sử dụng ma túy.

Càng nổi tiếng, càng nhận được nhiều tình yêu thương thì bất kỳ lỗi lầm nào của các nghệ sĩ cũng được xem là “đón chí mạng” cho chính họ. Dù chưa có kết luận cuối cùng của các công tố viên nhưng BoA đã phải tạm dừng toàn bộ hoạt động quảng bá album vừa phát hành nhân kỷ niệm 20 năm ca hát, đồng thời đối mặt với vô số chỉ trích gắt gao từ khán giả. Tất cả xóa nhòa mọi nỗ lực của cô trong hơn 2 thập kỷ qua. Từ “ngôi sao châu Á”, người góp công rất lớn trong việc lan tỏa làn sóng Hallyu tại Nhật Bản, cô chính thức trở thành “cái gai” trong mắt công chúng.

Tương tự BoA và Jung Il-hoon, những bản án “tử” mang tên ma túy cũng đã giết chết sự nghiệp dày công xây dựng của Park Yoo Chun, B.I (iKON), thậm chí, sự chì chiết của dư luận còn vô tình đẩy nam diễn viên Kim Sung Min đến cái chết. Anh được phát hiện tử vong sau khi treo cổ tự tử.

Áp lực nổi tiếng khơi mào cho những sai lầm

Theo các chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu khiến các ngôi sao sử dụng ma túy, xuất phát do áp lực cạnh tranh trong ngành kinh doanh biểu diễn và sự quản lý chưa triệt để của các cơ quan chức trách trong việc ngăn chặn buôn bán chất cấm.

Kim Hyeong-geun, người đứng đầu Viện tâm lý Seoul cho biết: “Trở thành một người nổi tiếng căng thẳng hơn nhiều so với những gì mọi người đã nghĩ. Nhiều người trong số các nghệ sĩ đang cảm thấy mất an toàn vì thu nhập của họ phụ thuộc vào sự nổi tiếng nên bị cám dỗ dùng chất cấm để tìm sự bình yên”.

Các nhóm nhạc K-pop chịu áp lực cạnh tranh nặng nề.
Các nhóm nhạc K-pop chịu áp lực cạnh tranh nặng nề.

Bên cạnh đó, các quan chức cảnh sát còn tiết lộ thêm một số người nổi tiếng cho biết họ sử dụng cocaine và methamphetamine nhằm thúc đẩy tiềm năng nghệ thuật và để thư giãn, nhất là những lúc cảm thấy căng thẳng trước ống kính.

“Một số nghệ sĩ biện minh ma túy là chất xúc tác cho sự sáng tạo của họ, nhưng nên nhớ rằng họ có thể bị nghiện, điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bản thân nghệ sĩ mà còn có tác động tiêu cực đến xã hội” - ông Kim nhấn mạnh.

Ngoài những nghệ sĩ đáng bị lên án vì dùng ma túy thì một số người chỉ vô tình vướng vào bê bối, dù không có chủ đích sử dụng. Điển hình như G-Dragon, trưởng nhóm tài năng của Big Bang, người bị buộc tội hít cần sa tại một buổi hòa nhạc năm 2011 ở Nhật Bản. Tuy nhiên, sau khi điều tra, cảnh sát cho biết G-Dragon được một người lạ cho điếu thuốc và anh đơn thuần nghĩ đó là thuốc lá nên hút. Hay Park Bom, cựu thành viên 2NE1, bị cáo buộc buôn lậu amphetamine từ Mỹ, nhưng trên thực tế cô không biết loại thuốc vốn được sử dụng để điều trị chứng rối loạn thiếu tập trung, là bất hợp pháp ở Hàn.

Dẫu vậy, sự bất cẩn dù là vô tình hay cố ý cũng không thể xóa bỏ hành vi sai trái mà các nghệ sĩ đã thực hiện. Có chăng phụ thuộc vào mức độ phạm tội và sự thành khẩn của các idol, công chúng có thể cân nhắc tha thứ cho họ hay không mà thôi.

Chung Thu Hương 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI