Lưu Gia Linh đóng thiếu nữ và chuyện “cưa sừng làm nghé” trong phim ảnh Trung Quốc

06/12/2020 - 11:47

PNO - Lưu Gia Linh tuổi U60 vẫn đóng vai thiếu nữ đôi mươi gây tranh cãi thời gian qua trong làng phim ảnh Trung Quốc.

Lưu Gia Linh vừa trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Cố Mạn Lộ trong phim Bán duyên sinh. Nhân vật được mô tả chỉ mới ngoài đôi mươi. Vì thế, việc Lưu Gia Linh được chọn đóng vai này, khi đã 55 tuổi khiến nhiều người thấy không thuyết phục. 

Cảnh đầu phim, nữ diễn viên cột tóc hai bên để thể hiện sự hồn nhiên, trong trẻo của Cố Mạn Lộ làm nhiều khán giả bật cười. Dù việc hoá trang, xử lý hậu kỳ đã hỗ trợ nhiều nhưng cũng không thể giấu được sự bất hợp lý trong tuổi tác của Lưu Gia Linh so với nhân vật.

Bán duyên sinh được chuyển thể từ tiểu tuyết của nhà văn Trương Ái Linh lần đầu năm 2003. Phim có sự tham gia của Đàm Diệu Văn, Lâm Tâm Như... Họ đều thể hiện tốt về diễn xuất, ngoại hình phù hợp với nhân vật. Vì thế, tạo hình của Lưu Gia Linh càng gây tranh cãi.

Lưu Gia Linh cưa sừng làm nghé trong phim mới
Lưu Gia Linh "cưa sừng làm nghé" trong phim mới

Không riêng Lưu Gia Linh, thời gian qua có không ít nữ diễn viên Hoa ngữ cưa sừng làm nghé bị phản ứng. Ở Yến vân đài, Xa Thi Mạn vào vai một cô gái trẻ, khi đã ở tuổi 45. Trước đó, nữ diễn viên vào vai Nhàn Phi ở tuổi đôi mươi trong Diên hy công lược. Cả 2 vai diễn đều gây ra những ý  kiến trái chiều. 

Châu Tấn, một trong những minh tinh hàng đầu của Trung Quốc cũng từng bị chê bai thậm tệ trong một vài tập đầu tiên của Hậu cung Như Ý truyện. Dù trang phục, trang điểm đã hỗ trợ rất nhiều nhưng vẻ ngây thơ của Thanh Anh ngày mười tám, đôi mươi vẫn không hề hiện diện trên gương mặt của Châu Tấn, dù kỹ thuật diễn xuất của cô không cần phải bàn cãi.

Diệp Tuyền trong phim Lấy danh nghĩa người cha lên sóng hồi tháng 11 cũng bị chê bai khi xuất hiện trong một dàn nữ sinh trẻ trung, tươi mới. Vẻ ngoài của cô chênh lệch nhiều so với bạn diễn.

Hay ở Tuỳ Đường anh hùng, Lưu Hiểu Khánh khi đó đã 63 tuổi, lại vào vai cô gái 16 tuổi khiến nhiều khán giả không cảm nổi. Trong phim One dream one home, Đổng Khiết vào vai nữ sinh khi đã gần 40 tuổi, nhận nhiều lời chê. Thậm chí, khán giả còn đòi đổi hẳn nữ chính. 16 mùa hạ, Lâm Tâm Như đóng vai nữ chính từ thuở thiếu niên cho đến lúc trưởng thành khi đã gần 40 tuổi cũng nhận không ít phản hồi không tích cực.

Trong những trường hợp trên, Châu Tấn và Xa Thi Mạn đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục. Từ hoài nghi, chê bai, khán giả dần chuyển sang yêu thích vai diễn của họ nhờ năng lực diễn xuất tốt. Cùng với đó, cuộc đời các nhân vật đều được trải dài nên thuyết phục được khán giả ở những mốc thời gian nhất định.

Xa Thi Mạn trong phim Yến vân đài
Xa Thi Mạn trong phim Yến vân đài

Nhưng, không phải trường hợp cưa sừng làm nghé nào cũng thành công. 

Một câu hỏi được đặt ra, liệu làng phim ảnh Hoa ngữ đã quá thiếu diễn viên để phải chọn những người vào vai không hợp tuổi? Thực tế, nhân sự trẻ không thiếu. Hàng loạt gương mặt đình đám, xinh đẹp, hút khán giả có thể được kể đến ngay lập tức như: Dương Mịch, Cổ Lực Na Trát, Quan Hiểu Đồng, Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Tử... 

Lưu Hiểu Khánh trong phim Tuỳ đường anh hùng
Lưu Hiểu Khánh trong phim Tuỳ đường anh hùng

Nhưng phong độ diễn xuất của dàn diễn viên này lại trồi sụt thất thường, có người thường bị dán mác bình hoa di động. Thậm chí, chỉ mới phim trước tạo tiếng vang thì phim sau đã bị đánh giá thấp, chẳng hạn như trường hợp Dương Mịch trong Tam sinh tam thế thập lý đào hoa (2017) đươc khen nức nở thì phim Người đàm phán đã bị chê là phim “rác” với diễn xuất khá tệ.

Theo chia sẻ của NSX Nhĩ Đông Thăng (Thiệu thị huynh đệ), đạo diễn, NSX luôn cần tìm diễn viên có thực lực để cùng giúp tác phẩm thăng hoa, đảm bảo chất lượng diễn xuất. Điều này, những diễn viên kỳ cựu có thể đáp ứng tốt, còn người trẻ phải có thời gian rèn luyện dài hơi hơn nữa.

Nhĩ Đông Thăng cho biết, khi làm việc với nghệ sĩ tên tuổi, chưa hoặc ít khi nào cảm thấy khó chịu. Nhưng diễn viên trẻ còn nhiều hạn chế, họ hay dùng điện thoại, thay vì chú ý quan sát mọi thứ trên phim trường.

Những diễn viên nhiều kinh nghiệm như Châu Tấn đều đảm bảo về chất lượng diễn xuất
Những diễn viên nhiều kinh nghiệm như Châu Tấn đều đảm bảo về chất lượng diễn xuất

Nhưng một thực tế phải thừa nhận rằng, thế hệ trẻ sẽ chính là lực lượng kế thừa và phát triển ngành phim ảnh trong hiện tại và tương lai. Những trường hợp lội ngược dòng như Xa Thi Mạn, Châu Tấn dựa vào diễn xuất là con số ít.

Có lẽ, điều khán giả cần vẫn là một diễn viên có thực lực và diện mạo phù hợp với nhân vật, bởi khi niềm tin vào nhân vật không có thì tác phẩm sẽ khó chinh phục khán giả, mà sự việc Lưu Gia Linh trong Bán duyên sinh là một lời cảnh báo tiếp theo.

Trung Sơn (tổng hợp từ QQ, Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI