Lượng kem chống nắng nên sử dụng mỗi ngày bao nhiêu là đủ?

26/07/2018 - 07:00

PNO - Hãy nghĩ kem chống nắng giống như quần áo, chưa “ăn vận” đàng hoàng, bạn chớ nên ra ngoài.

Nhất định mỗi ngày phải sử dụng 3-4 gram kem chống nắng

Luong kem chong nang nen su dung moi ngay bao nhieu la du?
 

Rất nhiều phụ nữ chỉ thoa kem chống nắng khi đi biển bởi sợ cháy nắng và… đen. Cũng không ít người nhận thức được rằng phải chống nắng cho da mỗi khi ra khỏi nhà, nhưng thay vì sử dụng kem bảo vệ, họ lại nghĩ “chỉ cần che khuôn mặt kỹ khi đi đường, đến văn phòng ngồi máy lạnh là đủ an toàn”. 

Những văn phòng toàn cửa kính, khung cửa lãng mạn ở quán cà phê máy lạnh thường đánh lừa quý cô rằng làn da họ đang được an toàn. Thế nhưng, kính không chắn được tia UV, và gần như “đầu hàng” trước UVA. Sự việc còn tệ hơn nếu bạn muốn ngồi gần một tấm kim loại, hay một hồ nước phản chiếu ánh mặt trời.

Thật ra, ánh nắng mặt trời không có hại, chỉ có các tia UV mới là kẻ thù của làn da. Tia UV có ở mọi nơi nên bạn phải chống nắng thường xuyên bằng nhiều biện pháp. Kể cả ngày âm u không có nắng, bạn vẫn có nguy cơ bị tia UV “xâm hại”. Vì vậy, hãy nghĩ kem chống nắng giống như quần áo, chưa “ăn vận” đàng hoàng chớ ra ngoài. 

Sunblock hay Sunscreen – Kem chống nắng vật lý hay hóa học?

Luong kem chong nang nen su dung moi ngay bao nhieu la du?
 

Nếu bạn đang lưỡng lự trước kệ mỹ phẩm, hãy nhớ điều này: sunblock giống một bức tường ngăn tia UV tác động đến da, trong khi sunscreen tương tự như màng lọc hóa học, hấp thu tia UV, đồng thời vẫn cho một phần tia UV đi qua. Sự khác biệt thú vị này có thể giúp bạn tìm được một “vệ sĩ” thích hợp cho làn da.

Sunblock bảo vệ da khỏi tia UV trên cơ chế phản xạ, khuếch tán. Chúng là lựa chọn tốt cho trẻ em và những người có làn da nhạy cảm vì có chứa các thành phần như titanium dioxide và zinc oxide rất ít khi gây kích ứng. Những người đang điều trị nám, đốm nâu, vừa qua phẫu thuật cũng nên sử dụng loại này.

Đối với những làn da dễ bị cháy nắng, sunscreen là bạn đường thân thiết. Bạn phải chịu khó bôi kem thường xuyên vì chúng kém bền hơn so với sunblock.

Hiện nay, nhiều loại kem chống nắng kết hợp cả khả năng chống nắng vật lý của sunblock và chống nắng hóa học của sunscreen.

SPF không thể là "căn cứ" duy nhất

Luong kem chong nang nen su dung moi ngay bao nhieu la du?
 

Đa số mọi người dựa vào SPF để chọn kem chống nắng nhưng chỉ số này chỉ cho biết hiệu quả chống lại tia UVB chứ không thể hiện khả năng chống những tổn thương do UVA gây ra.

Tất cả sản phẩm chống nắng đều hạn chế được tia UVB, nhưng không phải loại nào cũng “kềm chân” được tia UVA. Tia UVA không gây đỏ, rát, phồng rộp da như UVB, hay nguy cơ ung thư da nhưng lại làm tổn thương AND của các tế bào sâu trong da và các sợi collagen, khiến da lão hóa nhanh chóng.

Chỉ số cho biết khả năng chống tia UVA được thể hiện qua chữ PA, với 3 mức độ, +, ++ và +++. Các sản phẩm ghi chữ “broad spectrum” có khả năng hạn chế được cả hai loại tia này.

Chọn trang phục màu tối

Luong kem chong nang nen su dung moi ngay bao nhieu la du?
 

Tương tự chỉ số SPF ở kem chống nắng, vải vóc cũng có chỉ số hấp thụ tia cực tím với tên viết tắt là UPF. UPF càng cao, khả năng hấp thụ tia UV càng lớn, da bạn càng được an toàn. UPF chịu sự chi phối của kiểu dệt, chất liệu sợi, màu sắc của vải.

Quần áo có màu tối như đen, nâu, xanh đậm và bằng chất liệu dày như nhung hoặc các loại len đan đem lại hiệu quả chống nắng tuyệt vời. Các loại vải mỏng và bóng như polyester hay lụa cũng mang lại hiệu quả chống nắng nhờ phản chiếu lại tia cực tím.

Khẩu trang, áo khoác màu tối lại có chỉ số UPF cao, và bảo vệ da hiệu quả hơn loại vải hoa lá cành mà chị em chúng ta vẫn yêu chuộng.

Đặng Nhã Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI