Lợi nhuận cho thuê căn hộ thua lãi suất ngân hàng

10/09/2022 - 10:02

PNO - Mức lợi nhuận cho thuê căn hộ chung cư hiện nay nằm trong khoảng 3,2% - 6,5%/năm tùy theo khu vực, tính ra lợi nhuận từ việc cho thuê đang ở mức thấp hơn lợi nhuận từ lãi suất ngân hàng.

Báo cáo thị trường bất động sản TPHCM quý II/2022 của Savills Việt Nam cho thấy, trong 5 năm gần đây, giá thuê căn hộ tăng trưởng tốt lên đến 5% mỗi năm trong giai đoạn trước 2020. Tuy nhiên, dưới tác động của đại dịch, thị trường này có xu hướng giảm khoảng 7% năm trong 2 năm. 

Hiện mức lợi nhuận cho thuê căn hộ nằm trong khoản 3,2% - 6,5%/năm tùy theo khu vực. Trong đó, khu đô thị mới tại quận 2 và quận 7 có mức lợi nhuận cho thuê thấp do giá trị căn hộ ở mức cao, trong khi các khu vực như huyện Nhà Bè, quận Bình Tân và TP. Thủ Đức (quận Thủ Đức cũ) có mức lợi nhuận cho thuê cao hơn từ 5,7% đến 6,5%. Qua đó cho thấy lợi nhuận từ việc cho thuê đang ở mức thấp hơn lợi nhuận từ lãi suất ngân hàng.

Hiện lợi nhuận cho thuê căn hộ chung cư chỉ đạt khoản 3,2% - 6,5%/năm, thấp hơn lãi ngân hàng
Hiện lợi nhuận cho thuê căn hộ chung cư chỉ đạt khoản 3,2% - 6,5%/năm, thấp hơn lãi ngân hàng

Ngoài ra, hiện nay thị trường căn hộ dịch vụ tại TPHCM đã có sự phục hồi tích cực nhờ sự trở lại của nguồn khách thuê là chuyên gia nước ngoài, sinh viên quốc tế và người lao động. Công suất cho thuê của phân khúc căn hộ dịch vụ đã đạt 74%, giá thuê trung bình cũng tăng nhẹ 1% theo quý, đạt 496.800 đồng/m2/tháng. Trong đó, nổi trội là phân khúc hạng A ghi nhận tăng 3% theo quý và 6% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó cho thấy, giá thuê căn hộ dịch vụ cao hơn 40% so với giá thuê trung bình của căn hộ chung cư hạng A và B. 

Phân tích thêm về xu hướng này, bà Võ Thị Khánh Trang - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills TPHCM cho biết, qua khảo sát cho thấy căn hộ chung cư cho thuê phân khúc cạnh tranh trực tiếp với căn hộ dịch vụ đang có nguồn cung lớn và giá thuê thấp hơn đến 40%. 

“Sự chênh lệch giá thuê giữa căn hộ dịch vụ và căn hộ bán cho thuê lại cho thấy loại hình căn hộ dịch vụ, nhất là phân khúc hạng C, đang đối mặt với sự canh tranh gay gắt từ căn hộ trung và cao cấp. Các dự án căn hộ ngày càng được phát triển với chất lượng tốt, cung cấp đa dạng tiện ích nội khu và được vận hành quản lý chuyên nghiệp. Điều này thu hút khách thuê chuyển dịch sang căn hộ cho thuê có mức giá tốt hơn” - bà Trang phân tích.

Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ khách mua căn hộ để đầu tư cho thuê, vị chuyên gia này cho biết họ thường cân nhắc 2 khoản lợi nhuận là lợi nhuận từ tăng giá của bất động sản và lợi nhuận từ cho thuê. Mặc dù mức lợi nhuận từ hoạt động cho thuê hiện nay không quá cao song vị chuyên gia này khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc về tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trên giá trị tài sản để đưa ra được quyết định đầu tư sáng suốt.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI