Lời hàn huyên giá trị

03/09/2020 - 07:01

PNO - "Duyên nợ Thái Bình Dương" của Nguyễn Phương Lan, cựu du học sinh tại New Zealand, không chỉ có những trải nghiệm, cảm xúc thường thấy ở nhiều cuốn sách du ký mà còn mang đến nhiều kiến thức và thông tin bổ ích cho người yêu văn hóa, thích khám phá những điều mới mẻ, đặc biệt là những ai đang ấp ủ ý định đến học tập, sinh sống tại quốc gia này.

Họ (người dân New Zealand) sống tốt lành với những giá trị thực sự chứ không phải hình thức, giả tạo. Họ trau dồi, học hỏi cho sự phát triển của chính bản thân chứ không phải để trở thành người mà gia đình, xã hội muốn họ trở thành. Mắt tôi vẫn rất tròn và mặt vẫn rất dài. Tôi chưa bao giờ ngưỡng mộ cách sống ở đâu nhiều đến vậy” - một đoạn Nguyễn Phương Lan viết trong cuốn sách, cũng là cách cô bày tỏ lòng biết ơn với xứ sở Tân Tây Lan, nơi cô đã gắn bó suốt bảy năm với nhiều trải nghiệm quý báu, nhờ đó mà trưởng thành.

Thế nhưng, cuốn sách này đã vượt thoát khỏi trải nghiệm của một cá nhân để vươn đến những điều phổ quát hơn. Đó là cách ta chấp nhận, thích nghi và hòa nhập trong một môi trường hoàn toàn mới. Đó còn là cách ta tiếp nhận nền văn hóa, phương thức sống và giáo dục mới để thêm trân trọng sự khác biệt thay vì mang ra so sánh.

Tôi tin, nếu như Hoa Kỳ, Canada, Australia… gần hơn là Singapore, Hàn Quốc hay Nhật Bản… đều là những quốc gia quen thuộc trong “lập trình” của khá nhiều du học sinh Việt Nam thì New Zealand, đất nước của những dải mây trắng, của những chú cừu quanh năm lững thững ăn cỏ trên các ngọn đồi xanh mướt vẫn còn nhiều bí ẩn thú vị. Duyên nợ Thái Bình Dương phần nào hé mở cánh cửa đó.

Duyên nợ Thái Bình Dương có 24 chương, được chia làm ba phần.

Phần 1: Kia Ora Aotearoa New Zealand - Xin chào New Zealand gồm những câu chuyện của Nguyễn Phương Lan trên hành trình tìm đến New Zealand. Rất nhiều thông tin mới và kinh nghiệm chắt lọc được cô hệ thống bài bản (về ngôn ngữ, nhập cảnh, giáo dục, học bổng toàn phần, đặc trưng văn hóa của người bản địa…) và cập nhật rõ ràng, có trình tự giúp người đọc có sự chuẩn bị tốt nhất từ việc nhập cảnh đúng cách, sử dụng tiếng lóng, thấu hiểu con người đến việc tận hưởng một cuộc sống cân bằng đúng nghĩa tại quốc gia này.

Phần 2: Cuộc sống đa sắc màu. Nhắc đến New Zealand không thể không nhắc đến thiên nhiên tươi đẹp, đến chim Kiwi… nhưng ít ai biết New Zealand chính là đất nước đầu tiên trao cho phụ nữ quyền bầu cử và giờ đây, nữ thủ tướng Jacinda Ardern đang khiến cả thế giới ngưỡng mộ vì tài năng, sự quyết đoán, đồng thời cũng là người phụ nữ chu toàn ngay giữa những cuộc họp mang tầm quốc tế. Ở phần này, Nguyễn Phương Lan cho người đọc thấy rằng, New Zealand không chỉ cho cô kiến thức mà còn giúp cô ý thức được vẻ đẹp của sự khác biệt và giá trị của bản thân.

Phần 3: Thái Bình Dương - Thiên đường du lịch. Đây có lẽ là phần hấp dẫn nhất cuốn sách. Tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị du lịch, từng là hướng dẫn viên bảo tàng quốc gia Te Papa, New Zealand và là người giàu tình cảm, lạc quan, Nguyễn Phương Lan có đến tám chương sách đặc biệt dành cho những người yêu thích sự dịch chuyển.

Đọc sách, độc giả không chỉ được cung cấp một lộ trình lý tưởng khám phá New Zealand mà còn được giới thiệu đến những vùng đất tươi đẹp khác trên đại dương trù phú này. Samoa, New Caledonia… - những cái tên không mấy quen thuộc với người Việt Nam - được giới thiệu đến bạn đọc với mong mỏi chính bạn, người đọc, cũng sẽ bén duyên cùng Thái Bình Dương.

Điều thú vị cuối cùng cuốn sách mang lại chính là lối viết chân phương, thủ thỉ tâm tình của Nguyễn Phương Lan khiến người đọc có cảm giác như đang trong một buổi hàn huyên, tâm sự cùng bạn bè mà quà tặng là những kiến thức đầy giá trị và bổ ích khi đứng dậy ra về.

Minh Nguyễn

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI