Lắng nghe thực chất

19/08/2022 - 08:00

PNO - Ngày 18/8, tại H.Nhà Bè, buổi tiếp xúc - đối thoại giữa lãnh đạo huyện với cán bộ, hội viên phụ nữ đã diễn ra.

Rất nhiều vấn đề liên quan đến quy hoạch, hạ tầng, xây dựng, môi trường, đặc biệt là tình trạng ngập sâu tại nhiều tuyến đường sau những cơn mưa tiềm ẩn nhiều nguy cơ với người tham gia giao thông đã được hội viên phụ nữ nêu ra. Tình trạng chó mèo thả rông phóng uế bừa bãi, rác vẫn còn tập trung trong các khu dân cư gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cũng được nêu ra và đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng tháo gỡ.

Nhiều khía cạnh của đời sống tại H.Nhà Bè hiện nay được phản ánh tại buổi tiếp xúc - đối thoại giữa lãnh đạo huyện với cán bộ, hội viên phụ nữ ngày 18/8 vừa qua
Nhiều khía cạnh của đời sống tại H.Nhà Bè hiện nay được phản ánh tại buổi tiếp xúc - đối thoại giữa lãnh đạo huyện với cán bộ, hội viên phụ nữ ngày 18/8 vừa qua

Bà Phạm Thị Út, Hội Phụ nữ xã Long Thới, cho rằng những bất cập trong công tác quy hoạch, xây dựng của địa phương hiện nay đã gây không ít khó khăn cho người dân. Cụ thể, vì vướng một số quy định liên quan đến thủ tục mà nhiều người không thể xây cất, sửa chữa nhà; nhiều lô đất nằm ngay mặt tiền đường để hoang, cỏ mọc. “Tôi mong lãnh đạo quan tâm công tác quy hoạch để vừa thay đổi bộ mặt đô thị, vừa để người dân không gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà cửa, sử dụng mặt bằng để kinh doanh phát triển kinh tế” - bà Út nói.

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa - xã hội - giáo dục, bà Nguyễn Thị Ngọc Phước, ở khu phố 5, thị trấn Nhà Bè, kiến nghị huyện quan tâm tăng cường xây dựng các nhà trẻ, đặc biệt là các lớp giữ trẻ từ sáu tháng tuổi, đồng thời quy định thời gian giữ trẻ linh hoạt nhằm tạo điều kiện cho công nhân, lao động nữ an tâm quay lại làm việc sau thời gian nghỉ thai sản. Phản hồi vấn đề này, bà Lê Thị Oanh - Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo H.Nhà Bè - cho biết việc thiếu trường lớp cho trẻ trong độ tuổi mầm non là khó khăn chung của huyện. Trên địa bàn hiện có ba trường được phê duyệt thực hiện thí điểm chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ từ sáu tháng tuổi. Tuy nhiên, việc chăm sóc, giáo dục trẻ sáu tháng tuổi cần các tiêu chuẩn riêng về phòng ốc, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nên việc mở rộng ra các trường khác sẽ được thực hiện theo lộ trình những năm tiếp theo. “Để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ từ sáu tháng tuổi, phòng giáo dục sẽ tiếp tục tham mưu quy hoạch và xây dựng thêm trường mầm non bên cạnh những chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập nhằm khuyến khích mở rộng việc chăm sóc, giáo dục trẻ sáu tháng tuổi” - bà Oanh phản hồi.

Ông Phạm Minh Huấn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND H.Nhà Bè - nhận định 23 ý kiến đối thoại tại buổi gặp gỡ - đối thoại phản ánh đầy đủ các khía cạnh đời sống của H.Nhà Bè hiện nay. Ông lưu ý các ban, ngành chức năng lắng nghe, thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề chưa tốt để khắc phục, thay đổi trong thời gian tới, để môi trường sống của người dân Nhà Bè được tốt hơn và xa hơn là xây dựng H.Nhà Bè trở thành một đô thị của thành phố.

Chủ tịch HĐND H.Nhà Bè cũng nhắn nhủ với Hội LHPN các cấp ở huyện nhà rằng: Hội cần phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội bằng cách chủ động rà soát những thắc mắc, kiến nghị từ hội viên, phụ nữ, vấn đề nào thuộc thẩm quyền địa phương thì phải đề nghị, yêu cầu địa phương giải quyết và có câu trả lời thỏa đáng; vấn đề liên quan các phòng, ban thì yêu cầu phòng ban thông tỏ cho người dân. “Tôi mong rằng, trong và sau cuộc gặp gỡ - đối thoại, Hội Phụ nữ cũng phải tiếp tục giữ vai trò giám sát để biến việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân là một hoạt động thực chất của việc lắng nghe và tiếp thu chứ không phải chỉ là một hội nghị” - ông Huấn nói. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI