Lan man, phi lý như phim "Thông gia ngõ hẹp"

06/10/2022 - 07:28

PNO - Được giới thiệu là một bộ phim gia đình được kể dưới góc nhìn hài hước xoay quanh những xung đột, rắc rối giữa hai gia đình của đôi bạn trẻ Phan-Linh.

Thông gia ngõ hẹp (đạo diễn Trịnh Lê Phong, phát trên VTV3 lúc 21g30 thứ năm, sáu hàng tuần) mở đầu bằng câu chuyện tình yêu của Phan (Trọng Lân đóng) và Linh (Việt Hoa đóng). Phan cầu hôn Linh và đôi trẻ sắp xếp để cha mẹ hai bên gặp mặt nhau tại homestay của nhà Phan ở vùng núi cao.

Ngày gặp mặt, hai ông bố phát hiện họ từng bạn học của nhau và có mâu thuẫn trong quá khứ đến nỗi coi nhau như kẻ thù. Sự cố lở núi khiến gia đình Linh phải ở lại homestay suốt cả tuần càng khiến hai ông sui tương lai nảy sinh nhiều bất đồng khi phải sống chung dưới một mái nhà.

Gia đình Linh bị kẹt lại ở homestay do lở núi dẫn đến việc hai ông thông gia phải sống chung mái nhà một thời gian
Gia đình Linh bị kẹt lại ở homestay do lở núi dẫn đến việc hai ông thông gia phải sống chung mái nhà một thời gian

Ngay từ đầu, phim Thông gia ngõ hẹp đã đặt các nhân vật vào hoàn cảnh vô lý đến khó tin. Cha mẹ Phan là ông Phúc (NSUT Chí Trung đóng) và bà Nhật (NSUT Linh Huệ đóng) đã có cháu ngoại nhưng mấy chục năm nay cả hai phải qua lại lén lút với nhau chỉ bởi mẹ ông Phúc là cụ Thập (nghệ sĩ Tuyết Liên đóng) không ưa con dâu. Lý do vì hồi lễ dạm ngõ xảy ra núi lở khiến cụ cho rằng bà Nhật có nhân tướng xấu, luôn đem chuyện xui rủi đến cho gia đình. Vì vậy ông Phúc đành sống ở homestay với mẹ còn bà Nhật ở riêng bên ngoài và ông thường nói dối mẹ để đến thăm vợ.

Trailer phim Thông gia ngõ hẹp:

 

Để đón tiếp thông gia, ông Phúc phải dụ mẹ đi du lịch nhằm đưa vợ về homestay gặp gỡ nhà gái. Nhưng cụ Thập bất ngờ bỏ ngang chuyến đi, trở về homestay khiến bà Nhật phải trốn chui trốn lủi trong tủ quần áo. Mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu do chuyện tâm linh dẫn đến mức bắt ép con trai con dâu ly tán suốt mấy chục năm và việc bà Nhật sợ mẹ chồng đến mức trốn trong nhà vệ sinh, tủ quần áo không dám bước ra ngoài phòng hết sức khiên cưỡng, cường điệu hóa, phi lý ở bối cảnh xã hội hiện đại. 

Ông Phúc phải trèo cửa sổ ra khỏi phòng đánh lạc hướng mẹ để đừng xông vào phòng phát hiện ra vợ mình đang nấp trong tủ áo
Ông Phúc phải trèo cửa sổ ra khỏi phòng đánh lạc hướng để mẹ đừng xông vào phòng phát hiện ra vợ mình đang nấp trong tủ áo

Các nhân vật thuộc tuyến người lớn trong phim hoàn toàn không tạo được thiện cảm cho người xem vì tính cách và hành xử bất bình thường. Cụ Thập ngoài việc được mô tả là một bà mẹ chồng khắc nghiệt còn là một cụ già khó ưa. Cụ thẳng thừng đuổi một cụ ông ra khỏi homestay dù người này xin trú nhờ vì đang đi thăm con nhưng đường sá bị lở núi khiến ông bị kẹt lại không chốn nương thân. Đón tiếp gia đình cháu dâu tương lai, cụ đãi món cháo trắng trứng muối và khoe đây là “món ngon xuất sắc”. Trước khi ăn cụ bắt mọi người phải ngồi thiền.

Hai ông thông gia tương lai luôn tìm cách móc mỉa, cà khịa nhau vì những chuyện không đâu
Hai ông thông gia tương lai luôn tìm cách móc mỉa, cà khịa nhau vì những chuyện không đâu

Hai ông bố cũng hành động khác người. Mặc dù đầu hai thứ tóc nhưng cả hai vẫn giữ trong lòng mối thù thời trẻ dẫn đến những màn cà khịa, móc mỉa nhau liên tục. Lúc chụp ảnh chung ông Phúc nhất định không chịu đứng cạnh ông Khôi và ông Khôi cũng thể hiện sự khó chịu với ông Phúc. Ông Khôi đang cho chim ăn thì ông Phúc đá cho đàn chim bay tán loạn. Ông Phúc khóa van nước khiến homestay cúp nước để đuổi nhà ông Khôi đi.

Khi chỉ có hai người với nhau, ông Phúc đập bàn chỉ thẳng mặt ông Khôi cho rằng ông Khôi sắp đặt cho con gái quyến rũ Phan để phá hoại gia đình mình, rồi sẽ bỏ Phan khi đạt được mục đích. Sau đó lao vào đánh thông gia tương lai, ấn đầu xuống bàn và tuyên bố lấy lại những gì đã mất.

Ông Phúc xúi con gái là Mai hùa với mình nói dối gia đình thông gia việc cụ Thập bị bệnh Alzheimer
Ông Phúc xúi con gái là Mai hùa với mình nói dối gia đình thông gia việc cụ Thập bị bệnh Alzheimer

Lý do khiến hai ông thù hằn làm người xem chưng hửng vì đơn giản, phi lý đến khó tin. Đó là khi còn là sinh viên, ghen tức chuyện ông Phúc có bạn gái, ông Khôi đã lén "phá hoại". Một trong những lần phá hoại là... lén uống ly nước cam mà Phúc được người yêu gửi tặng.

Người xem cũng không hiểu tính giáo dục của phim ở đâu khi trong phim các nhân vật người lớn thường bịa chuyện nói dối. Ông Phúc nói dối với nhà thông gia rằng cụ Thập bị chứng Alzheimer. Cụ Thập dạy bé Mít - con trai của Mai, cháu gái mình - nói dối với Linh rằng cậu Phan có nhiều bạn gái khiến cô nổi cơn ghen.

Tình tiết Phan núp trong phòng chờ ôm Linh nhưng ôm nhầm bố Linh nhằm gây cười nhưng khán giả không cười nổi vì nhạt nhẽo, kém duyên
Tình tiết Phan núp trong phòng chờ ôm Linh nhưng ôm nhầm bố Linh nhằm gây cười nhưng khán giả không cười nổi vì kém duyên

Suốt 5 tập phim đã phát, những rắc rối, các hành động của nhân vật trong phim đều được đẩy lên quá mức bình thường. Tình tiết nhàm chán, lan man, quanh đi quẩn lại chỉ là những mâu thuẫn vụn vặt. Những tình tiết mang tính “oan gia ngõ hẹp" của hai gia đình, nhất là giữa hai ông thông gia nhạt nhẽo, lan man. Mục đích gây cười hoàn toàn thất bại. Tư tưởng mẹ chồng nàng dâu, kỳ thị mẹ đơn thân mà phim đề cập xa lạ trong bối cảnh xã hội thời nay nên người xem càng khó cảm.

Dự kiến Thông gia ngõ hẹp dài 22 tập, khán giả chờ đợi phim có những thay đổi về sau. Nếu không, thật đáng tiếc cho dàn diễn viên gạo cội vì những nỗ lực của họ hoàn toàn uổng phí.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI