Làm răng, tóc đón tết sao cho an toàn

19/01/2022 - 10:38

PNO - Nhu cầu tẩy trắng răng, thay đổi kiểu tóc… những ngày giáp tết tăng cao. Nhưng thay vì chọn các dịch vụ và sản phẩm uy tín, không ít chị em vẫn chuộng sản phẩm giá rẻ nên dễ rước bệnh vào người.

Hư răng vì lạm dụng máy tẩy trắng 

Nếu cách đây vài năm, trên thị trường rộ lên các sản phẩm miếng dán trắng răng, bút tẩy trắng răng thì nay là máy tẩy trắng răng cầm tay. Song, nguồn gốc của các sản phẩm này vẫn còn nhập nhèm, mỗi nơi bán mỗi giá. 

Máy tẩy trắng răng Smile được cho là nhập từ Mỹ, cùng bán trên các trang thương mại điện tử nhưng có cửa hàng bán 930.000 đồng/máy, có nơi bán 590.000 đồng/máy, có nơi chỉ 170.000 đồng/máy. Máy này có gắn kèm một máng ngậm và đèn led, được hướng dẫn chỉ cần tra gel vào máng, sau đó đeo vào hàm và bật đèn led. Mỗi lần sử dụng khoảng 20 phút, trong vòng một tuần là răng trắng bật từ 3 - 6 tông. “Răng nào cũng có thể tẩy trắng. Một lần tẩy có thể giữ trắng đến một năm, máy sử dụng đến 5 năm, tiết kiệm hơn so với đi tẩy trắng. Gel chứa các thành phần thảo dược, cộng với tác động của đèn led nên giúp trắng sáng nhanh mà vẫn an toàn, không ê buốt hay gây hại cho răng như miếng dán”, một nhân viên tại Sun Tek Shop tư vấn cho chúng tôi. 

Nếu có nhu cầu tẩy trắng răng, chị em nên chọn sản phẩm uy tín, để đảm bảo an toàn
Nếu có nhu cầu tẩy trắng răng, chị em nên chọn sản phẩm uy tín, để đảm bảo an toàn

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Tấn Hùng - Giám đốc Viện Phẫu thuật thẩm mỹ Hùng Vương - cho biết, máy tẩy trắng răng chỉ là tên gọi cho mới vì thành phần dùng để tẩy trắng răng vẫn là các loại gel tẩy trắng, có thành phần giống như các sản phẩm miếng dán trắng răng, bút tẩy trắng hoặc bột tẩy trắng. Sản phẩm có công dụng trắng sáng vượt trội, tẩy được răng sẫm màu trong thời gian ngắn đều chứa nồng độ tẩy cao, có thể gây bỏng nướu, bỏng môi. Đó là chưa kể không rõ những thành phần trong thuốc tẩy trắng răng này có được phép lưu hành hay không. Ngoài ra còn có nhiều máy làm trắng răng khác được bán rầm rộ trên chợ mạng như Luma Smile chỉ 100.000 đồng/máy, Shine Smile (hàng xách tay Nhật) 1,3 triệu đồng/máy, Halio (hàng xách tay Mỹ) 1,2 triệu đồng/máy. 

Cẩn thận các dịch vụ làm tóc giá rẻ

Hiện có không ít tiệm tóc đang khuyến mãi dịch vụ dạng combo (gói) giá khá rẻ. Tại salon Đ.N. (đường Tên Lửa, Q.Bình Tân, TPHCM), giá combo nhuộm hoặc duỗi hay uốn cộng kèm cắt, gội, hấp dầu, sấy tạo kiểu có giá chỉ 299.000 đồng. Một số tiệm tóc khác thì ngoài uốn, nhuộm còn tặng thêm các suất cắt, gội đầu, massage mặt, đắp mặt nạ cũng với giá 299.000 đồng. “Một combo đủ loại dịch vụ mà có giá quá rẻ như vậy thì không thể nào sử dụng sản phẩm chính hãng được hoặc có thể đó là sản phẩm kém chất lượng, giả, hết “date”. Nguy hại đầu tiên dễ thấy là tóc bị hư tổn nặng nề, làm giảm khả năng mọc tóc, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh”, anh Thanh Sang - chủ Beauty Salon SuSu (Q.3, TPHCM) - khẳng định. 

Theo phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Lê Ngọc Diệp - Trưởng phòng Khám da liễu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - đã có rất nhiều trường hợp phải tìm đến bác sĩ da liễu để điều trị một số dị ứng da đầu do thuốc gây ra. Trường hợp nhẹ thì nóng rát, đỏ da đầu, sưng mặt. Nặng hơn là ngứa nhiều, xuất hiện ban đỏ, nóng rát, sưng nề, nổi mụn nước. Nguyên nhân là do cơ địa dị ứng, có một số bệnh lý về da đầu, tóc hoặc do các loại thuốc được sử dụng không đảm bảo chất lượng.

Bác sĩ Lê Ngọc Diệp khuyến cáo, trường hợp sau khi làm tóc da bị kích ứng do thuốc, có biểu hiện sưng đỏ, ngứa không giảm thì có thể bôi thuốc chống viêm có corticoid như hydrocortisone, betamethasone. Sau vài ngày không giảm thì nên đi bác sĩ da liễu. Người lớn tuổi gần tết có nhu cầu thích nhuộm đen hoặc mua thuốc về tự nhuộm, để giảm kích ứng và viêm trước khi nhuộm có thể thoa kem hoặc vaseline lên da đầu. 

Thanh Hoa

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI