Tiền mãn kinh ảnh hưởng đến làn da như thế nào?

15/07/2021 - 08:54

PNO - Da khô, xuất hiện đốm nâu, nếp nhăn, giảm tính đàn hồi... là những dấu hiệu lão hóa của phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, sự sụt giảm nồng độ estrogen gây ảnh hưởng lớn lên làn da. Estrogen có tác dụng cân bằng độ ẩm, kiểm soát việc tổng hợp collagen và elastin (độ đàn hồi) dưới da. Sự thiếu hụt estrogen khiến da mất đi collagen và elastin, dẫn đến mất độ ẩm, xuất hiện nếp nhăn, chảy xệ, giảm săn chắc. 

Tiến sĩ Mary Jane Minkin (giáo sư lâm sàng tại Khoa Sản Trường đại học Y khoa Yale ) cho biết: ''Vào độ tuổi tiền mãn kinh, cơ thể ngừng sản xuất đủ lượng collagen, một lượng mỡ bên dưới làn da mất đi khiến sự đàn hồi của da sụt giảm. Điều này, kết hợp với sự khô ráp gây ra bởi những thay đổi nội tiết có thể gây nên sự chảy xệ - đặc biệt là xung quanh vùng cổ, hàm và hai bên má - cùng với những nếp nhăn và lằn xếp. Những nếp nhăn và lằn xếp gây ra bởi mãn kinh thường là những đường nhăn tại 2 bên mắt và phần trên của môi.''

Làn da thay đổi thế nào trong giai đoạn tiền mãn kinh?

- Da sẽ xuất hiện đốm đồi mồi và các dấu hiệu khác của da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Các đốm đồi mồi và các vùng da sẫm màu lớn hơn có thể xuất hiện trên mặt, bàn tay, cổ, cánh tay hoặc ngực của bạn.

- Đến thời kỳ mãn kinh, da mất một số khả năng giữ nước, vì vậy da sẽ trở nên khô.

- Trong thời kỳ mãn kinh, da nhanh chóng mất đi collagen. Các nghiên cứu cho thấy làn da của phụ nữ mất khoảng 30% lượng collagen trong 5 năm đầu tiên khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. 

- Khi collagen giảm đi khiến da mất đi độ săn chắc và bắt đầu chảy xệ, nếp nhăn khóe mắt, miệng, bọng mắt rõ hơn.

- Khi mức độ nội tiết tố nữ giảm xuống trước và trong thời kỳ tiền mãn kinh, một số phụ nữ bị mụn trứng cá bởi vì làn da mỏng và khô hơn.

- Đến độ tuổi 50, độ pH của da thay đổi. Với sự thay đổi này, làn da trở nên nhạy cảm hơn, dễ nổi mẩn ngứa và da dễ kích ứng. 

Cách chăm sóc da giai đoạn tiền mãn kinh

1. Làm sạch

Làm sạch là bước quan trọng trong việc chăm sóc da và ở độ tuổi tiền mãn kinh cũng vậy. Khi cơ thể lão hoá dần và làn da trở nên khô ráp thì bạn nên sử dụng một loại sữa rửa mặt dành cho da khô. Lưu ý chọn sữa rửa mặt cung cấp độ ẩm thay vì các loại sữa rửa mặt tạo bọt hay gel, vì sẽ có thể làm mất đi độ ẩm của da.

2. Dưỡng ẩm

Làn da trở nên khô hơn ở giai đoạn tiền mãn kinh vì các tuyến dầu không hoạt động tốt như trước nữa. Vì vậy, hãy cố gắng cung cấp cho làn da thêm nhiều độ ẩm với một loại kem tốt. Tránh việc tắm lâu trong nước nóng và bôi kem dưỡng ẩm khi da còn ướt.

3. Kem chống nắng

Ở tuổi tiền mãn kinh, làn da của bạn sẽ có ít sự bảo vệ tự nhiên hơn so với lúc còn trẻ. Hãy tìm loại kem chống nắng có khả năng bảo vệ da bạn khỏi tia cực tím có bước sóng dài từ SPF 30 trở lên và sử dụng nó hàng ngày, kể cả khi trời mây mù.

4. Tẩy tế bào chết

Bước vào tuổi tiền mãn kinh, chu kì thay da trở nên chậm và lâu hơn. Việc tẩy tế bào chết 2 lần/tuần giúp thúc đẩy quá trình này, loại đi lớp da chết để lớp da mới được hình thành, hạn chế sự xuất hiện của những vết đồi mồi, đốm nâu.

5. Ăn các loại thực phẩm chứa chất chống oxy hoá và sử dụng đậu nành

Collagen có tác dụng giúp làn da đầy đặn, trẻ trung và căng mịn. Khi nồng độ estrogen sụt giảm, lượng collagen cũng giảm theo. Ăn các thực phẩm chứa chất chống oxy hoá có thể giúp làn da khoẻ mạnh từ trong ra ngoài. Các loại trái cây có chứa chất chống oxy hóa là quả mâm xôi, mận, việt quất, lựu, táo đỏ, dâu tây, cherry...

Ngoài ra sử dụng đậu nành cũng giúp bổ sung estrogen cho cơ thể. Đậu nành rất giàu isoflavone và các hợp chất thực vật được xem như có tác động giống collagen trong cơ thể. Isoflavone có thể giúp cải thiện những thay đổi liên quan đến tuổi tác như da mỏng.

6. Tập thể dục

Luyện tập thể dục không chỉ giúp tăng cường cơ bắp mà còn rất tốt cho cơ thể. Làn da nhờ đó mà cũng được hưởng lợi theo hai cách là làm giảm căng thẳng và giúp cải thiện hệ tuần hoàn đang chậm dần do lão hoá. Lượng oxy thêm vào cơ thể trong lúc tập thể dục và sự lưu thông máu giúp cho làn da trở nên tươi sáng và khoẻ mạnh hơn. 

Thu Vân (theo Huffpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI