Làm bánh trung thu tặng con em công nhân và trẻ mồ côi do COVID-19

20/09/2021 - 07:09

PNO - Trong khả năng của mình, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã cố “lấp đầy” vầng trăng cho các bé.

Mùa trăng năm nay của các em không chỉ “khuyết” cái không khí lễ hội nhộn nhịp mà nhiều em còn bị “khuyết” cả tình yêu thương. Trong khả năng của mình, nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ đã cố “lấp đầy” vầng trăng cho các bé.

Một ngày đầu tháng Chín, trong căn phòng trọ của gia đình cô học trò nhỏ H.N.T. V., mười tuổi, ở P.Linh Trung, TP.Thủ Đức, cô giáo Đỗ Thị Bích Huệ không kìm được nước mắt. Bốn chị em T.V., đứa lớn nhất mới 15 tuổi, đứa nhỏ nhất còn chưa đầy tháng, vừa mồ côi mẹ vì dịch COVID-19. Cùng là phụ huynh học sinh, chị Huệ đến thắp cho người mẹ trẻ nén nhang và gửi ít tiền - tấm lòng của tập thể phụ huynh lớp - để cha con T.V. bớt đi phần nào khó khăn trong những ngày dịch bệnh. Mấy tuần sau, chị Huệ lại tới, mang theo gạo, trứng, sữa và rau củ. Hình ảnh con trẻ côi cút, mỗi đứa ngồi lặng lẽ một góc khiến chị Huệ ray rứt. “Rồi mùa Trung thu đến, tôi nảy ra ý định làm bánh Trung thu tặng các con, giúp các con bớt đi nỗi buồn côi cút” - chị Huệ cho biết.

Ban đầu, chị Huệ dự định chỉ làm vài chiếc bánh Trung thu tặng chị em T.V. Nhưng rồi chẳng biết ra sao, trong hai ngày chị đã hì hụi làm ra hơn 400 chiếc bánh với đủ các loại mặn, ngọt, bánh dẻo, bánh pía. Chị dự tính sẽ mua thêm ít kẹo rồi chia ra gửi tặng chị em T.V., y, bác sĩ ở các bệnh viện dã chiến và trẻ mồ côi vì dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ Đức. 
Cũng như chị Huệ, trong hai ngày 18 và 19/9, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, 38 tuổi, ở P.Trung Mỹ Tây, Q.12 đã nhận lãnh trách nhiệm cùng với chị em cán bộ Hội làm 500 chiếc bánh Trung thu. Số bánh làm ra sẽ được mang tới từng nhà, từng khu trọ để tặng các em nhỏ mồ côi vì dịch và con em công nhân lao động. 

Bà Nguyễn Thị Nhung - Phó Chủ tịch Hội LHPN Q.12 - cho biết quận hiện có 30 trẻ mồ côi cha, mẹ vì dịch. Phần lớn các cháu đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhưng, điều đáng lo hơn là những bất ổn về tâm lý đối với các cháu. “Vẫn biết, sẽ không gì có thể bù đắp được mất mát của các cháu, nhưng với sự chăm lo trong khả năng có thể, hy vọng các cháu sẽ cảm nhận được là mình không đơn độc, ngoài gia đình, người thân thì vẫn còn nhiều người lớn khác luôn sẵn lòng dang rộng vòng tay yêu thương, chở che các cháu” - bà Nhung nói. 

 

Hội Phụ nữ Q.12 làm bánh Trung thu để tặng trẻ em  ảnh: M.nhi
Hội Phụ nữ Q.12 làm bánh Trung thu để tặng trẻ em - ảnh: M.nhi

Tại H.Nhà Bè, Hội Phụ nữ cũng thực hiện chương trình bánh Trung thu cho những trẻ em khó khăn và chịu nhiều mất mát. “Với 210 phần quà Trung thu (gồm bánh, sữa, lồng đèn) trao đến nhà các em, chúng tôi mong muốn mang lại niềm vui, tiếng cười cho con trẻ, để mai này, trong ký ức về đại dịch của các em vẫn lung linh ánh sáng từ chiếc đèn lồng, dù ánh sáng ấy chỉ được thắp lên từ một góc chật hẹp của những căn nhà trọ” - Phan Thị Mỹ Dung - cán bộ Hội LHPN H.Nhà Bè chia sẻ.

Chúng tôi hiểu, ánh sáng dù được thắp lên từ một góc tối của căn phòng trọ, chứ không phải được thắp ngoài phố dưới ánh trăng rằm, thì với nhiều bé, nó vẫn là niềm hạnh phúc, bởi ở đâu đó ngoài kia, không ít chúng bạn cùng trang lứa đang phải lầm lũi đi qua một mùa trăng khuyết.

Mùa trăng năm nay của các em không chỉ “khuyết” cái không khí lễ hội nhộn nhịp mà nhiều em còn bị “khuyết” cả tình yêu thương. Tôi nhớ mãi ánh mắt của em H.P.N.P., 5 tuổi, ở xã Hiệp Phước ngơ ngác nhìn các bạn tíu tít bên mẹ cha. Mẹ N.P. bỏ đi từ nhỏ, cha cũng vừa đột ngột qua đời, ba chị em N.P. giờ sống nương nhờ ông bà nội. Năm tuổi, dường như cháu còn quá nhỏ để cảm nhận nỗi đau mất mát người thân. Nhưng sự thiếu hụt tình cảm hiện rõ nơi ánh mắt khao khát yêu thương khi em nhìn về những đứa trẻ hàng xóm đang được cha mẹ yêu thương, ẵm bồng. 

Cũng như bé N.P., cha em T.K., mười tuổi, ở xã Nhơn Đức đã bỏ đi từ lâu. Rồi mới đây, dịch COVID-19 đã cướp đi người mẹ trẻ của em khi mùa trăng đang đến, để nụ cười gần như tắt hẳn trên nét mặt con thơ. 

Trong 210 phần quà được trao, có 50 phần Hội Phụ nữ H.Nhà Bè đã gởi tặng thêm sách giáo khoa và dụng cụ học tập để phần nào nâng bước các em trong chặng đường trước mắt. Nhưng nhìn đôi mắt buồn của chị em N.P và cả T.K., chúng tôi chỉ mong ước các em sẽ được chăm lo nhiều hơn thế nữa. Chúng tôi cũng hy vọng, chiếc đèn lồng nhỏ sẽ thắp lên chút ánh sáng ấm áp để sưởi ấm các em trong mùa trăng của trẻ thơ. 

Thảo Nguyên - Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI