Kiều hối TPHCM chiếm khoảng 50% cả nước

26/08/2022 - 18:18

PNO - TPHCM là địa phương có lượng kiều hối gửi về hàng năm chiếm khoảng 50% tổng lượng kiều hối trên cả nước. Dòng tiền này đã góp phần tạo nguồn thu ngoại tệ, ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối, góp phần tăng trưởng kinh tế TPHCM.

Ngày 26/8, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phối hợp Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả 2 năm phối hợp công tác về người Việt Nam ở nước ngoài (giai đoạn 2020 – 2024).

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM Đinh Thị Phương Thảo cho biết, hiện nay có hơn 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có mối liên hệ với TPHCM (khoảng 50% hộ gia đình ở TPHCM có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài). Nhờ các chủ trương, chính sách đúng đắn, sự mạnh dạn vận dụng sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài của TP đã tác động lôi cuốn, thu hút đông đảo đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương. Đặc biệt là giới trí thức, doanh nhân hồi hương từ rất sớm, trực tiếp tham gia các đề án, chương trình hợp tác, đầu tư hoặc vận động cộng đồng, làm cầu nối hợp tác quốc tế, góp phần xây dựng, phát triển TP và đất nước.

Bà Đinh Thị Phương Thảo cũng cho biết, TPHCM là địa phương có lượng kiều hối gửi về hàng năm chiếm khoảng 50% tổng lượng kiều hối trên cả nước, góp phần tạo nguồn thu ngoại tệ, ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối, giúp tăng trưởng kinh tế TPHCM.

Ông Võ Thành Sơn (kiều bào Bỉ) góp ý về việc thu hút nguồn lực kiều bào về nước đầu tư.
Ông Võ Thành Sơn (kiều bào Bỉ) góp ý về việc thu hút nguồn lực kiều bào về nước đầu tư.

Ông Võ Thành Sơn (kiều bào Bỉ) góp ý về việc kiều bào về nước đầu tư thường gặp phải nhiều thủ tục rất nhiêu khê, rất cần các dịch vụ phục vụ việc tìm hiểu thông tin, hướng dẫn “đường đi nước bước” trong quá trình tiếp xúc, tìm hiểu các dự án, kết nối các khâu cần thiết với các ban ngành. “Hãy thực sự xem các nhà đầu tư kiều bào là những khách hàng tiềm năng và hỗ trợ, tạo điều kiện cho họ đầu tư, làm ăn nơi quê nhà, tạo điều kiện cho họ được đóng góp thì bản thân họ sẽ thu hút tiếp tục những nguồn lực tiếp theo” – ông Võ Thành Sơn nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Ngô Thanh Sơn ghi nhận những góp ý và cho rằng rất cần phải xóa định kiến rằng chính quyền tìm đến với kiều bào chỉ là để “vận động” mà còn là để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, để hỗ trợ khi bà con cần.

Trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam TPHCM và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM sẽ phối hợp đẩy mạnh nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế thu hút, tranh thủ nguồn “chất xám”, tiềm lực về đầu tư, thế mạnh khác của người Việt Nam ở nước ngoài để đóng góp cho sự phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước...

Tam Bình

 
TIN MỚI