Không thể tùy tiện chuyển lớp học, trường học sang học trực tuyến

25/02/2022 - 07:05

PNO - Sở GD- ĐT TPHCM nhấn mạnh, việc chuyển đổi hình thức dạy học khi cùng ngày lớp xuất hiện 2 ca F0, trường xuất hiện 2 lớp F0 cần linh hoạt. Có thể theo hướng nâng cấp độ dịch chứ không phải tùy tiện chuyển sang học trực tuyến.

Theo hướng dẫn của UBND TPHCM về kiểm soát dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục ban hành chiều 23/2, nếu trong cùng một ngày lớp học xuất hiện từ trên 2 ca F0 trở lên thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch của cơ sở giáo dục căn cứ vào kết quả điều tra dịch tễ để quyết định hình thức học tập tiếp theo của học sinh trong lớp.

Nếu trong cùng một ngày, trường học xuất hiện từ 2 lớp có F0 trở lên thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp quận, huyện căn cứ vào kết quả điều tra dịch tễ để quyết định hình thức học tập tiếp theo của trường.

Về hướng dẫn này, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD- ĐT TPHCM nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay, hướng dẫn này giúp các cơ sở giáo dục chủ động và linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học trực tiếp, đảm bảo an toàn cho học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Nếu 2 ca F0 cùng 1 lớp xuất hiện trong cùng 1 ngày, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 trường cùng y tế trường, y tế địa phương đánh giá nguy cơ. Nếu không phức tạp thì vẫn duy trì việc dạy và học trực tiếp của lớp.

Không thể tuỳ tiện chuyển lớp học sang học trực tuyến mà phải đánh giá tình hình
Không thể tuỳ tiện chuyển lớp học sang học trực tuyến mà phải đánh giá tình hình

Ngược lại, nếu có yếu tố phức tạp, 2 ca F0 có liên quan với nhau về yếu tố dịch tễ, số F1 trong lớp học nhiều thì để hạn chế dịch lây lan, khống chế dịch một cách nhanh nhất, Ban chỉ đạo phòng chống dịch nhà trường cùng y tế phải đánh giá đưa ra quyết định phù hợp.

Trường hợp cùng 1 buổi mà có trên 2 lớp xuất hiện F0 thì Ban chỉ đạo Phòng chống dịch quận, huyện phải chỉ đạo trường và y tế địa phương đánh giá tình hình. Nếu có yếu tố phức tạp, phát sinh thêm các trường hợp nghi nhiễm khác thì phải đưa ra quyết định phù hợp nhằm khống chế dịch kịp thời.

“Điều này không có nghĩa là cứ có 2 ca F0 trong lớp thì lớp sẽ học trực tuyến, 2 ca F0 trong trường thì trường sẽ học trực tuyến. Ở đây muốn nhấn mạnh đến vai trò của Ban chỉ đạo phòng chống dịch của trường và của quận, huyện. Làm sao phải phối hợp với y tế địa phương đánh giá tình hình trong từng tình huống cụ thể để đưa ra quyết định hợp lý”, ông Trịnh Duy Trọng nhấn mạnh.

Phân tích thêm, ông Trọng cho hay, ngay từ đầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện đã có vai trò thẩm định kế hoạch dạy học trực tiếp của trường thì hiện nay cũng phải đánh giá, thẩm định rõ ràng, cẩn trọng việc duy trì hay chuyển đổi hình thức dạy học đó cho phù hợp.

Không phải cứ phát sinh tình huống là tùy tiện quyết định lớp học, trường học chuyển sang học trực tuyến mà có thể là chuyển đổi hình thức dạy học từ cấp độ 1 sang cấp độ 2 hoặc cao hơn, tăng cường phòng, chống dịch.

Ngoài ra, hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh trong các cơ sở giáo dục của UBND TP còn quy định, nếu lớp học xuất hiện ca nhiễm thì học sinh, giáo viên và F1 trong lớp đều phải được xét nghiệm nhanh. 

Cơ sở giáo dục kiến nghị ngành y tế đẩy nhanh tiến độ cấp kit test về cho các trường
Cơ sở giáo dục kiến nghị ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ cấp kit test về cho các trường

 

Nhiều cơ sở giáo dục cho hay, điều này rất khó thực hiện vì hiện nay số ca F0 trong một trường mỗi ngày đều biến động, nếu test hết cả lớp thì không đủ que test, không có kinh phí duy trì.

“Que test hiện giờ rất khan hiếm. Sáng nay tính ra trường phải test cho hơn 200 học sinh liên quan đến lớp có F0. Nhà trường phải chạy mấy cửa hàng thuốc mới có thể gom đủ số que test cho 1 lần tầm soát”, hiệu trưởng một trường THCS chia sẻ.

Căn cứ theo quyết định, hướng dẫn của UBND TPHCM, các cơ sở y tế sẽ có trách nhiệm hỗ trợ nhà trường tầm soát F0, F1 và học sinh trong lớp khi xuất hiện F0. Đặc biệt, ngành y tế sẽ có trách nhiệm hỗ trợ các nhà trường về kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARC-CoV-2, giúp nhà trường chủ động phòng chống dịch, duy trì dạy và học trực tiếp.

“Trong bối cảnh F0 trường học có chiều hướng tăng, ngành y tế cần phải đẩy nhanh hơn nữa việc phân bổ kit test cho các trường để các trường an tâm hơn khi phòng chống dịch, không phải lo nghĩ đến nguồn kinh phí…”, vị hiệu trưởng trên kiến nghị. 

Tấn Dũng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI