“Không để chậm trễ việc mà người dân yêu cầu, bức xúc”

26/08/2020 - 22:35

PNO - Đó là chỉ đạo của Phó bí thư Thường trực Thành Ủy TPHCM Trần Lưu Quang đối với Đảng bộ huyện Bình Chánh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bình Chánh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra phiên chính thức với sự tham dự của 295 đại biểu vào ngày 26/8.

Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế, ngân sách

Đại hội có sự tham dự của ông Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư huyện Ủy huyện Bình Chánh năm 1986-1987; ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM và lãnh đạo các ban ngành, bí thư huyện ủy Bình Chánh các thời kỳ.

Ông Trần Lưu Quang (Bên phải)  tặng hoa chúc mừng đại hội.
Ông Trần Lưu Quang (phải) tặng hoa chúc mừng đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện đã hoàn thành 7/11 chỉ tiêu Nghị quyết. Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm 20,53%, trong đó, ngành nông nghiệp tăng trưởng bình quân 5,12%/năm, vượt chỉ tiêu 1,12%.

Các hoạt động tài chính ngân sách được tổ chức thực hiện tốt, thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 trên 9.700 tỷ đồng; chi ngân sách trên 8.000 tỷ đồng, đảm bảo phục vụ các hoạt động thường xuyên, đáp ứng nhu cầu cho đầu tư phát triển.

Traong nag2y làm việc chính thức, Đại Hội đã thông qua báo cáo chính trị, kiểm điểm của Ban Chấp hành nhiệm kỳ cũ và bầu Ban chấp hành mới gồm 40  người.
Trong ngày làm việc chính thức, Đại hội đã thông qua báo cáo chính trị, kiểm điểm của Ban chấp hành nhiệm kỳ cũ và bầu Ban chấp hành mới gồm 40 người

Đây cũng là nhiệm kỳ Đảng bộ huyện Bình Chánh tập trung xây dựng, phát triển đô thị và nông thôn.

Nhiều công trình trọng điểm được xây mới như trụ sở UBND xã Tân Kiên, bệnh viện huyện Bình Chánh, xây mới 37 điểm trường, hoàn thành 16/16 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, đê bao ngăn lũ, cầu Kênh Ngang, cầu Tân Bửu và rất nhiều tuyến đường giao thông nông thôn.

Huyện cũng có 50/93 dự án phát triển nhà được chấp thuận chủ trương đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Lộ trình phấn đấu trở thành quận còn nhiều thử thách

Với lợi thế về diện tích đất đai, nhưng lộ trình phấn đấu trở thành quận như mong muốn của Đảng bộ và nhân dân huyện Bình Chánh vẫn còn nhiều thử thách.

Hàng năm các chỉ số về giảm nghèo bền vững theo chuẩn nghèo thành phố đều được kéo giảm. Tuy nhiên  đối với chỉ số thiếu hụt về nhà ở của hộ nghèo, hộ cận nghèo vẫn còn hạn chế do chưa đủ điều kiện pháp lý về đất đai, xây dựng.

Dân số trong tuổi đi học tăng qua từng năm nên việc đầu tư xây dựng trường lớp dù được tập trung nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, tỷ lệ phòng học trên tổng số dân vẫn chưa đạt so với chỉ tiêu của thành phố…

Công tác quản lý đất đai, xây dựng không phép còn nhiều kẽ hở. Kết cấu hạ tầng chưa tương ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh; tiến độ xây dựng mở rộng các khu, cụm công nghiệp và phát triển đô thị còn chậm…

Từ thực tế này, ông Trần Lưu Quang, Phó bí thư Thường trực Thành ủy đã đề nghị Đảng bộ huyện Bình Chánh phải chung lưng đấu cật, chia sẻ trách nhiệm, tạo được sự đoàn kết từ đó có sức mạnh để làm được việc lớn.

Ông Quang cho rằng trong nhiệm kỳ tới, nhiệm vụ của BCH mới cùng toàn Đảng bộ huyện Bình Chánh thật sự nặng nề bởi vừa phải giải quyết những tồn tại của nhiệm kỳ cũ, vừa phải tập trung dồn sức để phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. 

Ông Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại đại hội.
Ông Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phó bí thư Thường trực Thành ủy khẳng định: Thành phố yêu cầu Đảng bộ huyện Bình Chánh cao hơn vì huyện đang nắm giữ lợi thế rất lớn không chỉ cho sự phát triển của Bình Chánh mà còn là sự phát triển chung của cả thành phố.

Đó là khả năng tiếp cận về đất đai rất lớn, trong khi các quận nội thành hầu như không còn khả năng. Bình Chánh là vị trí cửa ngõ trong liên kết vùng với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Huyện Bình Chánh cũng đang nắm giữ một lực lượng lớn lao động tại chỗ.

Với tinh thần kế thừa truyền thống của vùng đất anh hùng, những người dân Bình Chánh luôn có tinh thần mong mỏi làm được cái gì đó cho sự phát triển của vùng đất này, để truyền thống vẻ vang đó mãi mãi trong sáng.

Theo ông Trần Lưu Quang, những sai phạm về đất đai, hiện tượng một số cán bộ của Bình Chánh bị kỷ luật liên quan đến quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai là những điều đau lòng mà qua đó chúng ta sẽ rút ra được những bài học xương máu. 

Ông Quang cho rằng, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện cần lưu ý các nguyên tắc sau: Trước tiên, việc mà người dân yêu cầu, bức xúc, không thể chậm trễ vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng uy tín của Đảng, niềm tin của nhân dân.

Bên cạnh đó, công việc khó, nhiều, trách nhiệm nặng nề, rất cần sự đồng lòng. Sự đồng lòng này sẽ có tác động lan tỏa đến nhân dân để cùng toàn Đảng bộ dốc hết tâm sức thực hiện...

Nghi Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 
TIN MỚI