Không còn bụi đường và khói xe, vì sao mặt vẫn nổi mụn?

06/09/2021 - 16:14

PNO - Không còn tình trạng da mặt hứng chịu khói xe, bụi trên đường đi làm nhưng nhiều chị em vẫn bị da mặt xấu đi, nổi mụn và thâm nám.

Da mặt bị "bí"

Thực tế, việc đi làm hay phải ra đường mỗi ngày, lâu dần đã khiến người ta hình thành ý thức phải giữ vệ sinh da sạch sẽ, nhất là trước khi đi ngủ. Khi giãn cách xã hội, "ai ở đâu ở yên đó", nhiều người lầm tưởng rằng không còn khói xe hay bụi mịn ngoài trời thì có thể lơi lỏng việc vệ sinh mặt mà không biết rằng, bụi mịn trong không khí tại nhà vẫn ảnh hưởng lên da rất nhiều.

Chưa kể, ở nhà thường xuyên, chị em lại xuống bếp nhiều hơn, da thường xuyên tiếp xúc với dầu mỡ, các chất tẩy rửa... nên da dễ sinh mụn hơn. Do đó, tuy suốt ngày ở nhà nhưng việc vệ sinh da vẫn cần phải cẩn trọng. Trước khi đi ngủ, làn da phải tuyệt đối được "giũ" sạch các tạp chất tiếp xúc trong ngày. 

Chưa kể, vì không thể tách rời với khẩu trang, làn da trở nên bị "bí". Khẩu trang không chỉ tác động xấu với da dầu hay da nhạy cảm mà còn với làn da thường, vốn ít khi xuất hiện mụn. Theo các bác sĩ da liễu, việc đeo khẩu trang liên tục trong thời gian dài dẫn đến da mặt tăng độ ẩm do hơi thở bị cản lại ở bên trong khẩu trang, cũng như khiến da gia tăng sản xuất bã nhờn, xáo trộn hệ vi sinh vật trên bề mặt da, tăng độ pH của da, thậm chí còn gây kích ứng do sự cọ xát giữa lớp khẩu trang với bề mặt da.

Thức đêm

Với nhiều người, việc không đến công sở cũng đồng nghĩa với có thể buông lỏng giờ giấc sinh hoạt, nên cũng thường để bản thân thức khuya hơn thông thường.

Thức đêm cày phim - thói quen trở thành kẻ thù của da mặt
Thức đêm "cày" phim - thói quen trở thành "kẻ thù" của da mặt

Tuy nhiên, trở thành "cú đêm" là điều rất tai hại cho làn da, đẩy da vào tình trạng mất nước, quá tải... Nói chung, da sẽ "bị stress", vỏ tuyến thượng thận tiết ra hormon nhiều hơn lượng bình thường. Chất này làm da chúng ta nhờn hơn nên rất dễ nổi mụn.

Khi da nổi mụn, cần làm gì?

Khi bị mụn, tuyệt đối tránh việc tự ý nặn mụn tại nhà, vì điều đó sẽ khiến da bị nhiễm trùng hoặc để lại nhiều sẹo.

Giữ vệ sinh da là yếu tố tiên quyết và đầu tiên khi da bị mụn. Tuy nhiên, làn da khi này tuyệt đối tránh sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh, nhất là các sản phẩm có chứa cồn sẽ làm da dễ kích ứng, mà chỉ dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ. 

Giữ da sạch không có nghĩa là rửa mặt liên tục mỗi ngày
Giữ da sạch không có nghĩa là rửa mặt liên tục mỗi ngày

Mặt khác, giữ da sạch không có nghĩa là rửa mặt liên tục. Càng rửa mặt nhiều càng khiến lớp dầu trên da mất đi, làn da sẽ phải "tăng cường" sản xuất lớp dầu này để bảo vệ da. Điều này sẽ khiến da mất đi cân bằng, dễ sinh mụn hơn nữa.

Giữ làn da sạch và uống đủ nước, ngủ đủ giấc, đúng giờ là phương án hợp lý nhất khi da bị mụn, bên cạnh hạn chế những món ăn gây nóng và dầu mỡ.

Hà Phương

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI