Khởi nghiệp người mẫu khi đầu hai thứ tóc - Không bao giờ quá già để tỏa sáng

09/04/2022 - 07:59

PNO - Bất chấp quy luật đào thải khắc nghiệt của nghề người mẫu, hiện có nhiều người bắt đầu làm quen với nghề này ở độ tuổi trung niên, lão niên nhưng vẫn nổi tiếng, đắt sô. Sự thành công của họ khiến người ta tin rằng có tuổi hoàn toàn không có nghĩa là ngưng làm đẹp.

Nét chấm phá khác biệt 

Hơn lúc nào hết, các sàn diễn thời trang đang chứng kiến sự đa dạng về sắc tộc, tuổi tác, kích cỡ, giới tính… của người mẫu. Nhiều cụ ông, cụ bà mạnh dạn bước chân vào nghề ở độ tuổi U60, U70 hay thậm chí U80, U90. Trong làng mẫu Trung Quốc, Ma Yinhong (60 tuổi) và Wang Deshun (86 tuổi) có thể xem là hai nhân vật truyền cảm hứng nhiều nhất khi làm điều tưởng chừng không tưởng và thành công.

Bà Ma Yinghong tự tin mặc nội y chụp ảnh bên các người mẫu trẻ
Bà Ma Yinghong tự tin mặc nội y chụp ảnh bên các người mẫu trẻ

“Có một cách để biết bạn già hay chưa: hãy tự hỏi bản thân liệu bạn có dám làm điều gì mà trước kia bạn chưa từng thử. Tự nhiên quyết định tuổi tác nhưng tâm trí là do bạn quyết định” - nam người mẫu lớn tuổi nhất làng thời trang Trung Quốc Wang Deshun đã nói với tờ The New York Times như thế về việc ông theo nghề người mẫu ở tuổi 80.

“Người ông nóng bỏng nhất làng mẫu Trung Quốc” là biệt danh trìu mến dành cho ông Wang Deshun khi lần đầu sải bước trên sàn diễn Tuần lễ thời trang Bắc Kinh 2016. Màn biểu diễn cởi trần của ông lão tóc bạc phơ trên sân khấu gây sốt dư luận, đưa tên tuổi ông nổi lên từ đó.

Trường hợp bà Ma Yinghong (59 tuổi) cũng tương tự. Bà “khởi nghiệp” cách đây ba năm, từng làm việc với thương hiệu Dolce & Gabbana. Năm ngoái, bà là người mẫu lớn tuổi nhất tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải.

Ma Yinhong tâm sự với hãng AFP: “Tôi không bao giờ ra ngoài mà không trang điểm và ăn mặc điệu đà. Tôi không bao giờ để bản thân mình trông như một bà ngoại già nua. Trong các sô diễn, họ thường để tôi xuất hiện cuối cùng, sau những người mẫu trẻ, nhờ vậy mà tôi nổi bật”. 

Ở phương Tây, bà Suzi De Givenchy (Pháp) góp mặt trong các sô diễn quốc tế cho Off-White, Balenciaga và xuất hiện trên các trang bìa tạp chí thời trang nổi tiếng ở tuổi 50.

Mái tóc xám tự nhiên là điểm nổi bật của bà Ong Bee Yan
Mái tóc xám tự nhiên là điểm nổi bật của bà Ong Bee Yan

Muộn hơn bà Ma Yinghong hay Suzi De Givenchy, bà Ong Bee Yan (Singapore) lần đầu sải bước trên sàn diễn vào năm 63 tuổi. Duyên nghề đến với bà nhờ mái tóc muối tiêu. Mái tóc giúp bà được một nhà thiết kế trẻ của hãng thời trang Graye Studio chú ý, mời làm người mẫu cho chiến dịch quảng cáo của hãng.

Với màu tóc đặc biệt mà nhiều người tưởng rằng do nhuộm mà có cùng phong thái tự tin, bộ ảnh của bà thu hút nhiều nhãn hàng thời trang khác. Kể từ đó, hình ảnh bà xuất hiện trên các tạp chí thời trang Harper’s Bazaar, Vogue… cũng như trong ảnh quảng cáo cho các thương hiệu thời trang: Céline, Design Orchard, công ty mỹ phẩm IT Cosmetic…

Làng thời trang Hàn Quốc từng xôn xao trước “hiện tượng” cụ ông Kim Chil Doo (67 tuổi) là người già đầu tiên theo đuổi công việc người mẫu chuyên nghiệp. Tại Tuần lễ thời trang Seoul năm 2018, hình ảnh một cụ ông có gương mặt đậm chất phong trần, bộ râu quai nón, mái tóc dài lãng tử sải những bước catwalk dứt khoát, nam tính đã tạo ra một vẻ khác biệt, nổi trội.

Phá bỏ rào cản, làm điều mình thích

Ông Wang Deshun gây  kinh ngạc với cơ thể săn chắc ở độ tuổi U90
Ông Wang Deshun gây kinh ngạc với cơ thể săn chắc ở độ tuổi U90

Đằng sau những tấm gương thành công trên là một quá trình không hề dễ dàng với người trong cuộc. Hành trình đó không thể thiếu sự đam mê, tinh thần kiên trì và cả lòng can đảm. Ông Wang Deshun khiến công chúng mắt tròn mắt dẹt khi catwalk đầy phong độ ở tuổi U90. Mấy ai biết, để có được ít phút tỏa sáng trên sân khấu ấy, ông đã chuẩn bị suốt… mấy chục năm trời. 50 tuổi ông mới làm quen với môn thể hình. Để có cơ thể cường tráng, săn chắc khoe trên sàn diễn, mỗi ngày ông dành ba giờ tập luyện.

Ông Kim Chil Doo thì đam mê thời trang từ thời niên thiếu, từng phụ việc trong một tiệm thời trang nhỏ rồi sau này mở cửa hàng bán quần áo do mình thiết kế. Thời đó, lĩnh vực người mẫu chưa phát triển nên để mưu sinh suốt gần 30 năm, ông phải làm nhiều việc khác (bán cá, trái cây, phụ hồ, mở quán ăn…).

Ở tuổi hưu, được con gái nhắc lại về đam mê thời trang, ông liền ghi danh lớp đào tạo người mẫu. Mỗi tuần, ông đến lớp học cách đi đứng, chụp hình; về nhà ông chăm chỉ đứng trước gương luyện tập; rảnh rỗi lại đến trường xem các người mẫu khác. Nhờ vậy, kỹ năng trình diễn của ông tiến bộ nhanh, giúp ông nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo lớn.

Ông Kim Chil Doo là người mẫu đang lên của làng thời trang Hàn Quốc
Ông Kim Chil Doo là người mẫu đang lên của làng thời trang Hàn Quốc

Nếu như hình ảnh các cụ ông người mẫu thường gắn liền với sự đam mê, kiên trì thì cụ bà Ong Be Yan là tấm gương của việc mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn. Vốn tính hướng nội, bà nhát chụp hình và thường tự ti với tuổi tác, hình thể. Lời mời của nhà thiết kế trẻ khiến bà bất ngờ vì: “Với tôi, người mẫu phải cao ráo, xinh đẹp - những thứ đó tôi không có”.

Nhưng rồi bà nghĩ: “Nếu một người xa lạ còn đặt niềm tin vào tôi nhiều đến thế thì tại sao tôi lại nghi ngờ bản thân. Tôi quyết định đối diện với nỗi sợ của mình, bước ra khỏi vùng an toàn và tự thử thách bản thân. Tôi tự nhủ phải đón nhận tuổi tác thay vì để nó hạn chế mình”.

Không ngại thử cái mới và không ngại học hỏi từ người trẻ cũng là phương châm của bà Ma Yinghong. “Người mẫu chuyên nghiệp biết những kỹ năng chuyển động hoặc để tay chân, cơ thể sao cho tự nhiên. Tôi không biết những chuyện đó, tư thế của tôi trông khá ngờ nghệch. Nhưng rồi tôi quan sát và bắt chước họ” - bà Ma Yinghong chia sẻ. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng mở lòng đón nhận hình ảnh những người già ăn mặc thời trang, xúng xính trước ống kính. Không ít lần bà Ma Yinghong nhận những lời nhận xét khó nghe từ cộng đồng mạng khi thấy ảnh bà mặc trang phục hở lưng. Bà phớt lờ tất cả: “Tôi luôn làm điều mình muốn thay vì quan tâm người khác nghĩ gì. Tôi ăn mặc chỉ để làm hài lòng bản thân, tùy theo tâm trạng và hoàn cảnh”. 

Bà Suzi de Givenchy lại có lý do đặc biệt khác: Tìm trải nghiệm mới để quên đi nỗi đau mất chồng - ông Hubert de Givenchy, cháu của nhà thiết kế thời trang huyền thoại Hubert de Givenchy.

Nói về sự lựa chọn của mình, bà chia sẻ: “Cuộc sống có thể đổi hướng ở bất kỳ lứa tuổi nào, thời gian nào. Có những thời điểm khó khăn cần vượt qua. Quan trọng nhất là đừng quên hít thở và tận hưởng nó bởi cuộc đời này ngắn lắm”. 

Quả thật, ai rồi cũng đến lúc già nhưng nếu chỉ ngồi đó sợ hãi, nhìn thời gian trôi thì sẽ càng phí phạm quãng đời ngắn ngủi còn lại. Tuổi tác chỉ có thể cản trở về thể chất chứ không thể là rào cản tâm hồn. Hiện tượng những người mẫu cao niên như trên đã và đang đem lại cách nhìn nhận mới mẻ, tích cực về phong cách sống năng động của người già ở tuổi nghỉ hưu. 

Hương Nhu 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI