Khi mang thai nếu những gặp dấu hiệu này chị em cần đi khám ngay

08/10/2016 - 11:30

PNO - Suốt 9 tháng 10 ngày mang thai có thể sẽ không “xuôi dòng bén dọt” như các mẹ nghĩ. Có những dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm mà mẹ bầu cần đặc biệt quan tâm để bé được an toàn.

Xin chào bác sĩ, tôi đang mang thai tháng thứ 4, mấy tháng trước tôi cũng có triệu chứng đau bụng nhẹ tưởng đó là dấu hiệu bình thường nên tôi chỉ nghỉ ngơi ở nhà. Nhưng mấy hôm nay tôi lại thấy âm đạo tiết ra một lượng máu nhỏ kèm theo đó là mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.

Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi về những dấu hiệu trên có ảnh hưởng như thế nào đến em bé? Tôi phải làm gì để bảo vệ bản thân và con tránh gặp những nguy hiểm? Cảm ơn bác sĩ (Thanh Mai)

Trả lời:

Bạn Thanh Mai thân mến!

Theo như mô tả của bạn thì bị chảy máu âm đạo tại một số thời điểm khi mang thai dù là nguyên nhân gì thì bạn cần đặc biệt chú ý. Nó có thể không nghiêm trọng nhưng cũng có thể là một dấu hiệu nguy hiểm đe dọa sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Đối với thời thời kỳ đầu mang thai, khi thấy âm đạo bài tiết ra một lượng máu nhỏ, bạn nên nhanh chóng đi siêu âm tại cơ sở y tế để kiểm tra xem thai có nằm ngoài tử cung hay không. Đặc biệt với những phụ nữ có tiền sử viêm ống dẫn trứng, khả năng chửa ngoài tử cung có xác suất cao hơn nếu có hiện tượng chảy máu âm đạo.

Bên cạnh đó, chảy máu âm đạo cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ sảy thai. Trong trường hợp này, bạn cần uống thuốc giữ thai theo chỉ định của bác sĩ và nằm nghỉ ngơi trên giường. Chảy máu âm đạo luôn là triệu chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

Khi mang thai neu nhung gap dau hieu nay chi em can di kham ngay

Về dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, đây có thể là dấu hiệu thường gặp trong 3 tháng đầu mang thai do chứng ốm nghén nhưng nó cũng có thể là triệu chứng của bệnh huyết áp thấp thai kỳ. Vì vậy khi phát hiện bị chảy máu âm đạo, hay thường xuyên chóng mặt thường xuyên mẹ bầu cần đi khám bác sĩ ngay trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra nếu trong thời gian mang thai nếu gặp một số dấu hiệu sau đây bạn cũng cần đặc biệt lưu ý.

Đau bụng, chuột rút: Cảnh báo nguy cơ sảy thai, thai ngoài tử cung.

Tăng cân quá nhanh: Cảnh báo nguy cơ tiền sản giật.

Buồn nôn, nôn ói quá nhiều: cảnh báo nguy cơ thiếu chất.

Ngứa “vùng kín”: Cảnh báo nguy cơ nhiễm trùng vùng kín.

Sốt cao: Cảnh báo nguy cơ bệnh nhiễm trùng.

Thai nhi đạp kém hoặc không chuyển động: Cảnh báo thai chết lưu.

Để thai kỳ được khỏe mạnh và an toàn nhất, bạn cần chú ý:

Chế độ ăn uống: Tiêu chí đầu tiên để thai kỳ được an toàn nhất là mẹ bầu cần 'ăn chín uống sôi'. Phụ nữ mang thai cần có chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và đầy đủ dưỡng chất.

Đi lại: Ba tháng đầu là thời gian dễ bị sảy thai nhất vì vậy mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng, cần chú ý đến những tư thế đi lại, khuôn vác đồ đạc.

Đi khám thai thường xuyên: Khi thấy những dấu hiệu bất thường mẹ bầu cần không nên chủ quan, cần đi khám ngay để bảo vệ an toàn của thai nhi.

Trang phục: Phụ nữ mang thai nên chọn trang phục thoáng mát, rộng rãi và thấm hút mồ hôi tốt, đặc biệt không nên mặc đồ bó sát để tránh chèn ép váo thai nhi.

Bác sĩ Trịnh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI