Hứa Kim Tuyền và những chiêm nghiệm về cuộc đời

22/05/2022 - 15:48

PNO - Album “Colours” (Sắc màu) của Hứa Kim Tuyền cho thấy cách một người trẻ nhìn về cuộc đời với những đổi thay theo thời gian. 27 tuổi, Tuyền viết ra thứ nhạc có thông điệp, không vô cảm.

Hứa Kim Tuyền từng làm việc trong ngành truyền thông và âm nhạc chỉ là đam mê phụ bên cạnh công việc. Nhưng khi quyết định dành trọn thời gian cho âm nhạc đặc biệt sau khi xuất hiện tại cuộc thi Sing my song, Hứa Kim Tuyền đạt được một số thành công và dần được biết đến với danh xưng nhạc sĩ.

27 tuổi, Hứa Kim Tuyền không thiếu những bản hit, sáng tác nhiều thể loại, có bản nhạc được yêu thích nhưng có bản cũng chưa đủ sức tồn tại lâu. Đến nay, anh cho ra mắt album đầu tay mang tên Colours bao gồm 9 ca khúc thể hiện sự chiêm nghiệm về cuộc đời, không đơn thuần ngợi ca tình yêu đôi lứa, hay chia ly sầu não.

Các ca khúc đi theo hành trình cuộc đời, mỗi ca khúc tương ứng với một màu sắc liên quan đến câu chuyện hoặc độ tuổi của con người trong bài hát đó.  

Ca khúc Ước mơ của mẹ do Văn Mai Hương thể hiện:

 

“Thời gian để làm một album như thế này không thể nhanh chóng bởi chủ đề của album thiên về nhận thức bên trong mỗi con người, nên tôi phải đợi cảm xúc và trải nghiệm của chính mình chín muồi mới viết được 9 ca khúc - đi qua 9 giai đoạn của một con người. Tôi muốn album Colours mang đến những cảm xúc tự nhiên nhất, nên bản thân tôi cũng phải trải nghiệm và tìm hiểu nhiều chất liệu”, Hứa Kim Tuyền chia sẻ.

Đến nay, 3 ca khúc trong album đã được giới thiệu bao gồm Nếu một mai tôi bay lên trời do Trúc Nhân thể hiện, Ước mơ của mẹ qua giọng hát của Văn Mai Hương và mẹ con ca sĩ Cẩm Vân – CeCe Trương hát Một ngày tôi quên hết.

Đây là 3 ca khúc chất chứa nhiều tình cảm suy tư về cuộc đời, xem những đổi thay của thời gian là tất yếu. 

Ca khúc Nếu một mai tôi bay lên trời:

 

 

“Nhắm mắt thấy tôi quay về/Về với bữa cơm nhà, mà bao lâu tôi bỏ qua/Nhắm mắt thấy ba mẹ ngồi/Bên đứa em thơ dại, nhìn lại năm tháng qua”, lời ca khúc Nếu một mai tôi bay lên trời. Ca khúc tạo cảm xúc mạnh cho người nghe, cho họ cảm giác trân trọng hơn những người thân còn hiện diện bên cạnh.

Một khán giả bình luận dưới phần đăng ca khúc: "Con trai yêu quý 7 tuổi của tôi cũng vừa qua đời được 3 tuần, mọi người gửi link bài hát này cho tôi, như 1 liều thuốc chữa mọi vết thương và lấp đầy hố sâu trong tim tôi, xin cảm ơn tác giả và ca sĩ tuyệt vời của ca khúc này". 

Ước mơ của mẹ hát về hành trình làm mẹ nhiều lo toan khiến những người phụ nữ trẻ dần quên ước mơ của mình. Họ dành thời gian vì con, vì gia đình mà chẳng nghĩ ngợi đến bản thân. Đến khi con khôn lớn lại không còn thời gian, hoặc không còn muốn nghĩ về mình của những năm tháng trẻ trung. Ca khúc viết từ góc nhìn của một người con thương cho sự hi sinh của mẹ nhưng chẳng thể nào bù đắp thanh xuân.

Ca khúc Một ngày tôi quên hết

 

 

Một ngày tôi quên hết viết về chứng bệnh Alzheimer, một căn bệnh mất trí nhớ phổ biến ở những người già. Vì từng có người thân mắc chứng bệnh này nên Hứa Kim Tuyền mong mọi người có cái nhìn bao dung, thấu hiểu hơn cho sự nhớ nhớ, quên quên của họ.

Hứa Kim Tuyền viết nhiều chủ đề nhưng với album Colours, anh muốn định danh bản thân ở một hướng mới, với những ca khúc mang nhiều tâm tư hơn, tác động đến xã hội nhiều hơn. Đây là lựa chọn khôn ngoan để khẳng định năng lực nhưng khá thách thức với một nhạc sĩ trẻ, đặc biệt giữa thị trường âm nhạc cực kỳ sôi động.

Album Colours sẽ có sự tham gia của ca sĩ Cẩm Vân, CeCe Trương, Trúc Nhân, Văn Mai Hương, Hoàng Dũng, Nguyên Hà, Tóc Tiên, Orange, AMEE. Mỗi nghệ sĩ sẽ đại diện cho một sắc màu, thể hiện một câu chuyện âm nhạc khác nhau, làm nên một bức tranh đa màu sắc với những cung bậc cảm xúc thăng trầm về cuộc đời một con người. 

Bìa album (trái)
Bìa album Colours và thông tin những ca khúc còn lại trong album sẽ ra mắt vào ngày 31/5

Nói về sự lựa chọn những giọng hát góp mặt trong album, Hứa Kim Tuyền cho biết: “Tôi mời nghệ sĩ theo tiêu chí mình hiểu họ và họ hiểu mình, hay nói cách khác là họ hiểu âm nhạc của mình và mình hiểu cá tính âm nhạc của họ. 

Những nghệ sĩ tham gia album của tôi cũng có màu giọng độc đáo, xử lý ca khúc rất riêng biệt. Mỗi bài hát sẽ phù hợp với một kiểu xử lý và cả tính cách, con người của ca sĩ mà tôi mời. Khi viết một bài hát, tôi nhắm được ca sĩ sẽ thể hiện và mời luôn, hầu hết mọi người đều đồng ý và rất hào hứng tham gia dự án”. 

Hứa Kim Tuyền cho biết thông qua dự án, anh hi vọng mọi người sẽ cảm thấy dễ chịu, được đồng cảm và cảm nhận cuộc sống theo một cách khác khi thưởng thức.

“Tôi muốn album khiến mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu, cảm nhận rõ hơn về nhân sinh quan trong cuộc sống. Đối với những người đang có vết thương lòng thì biết đâu ca khúc này giúp họ dễ chịu hơn, tìm được sự đồng cảm. Mong mọi người sẽ có một album nghe trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ thật ngon”, nam nhạc sĩ chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI