Hơn một nửa mỹ phẩm được bán ở Mỹ và Canada có chứa hóa chất độc hại

16/06/2021 - 12:56

PNO - Theo nghiên cứu mới, hơn một nửa số mỹ phẩm được bán ở Hoa Kỳ và Canada chứa hợp chất công nghiệp độc hại có khả năng gây ra các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame đã thử nghiệm hơn 230 loại mỹ phẩm thường được người dùng ưa chuộng và phát hiện ra 56% kem nền và sản phẩm chăm sóc vùng da mắt, 48% son môi và 47% mascara có chứa flo - thành phần trong PFAS, được gọi là '”hóa chất vĩnh viễn”, dùng trong chảo chống dính, thảm và nhiều đồ tiêu dùng khác.

Mức PFAS cao nhất được tìm thấy trong mascara không thấm nước là 82% và son môi lâu trôi 62%. Nghiên cứu còn cho thấy 29 sản phẩm có nồng độ flo cao hơn và phát hiện có chứa từ 4 đến 13 hóa chất PFAS. 

Hơn một nửa mỹ phẩm được bán ở Mỹ và Canada có chứa hóa chất độc hại.
Hơn một nửa mỹ phẩm được bán ở Mỹ và Canada có chứa hóa chất độc hại.

Người phát ngôn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết cơ quan không bình luận về các nghiên cứu cụ thể trên. Thay vào đó, FDA cho biết trên trang web của mình rằng có rất ít nghiên cứu về sự hiện diện của các hóa chất trong mỹ phẩm và những nghiên cứu được công bố thường cho thấy nồng độ ở mức rất thấp và không có khả năng gây hại cho con người.
Khi các đánh giá khoa học về PFAS trong mỹ phẩm tiếp tục phát triển, FDA sẽ tiếp tục giám sát dữ liệu do ngành công nghiệp đệ trình cũng như các nghiên cứu đã được công bố.

Hóa chất PFAS được sử dụng rộng rãi là một vấn đề ngày càng được các nhà lập pháp quan tâm, những người đang làm việc để điều chỉnh việc sử dụng chúng trong các sản phẩm tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu của Đại học Notre Dame được công bố mới đây khi một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng cũng đưa ra dự luật cấm sử dụng PFAS trong mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp khác.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Debbie Dingell cho biết cô đã tìm kiếm PFAS trong đồ trang điểm và son môi của chính mình, nhưng không thể xem chúng có xuất hiện hay không vì các sản phẩm làm đẹp không đề cập nó trong thành phần. 

Cục Bảo vệ môi sinh Hoa Kỳ cũng đang tiến hành thu thập dữ liệu ngành về việc sử dụng hóa chất PFAS và các rủi ro sức khỏe, xem xét các quy định để giảm rủi ro tiềm ẩn do hóa chất gây ra.

Minh Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI