Hội thảo tham vấn ý kiến về dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi)

11/11/2014 - 17:26

PNO - PNO - Ngày 11/11, tại TP.HCM, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức lần lượt 3 phiên hội thảo tham vấn ý kiến đối với dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi). Đối tượng được mời dự hội thảo là cán bộ ngành tòa án, hội thẩm nhân...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hoi thao tham van y kien ve du thao Bo luat Dan su (sua doi)

Các đại biểu góp ý tại hội thảo.

Các phiên hội thảo xoay quanh các quy định: địa vị pháp lý của hộ gia đình, tổ hợp tác; hình thức sở hữu; quy định về pháp nhân; quy định về đại diện và giám hộ; quyền sở hữu và các quyền khác; nghĩa vụ và hợp đồng giao dịch dân sự của gia đình; thỏa thuận thực hiện tín chấp, ủy thác giữa các đoàn thể chính trị - xã hội và người được hưởng lợi ích, kế thừa.

Rất nhiều đại biểu có chung nhận định là không nên đưa các đối tượng con dâu/rể vào hàng thừa kế thứ nhất vì tính chất phức tạp khi xảy ra tranh chấp quyền thứa kế và tòa án sẽ rất khó giải quyết. Bên cạnh đó, con cái trong gia đình đã được hưởng một phần di sản của bố mẹ để lại, nếu vợ/chồng của họ được hưởng thêm một phần nữa sẽ làm mất tính công bằng cho những người con chưa có chồng/vợ. Nếu xét thấy con dâu/rể có công phụng dưỡng, chăm sóc, cha mẹ vợ/chồng muốn chia tài sản cho họ được hưởng, thì nên thông qua hình thức thừa kế theo di chúc là phù hợp nhất”.

Về quy định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM góp ý: “Cần đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người nhờ mang thai, người mang thai và đứa trẻ sinh ra. Vì thế BLDS (sửa đổi) cần thiết bổ sung các quy định chặt chẽ, rõ ràng như trách nhiệm của các bên, trường hợp người mang thai hộ bị tai biến sản khoa (chết), người nhờ mang thai hộ chết, ai là người nuôi đứa trẻ, hoặc trường hợp người mang thai hộ không giao con sau sinh…để dễ dàng xứ lý khi có tranh chấp phát sinh giữa các bên”…

Bà Nguyễn Thanh Cẩm, Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng ban Chính sách - Luật pháp TW Hội bày tỏ: “ Việc tiếp thu ý kiến, đóng góp từ các giới, các đối tượng tham dự hội thảo sẽ giúp có thêm căn cứ để góp ý sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi); góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em; thực hiện tốt mục tiêu bình đẳng giới trong xã hội.

VIỆT PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI