Hội Phụ Nữ và Báo Phụ Nữ TP.HCM cùng bảo vệ chị em yếu thế

18/08/2021 - 06:40

PNO - Trong những ngày gần đây, đường dây nóng Báo Phụ Nữ TP.HCM liên tục nhận được cuộc gọi cầu cứu từ chị em phụ nữ.

Trong những ngày giãn cách xã hội, đường dây nóng Báo Phụ Nữ TP.HCM liên tục nhận được cuộc gọi cầu cứu từ chị em phụ nữ. Chúng tôi đã phối hợp với Hội LHPN, Chi hội luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM để hỗ trợ pháp lý cũng như bảo vệ các chị. Mới đây nhất Hội LHPN đã lên tiếng can thiệp để tòa án cho chị N.T.T.N. ly hôn người chồng bạo hành và nghiện ma túy.

Chị N.T.T.N., 35 tuổi, thường trú tại xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, nhờ Báo Phụ Nữ TP.HCM can thiệp để chị được đơn phương ly hôn với người chồng nghiện ma túy, nhiều lần bạo hành và đe dọa tính mạng chị.

Theo trình bày, năm 2012, chị N. kết hôn với anh D.S. (thường trú ở H.An Biên, tỉnh Kiên Giang). Sau kết hôn, anh S. về sống tạm trú tại H.Hóc Môn với chị N. Anh chị có một con chung và mỗi người đều có một con riêng. Sau hai năm chung sống, vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, anh S. nghiện ma túy, thường xuyên đánh đập vợ. Ngày 14/2/2019, trong cuộc cãi vã, S. tạt nước sôi gây bỏng nhẹ cho vợ. Ngày 18/3/2020, S. lấy xăng tưới vào người chị N. và định châm lửa. Cũng may là hai đứa con nhỏ đã khóc la và hàng xóm kịp thời can thiệp. Nhưng khi công an đến, S. đã trốn thoát. Ngày 19/11/2020, S. lại đánh vợ. Qua lời khai của chị N. về việc S. nghiện ma túy, cùng với những lần bạo hành vợ như đã nói, S. bị Công an xã Xuân Thới Thượng đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc.

Chị N. cho biết, thời gian đầu, S. còn ở trại cai nghiện Nhị Xuân, chị có chở con lên thăm và gửi tiền cho anh hằng tuần. Nhưng khi anh ta được chuyển lên Cơ sở cai nghiện ma túy số 3 ở xã An Thái, H.Phú Giáo, tỉnh Bình Dương thì chị không có tiền đi thăm nữa. Từ đó, S. nhiều lần điện thoại về đe dọa, ra trại sẽ giết chị. Chị N. cho biết, từ 1/6/2021 đến nay, do chị bị mất việc làm, nên đã ngưng gửi tiền cho S., và người đàn ông này càng tỏ ra hung bạo hơn, tuyên bố sẽ lấy tính mạng chị khi ra trại.

Chị N. đang rất sợ hãi, vì tháng 10 sắp tới chồng chị là anh S. sẽ trở về sau thời gian cai nghiện bắt buộc
Chị N. đang rất sợ hãi, vì tháng 10 sắp tới chồng chị là anh S. sẽ trở về sau thời gian cai nghiện bắt buộc

Quá sợ hãi, chị N. đơn phương xin ly hôn với hy vọng sẽ thoát khỏi người chồng nghiện ngập và hung bạo. Tháng 4/2021 vừa qua, chị đến nộp đơn xin ly hôn tại Tòa án nhân dân H.Hóc Môn nơi chị thường trú, nhưng nơi đây không tiếp nhận mà hướng dẫn chị gửi đơn qua đường bưu điện về Tòa án nhân dân H.An Biên, tỉnh Kiên Giang, nơi anh S. thường trú. Chị đã làm theo nhưng không thấy hồi âm. 

Ngày 22/7, chị lần nữa nộp đơn ly hôn ở Tòa án nhân dân H.Hóc Môn. Trong lúc đó, chị N. vẫn bị S. đe dọa sẽ lấy mạng. Quá lo lắng bất an chị mới cầu cứu đường dây nóng của Báo Phụ Nữ TP.HCM. Tham vấn cùng luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, được biết trường hợp chị N. hoàn toàn có thể đơn phương ly hôn tại Tòa án nhân dân H. Hóc Môn mà không cần phải về nơi thường trú của D.S. để nộp đơn. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết, với trường hợp này, chị N. cũng có thể từ chối hòa giải tại tòa như quy định hiện hành nhưng cần có sự trợ giúp của Hội LHPN địa phương nơi cư trú vì lý do nhiều lần bị người chồng nghiện ngập này bạo lực. Thông qua Báo Phụ Nữ TP.HCM, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã nhận tư vấn, hỗ trợ pháp lý miễn phí cho chị N.

Trao đổi với phóng viên, chị N. khẩn cầu: “Tháng 10/2021, S. sẽ ra trại. Tôi rất lo sợ. Anh ta vẫn đe dọa ra trại sẽ lấy mạng của tôi. Xin Báo Phụ Nữ TP.HCM can thiệp giúp tôi được ly hôn, được thoát ra khỏi người đàn ông bạo lực và nghiện ngập ấy!”. Lập tức, ngày 8/8, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã chuyển đơn về Hội LHPN TP.HCM để Hội cùng vào cuộc, hỗ trợ chị N.

Cùng ngày, Hội LHPN H.Hóc Môn đã tiếp nhận vụ việc và cử cán bộ tìm gặp chị N. để xác minh sự việc. Bà Nguyễn Thùy Linh - Phó Chủ tịch Hội LHPN H.Hóc Môn - cho biết: “Những mâu thuẫn trong quá trình chung sống kéo dài và rất trầm trọng, chị N. bị bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần. Sau khi trao đổi, xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định của pháp luật, ngày 9/8/2021, Hội LHPN huyện đã có công văn số 205/BTV gửi Tòa án nhân dân H.Hóc Môn đề nghị xem xét giải quyết hồ sơ xin ly hôn đơn phương của chị N.T.T.N”.

Được biết, không chỉ can thiệp về pháp lý, Hội LHPN xã Xuân Thới Thượng đã trao tặng cho gia đình chị N. gạo, mì, thực phẩm bởi hiện chị đang thất nghiệp, lại phải nuôi con nhỏ. Bà Nguyễn Thùy Linh khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc để hỗ trợ chị N. một cách kịp thời, nhanh chóng nhất”. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI