Học phí "khủng" đè nặng ước mơ của sinh viên

28/09/2015 - 13:55

PNO - Chưa hết vui mừng trúng tuyển vào Đại học - Cao đẳng (ĐH - CĐ), nhiều tân sinh viên (SV) đã "dội ngược" vì phải gánh tiền học phí quá cao.

Hoc phi
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Nguy cơ bỏ học vì học phí tăng N.T.T.,

SV một trường ĐH công lập vừa viết “tâm thư” gửi ban giám hiệu bày tỏ sự suy sụp của mình trước nguy cơ phải bỏ học vì không kham nổi học phí.

SV này viết: “Em là SV sắp bước sang năm ba. Em cố gắng để thi đậu và trở thành SV của trường. Em nghĩ mình đi đúng con đường và cố gắng học với điểm tích lũy tiến bộ qua từng học kỳ. Nhưng thầy ơi, đầu năm học này, khi nhận thông báo mức học phí mới, em phải quyết định dừng lại, không phải vì em không còn yêu thích trường hay ngành học mà vì gia đình và bản thân em không kham nổi mức học phí mới”.

Trường hợp của N.T.T. không phải cá biệt. Nhiều tân SV sau khi vượt vũ môn xét tuyển thành công vào một trường ĐH đã đối mặt ngay với nỗi lo học phí cao.

Thanh An, vừa trúng tuyển vào Trường ĐH Công nghệ TP.HCM cho biết: “Khi làm thủ tục nhập học, em thấy trường có tăng học phí so với học phí của các anh chị học trước. Em đóng hơn 12 triệu đồng cho học kỳ đầu”.

ThS Nguyễn Quốc Anh- Trưởng phòng tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, lý giải:

“Những năm trước do trượt giá, mức học phí thường tăng đến 10%. Năm nay, sau khi cân đối, học phí của trường chỉ tăng nhẹ khoảng 5%, tức 650.000đ/tín chỉ cho bậc ĐH. Bình quân, SV phải đóng khoảng 25-26 triệu đồng/ năm tùy theo số tín chỉ các em phải học".

Nỗi lo học phí đang đè nặng ước mơ của rất nhiều SV. Trong những ngày này, ở bất cứ trường nào, câu chuyện học phí luôn canh cánh trong bài toán học hành của mỗi SV.

Một tân SV của Trường ĐH Hoa Sen cho biết: “Em trượt học bổng của trường nên phải kham mức học phí 50 triệu đồng khiến gia đình em băn khoăn. Nhưng đây là trường em yêu thích vì môi trường và chất lượng đào tạo khá tốt. Bây giờ có bỏ để chọn lại cũng không còn mấy trường tốt để xét vào”.

Ở các trường ngoài công lập, Trường ĐH Hoa Sen nằm trong top những trường có mức học phí cao ngất ngưởng với mức từ 43,2- 45,6 triệu đồng/năm cho toàn khóa học đối với chương trình ĐH giảng dạy bằng tiếng Việt và 48- 51,6 triệu đồng/năm cho chương trình tiếng Anh.

Riêng ngành Thiết kế thời trang (tiếng Anh) có mức học phí cao hơn là 57,6- 58,8 triệu đồng/ năm. Trường này tổ chức giảng dạy một số môn chuyên ngành hoàn toàn bằng tiếng Anh cho SV ngành Thiết kế đồ họa và Thiết kế nội thất. Bậc CĐ của trường này có mức học phí cũng không hề dễ thở, tầm 38-42 triệu đồng/năm.

Một trong những trường có học phí “khủng” là trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM với mức từ 55- 60 triệu đồng/ năm (mỗi tín chỉ có giá 1,5 triệu đồng).

Tuy nhiên, SV trường này được thụ hưởng dịch vụ cao, lớp học chỉ có 35 – 40 SV, phòng học được trang bị máy lạnh, wifi , máy chiếu.

Ngoài giảng viên đứng lớp, mỗi môn học đều có trợ giảng hỗ trợ SV, khoảng 40% các môn chuyên sâu SV sẽ được học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Học phí này đã bao gồm chương trình tiếng Anh từ cơ bản đến nâng cao cho người học gồm tám cấp độ.

Học phí trường công cũng "nhảy múa"

Không chỉ SV trường tư mới đối diện với nỗi lo học phí mà nhiều SV trường công cũng chới với khi mức học phí tăng chóng mặt. Học phí cho các tân SV khóa 2015 của Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM là 13,5 triệu đồng/ năm, tăng gần gấp đôi so với năm học trước (khoảng bảy triệu đồng/năm).

ThS Phạm Thái Sơn - Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và dịch vụ đào tạo trường này cho biết: hiện trường được phép thí điểm tự chủ nên mức học phí trong năm 2015 có tăng lên, mức trần là 14,5 triệu đồ ng/ năm nhưng hiện trường thu học phí các tân SV nhập học năm 2015 khoảng 13,5 triệu đồng/năm.

SV các khóa cũ cũng chịu ảnh hưởng khi mức học phí được điều chỉnh tăng khoảng 25%, gần chín triệu đồng/năm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI