Học làm vợ làm chồng, có gì mắc cỡ?

19/06/2019 - 06:28

PNO - Sống với cha mẹ, anh chị em cả đời còn chưa hiểu hết về nhau; bạn bè thân thiết ở cùng có khi vẫn xung đột; vậy thì lý do gì chúng ta vội kết hôn khi chưa thật sự hiểu nhau?

Sống với cha mẹ, anh chị em cả đời còn chưa hiểu hết về nhau; bạn bè thân thiết ở cùng có khi vẫn xung đột; vậy thì lý do gì chúng ta vội kết hôn khi chưa thật sự hiểu nhau?

Nghiêm túc trong tình yêu 

Sáng 8/6, tại lớp học tiền hôn nhân do Hội LHPN Q.4 tổ chức, các bạn trẻ tham gia thảo luận rất sôi nổi. Theo ban tổ chức, 50 đôi bạn đến với lớp học lần này là các cặp đôi sớm nhận thức về tầm quan trọng của việc tìm hiểu nhau thật kỹ trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Khi được hỏi, đôi bạn Lộc - Ánh (P.16, Q.4, TP.HCM) thân thiện: “Để trang bị kiến thức, kỹ năng cho hôn nhân bền vững và hạnh phúc của chính mình thì không có việc gì phải ngại!”. 

Còn bạn Hồ Thị Hồng Huệ, học viên lớp tiền hôn nhân tại H.Bình Chánh, nói: “Chưa có ý định kết hôn nhưng tôi vẫn muốn tham dự lớp học để được trang bị kiến thức, kỹ năng, cũng như tinh thần trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân”. 

Hoc lam vo lam chong, co gi mac co?
Các bạn trẻ tham gia lớp tiền hôn nhân của Hội tổ chức

Chị Trần Thị Cẩm Thúy - Chủ tịch Hội LHPN H.Bình Chánh - chia sẻ: “Đừng lo ngại kiến thức khô khan. Các buổi học chỉ như những buổi trò chuyện, tâm sự thân mật. Các bạn trẻ được tham gia các trò chơi và hoạt động để hiểu nhau hơn. Bên cạnh đó, các bạn còn được cung cấp những kiến thức bổ ích về hôn nhân gia đình”. 

Các cặp đôi đã đến tham dự lớp học với tinh thần tự nguyện và thoải mái. Mong muốn của lớp học tiền hôn nhân là được đông đảo các bạn trẻ tham gia, thật sự nghiêm túc và tương tác để mang đến hiệu quả thiết thực. “Tôi cảm thấy lớp học rất bổ ích cho cả nam và nữ, giúp trang bị những kiến thức cần có để áp dụng vào cuộc sống sau này. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc hôn nhân bền vững và hạnh phúc” - anh Phan Thanh Trọng, một học viên của lớp tại H.Bình Chánh - chia sẻ.

Để không “kết hôn vội vàng - ly hôn chóng vánh”
Thạc sĩ Lê Thị Thanh Nhã - nguyên Phó phòng Gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM - đã đặt ra vấn đề “tại sao phải tham gia lớp học tiền hôn nhân?” để các bạn trẻ tại lớp tiền hôn nhân ở Q.8 thảo luận. Giải đáp xong câu hỏi, các bạn đã rút ra chân lý: tiền hôn nhân là giai đoạn quan trọng để chúng ta quyết định sẽ cùng nhau bước tiếp trên con đường hạnh phúc. Lâu dài, bền vững chính là cái kết của một tình yêu đẹp mà nhiều người mong muốn, đó cũng là lý do chúng ta nên tìm hiểu nhau thật kỹ trước khi tính đến chuyện kết hôn. 

Nhiều câu chuyện khóc cười trong hôn nhân đã được các báo cáo viên là những luật sư, bác sĩ, chuyên gia tâm lý chỉ rõ nguyên nhân. Nhiều người đã vỡ mộng vì “anh chồng” hay “cô vợ” của mình lười biếng, lôi thôi, không còn chu đáo, quan tâm nhau như lúc mới yêu. Rồi chuyện tiền nong của anh, của em, xung đột với cha mẹ và bao chuyện khác khiến bạn nghĩ rằng “biết như thế thì sẽ không kết hôn”. Đó là chưa kể, nếu không cùng kiểm tra, tư vấn sức khỏe, xét nghiệm máu tiền hôn nhân, các cặp vợ chồng cũng có thể có nguy cơ đối diện những khó khăn ở khía cạnh này.

Hoc lam vo lam chong, co gi mac co?
Đôi bạn trẻ Nguyễn - Long tham gia lớp học tiền hôn nhân tại Q.1 và may mắn nhận được vé nghỉ dưỡng

“Kết hôn vội vàng - ly hôn chóng vánh” là nỗi lo của nhiều người khi nghĩ đến chuyện về chung một nhà. Bởi thế, hãy tìm hiểu nhau thật kỹ ở giai đoạn tiền hôn nhân để yêu, hiểu và sống với nhau cả đời - đó là lời khuyên của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ mỗi lần chuyện trò cùng các bạn trẻ.

Cần mở rộng đối tượng 
Chỉ tiêu vận động 5.000 đôi nam nữ tham dự lớp học tiền hôn nhân trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2016 - 2017 đã được bàn cãi rất nhiều. Nhưng vì tầm quan trọng của vấn đề nên đại hội đã quyết định thông qua. 

Ngay sau đại hội, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức tập huấn kiến thức giai đoạn 2017 - 2021 với mục đích giúp nâng cao ý thức, kiến thức, kỹ năng về xây dựng và tổ chức cuộc sống gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững cho nam nữ thanh niên trong độ tuổi kết hôn. Ngoài ra, việc tập huấn còn trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe, giải quyết xung đột, quản lý chi tiêu trong gia đình… 

Đến nay, qua nửa nhiệm kỳ, ở nhiều quận huyện chỉ tiêu này vẫn còn là một thách thức không nhỏ. Chị Quách Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội LHPN Q.8 - cho biết: “Thành Hội giao Q.8 mỗi năm ít nhất có 50 cặp đôi tham gia. Hai năm qua chúng tôi vận động được 106 cặp đôi tham dự lớp, nhưng hướng tới tìm nguồn học viên là chuyện chẳng dễ dàng…”.

Nhiều đơn vị phối hợp với Đoàn Thanh niên, rà soát ngay trong cán bộ công chức xã, phường để “điểm danh” vận động các đôi bạn trẻ tham dự. Tuy nhiên, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long - Phó giám đốc Phân viện miền Nam - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam - trăn trở, làm sao để nhiều bạn trẻ là thanh niên công nhân, lao động tự do, dân nhập cư… biết và tham gia lớp học. Bởi theo ông, mâu thuẫn vợ chồng, hôn nhân rạn nứt, dẫn đến ly hôn ngày một nhiều đâu chỉ gói gọn trong giới công chức, văn phòng… Đối diện với những khó khăn, cơm áo, gạo tiền và bao thách thức từ cuộc sống, nếu không vững tin về giá trị hôn nhân, cùng nhau gìn giữ hạnh phúc gia đình, thì cặp đôi bất kỳ nào cũng đối diện nguy cơ tan vỡ. 

Từ năm 2017 đến nay, tại TP.HCM có 6.644 học viên tham gia các lớp học tiền hôn nhân do Hội LHPN các quận huyện tổ chức, trong đó có 2.888 cặp nam nữ và 200 đôi vợ chồng vừa đăng ký kết hôn.

Hi Quang - Tinh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI