Học hỏi từ những sai lầm

02/07/2021 - 12:28

PNO - Nói về trí tưởng tượng thì trẻ em là số một. Chúng có thể tự “vẽ” cho mình một thế giới đa dạng, đầy màu sắc và biến những tình huống bình thường nhất thành những cuộc phiêu lưu thú vị.

Albert Einstein từng nói logic có thể đưa bạn đi từ A đến B nhưng trí tưởng tượng mới đưa bạn đi khắp nơi. Câu chuyện phim Timmy Failure: Mistakes Were Made (Mỹ) cho thấy trí tưởng tượng của một cậu nhóc 11 tuổi bay cao bay xa đến cỡ nào. 

Nghe tựa phim hẳn nhiều người hình dung đây sẽ là một bộ phim mà nhân vật chính quậy hết cỡ, loi nhoi kiểu cậu nhóc Kevin trong Home Alone. Tuy nhiên, ngay những phút đầu phim, Timmy hiện ra trước mắt người xem là một cậu học trò 11 tuổi có khuôn mặt không bao giờ cười, giọng nói dứt khoát. Phong thái lạnh lùng này y hệt một thám tử vì Timmy Failure tự cho mình là thám tử nhí giỏi nhất thành phố

Portland (bang Oregon, Mỹ), sở hữu văn phòng thám tử mang tên Total Failure (Thua toàn tập) có trụ sở đóng tại căn phòng nhỏ xíu của cậu. Trợ lý của Timmy là một con gấu Bắc Cực nặng tầm 600kg.

Cậu nhóc Timmy trong phim luôn nhìn sự việc bằng con mắt trầm trọng hóa mọi thứ
Cậu nhóc Timmy trong phim luôn nhìn sự việc bằng con mắt trầm trọng hóa mọi thứ

Trong mắt Timmy, mọi thứ xung quanh đều bất ổn, đặc biệt cậu có ác cảm với người Nga. Nhìn những thanh niên để râu, xăm mình, cậu tưởng tượng ra đó là những người Nga nguy hiểm. Cô bạn học Corrina trong lớp luôn thân thiện với cậu thì lại bị cậu quy kết là tiếp cận nhằm phá hoại công ty mình vì cha Corrina là người Nga.

Thấy thú nuôi của lớp chết, Timmy nghi ngờ đây là một âm mưu và cho rằng cần khám nghiệm tử thi. Mạch phim khá lôi cuốn vì khán giả không đoán được Timmy tưởng tượng ra những gì. Như việc cậu bạn Bunnar bị mất ba lô do bị bạn giấu sau cánh cửa phòng hay chiếc xe điện thăng bằng Timmy để ngoài đường bị cảnh sát tịch thu cũng đều khiến Timmy nghĩ đến âm mưu của một tổ chức nguy hiểm nào đó và hăng hái truy tìm manh mối.

Nhiều cảnh vượt quá tưởng tượng của người xem, chẳng hạn Timmy mường tượng cảnh lớp học cấp II như một trại tập trung thời phát xít, bài tập đóng gói như kiện hàng trên băng chuyền tự động và học sinh xếp hàng lần lượt nhận. Phim cũng có lúc hồi hộp khi vài lần trí tưởng tượng quá đà đẩy Timmy vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Đáng nói là Patty - mẹ của Timmy - không bao giờ la mắng cậu dù bà cũng mệt mỏi khi có đứa con khác người. Bị thầy chủ nhiệm mời họp 11 lần/năm vì Timmy không hoàn thành bài tập, bà vẫn động viên con học. Khi Timmy muốn dời “trụ sở” lên New York cho phù hợp với tầm vóc của công ty, bà vẫn vui vẻ tìm cho con mấy tờ quảng cáo bất động sản.

Ngay cả Crispin, vị cảnh sát đang hẹn hò với Patty, cũng nhiệt tình chiều theo những chỉ dẫn “phá án” của Timmy dù đều “hư bột hư đường”. Hay Jenkins, nhân viên tư vấn học đường, vẫn chịu khó lắng nghe Timmy nói những điều hoang tưởng rồi từ đó khuyên nhủ kéo cậu nhóc “đáp xuống mặt đất”.

Lối hành xử của các nhân vật này để lại nhiều suy nghĩ cho người xem về cách giáo dục, yêu thương con trẻ. Tâm lý chung của người lớn là thường cười cợt, coi thường trí tưởng tượng của trẻ. Thế nhưng nếu làm vậy sẽ khiến con trẻ trở nên tự ti và vô tình bóp chết óc sáng tạo của trẻ.

Trailer Timmy Failure: Mistakes Were Made:

 

 

Cuối phim, có thể thấy Timmy đã bớt suy nghĩ cố chấp hơn. Câu chuyện Jenkins kể cho Timmy nghe về việc Jenkins bị mất ô tô nên phải đi xe đạp, nhờ vậy mà không phải bỏ dở việc học lại còn giúp giảm cân khiến Timmy hiểu rằng con người cần phải thích nghi để bản thân ngày một tốt hơn. Đó chính là cách học hỏi từ những sai lầm.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI