Học bổng 'Nữ sinh hiếu học vượt khó' lần 27: Cô nữ sinh nghèo thấy mình... may mắn

11/08/2017 - 12:28

PNO - Hỏi về thời gian dành cho việc học, Mỹ Anh cười thản nhiên: “11 giờ đêm, xe về hết, em đóng cửa rồi tập trung vào bài vở”.

Trong ngôi nhà nhỏ ở địa chỉ có ba cái xuyệc tại P.6, Q.4, TP.HCM, bà Bùi Thị Huệ, 65 tuổi, dành toàn bộ tầng trệt để làm chỗ giữ xe. 12 chiếc xe xếp san sát cũng giúp bà kiếm được đôi ba triệu mỗi tháng để lo cơm gạo hàng ngày cho mình và hai đứa cháu nhỏ. Nhưng cách đây ba tháng, bà bị tai biến, đi lại khó khăn, nên việc sắp xếp trông coi xe cháu Lê Thị Mỹ Anh phải gánh vác.

Hoc bong 'Nu sinh hieu hoc vuot kho' lan 27: Co nu sinh ngheo thay minh... may man
Mỹ Anh luôn thường trực quyển sách trên tay để học mỗi khi rảnh rỗi

Chuẩn bị bước vào lớp 12 nhưng Mỹ Anh không có nhiều thời gian cho việc học tập. Mỗi ngày em phải thức dậy từ 5 giờ sáng để mở cửa cho khách lấy xe. Góc học tập của em là khoảng trống ngay lối ra vào, nhưng vì quá chật hẹp nên chiếc bàn học hiếm khi được bung ra. 

Hỏi về thời gian dành cho việc học, Mỹ Anh cười thản nhiên: “11 giờ đêm, xe về hết, em đóng cửa rồi tập trung vào bài vở”. 

Em kể về hoàn cảnh gia đình: trước đây, ba mẹ em dán xe ngoài vỉa hè quận 4. Chiến dịch dọn dẹp lòng lề đường khiến họ thất nghiệp. Mẹ xin được chân công nhân ở khu công nghiệp Hiệp Phước nên ba xuống ở với mẹ và làm nghề vá xe. Hai tuần, một tháng, ba mẹ về thăm cho hai chị em ít tiền lo việc học. 

Bà Huệ tủi thân: “Ba mẹ nó khổ nên kể từ lúc nó được 6 tháng tuổi thì gửi hẳn cho tui để đi làm xa. Hai chị em nó chưa có ngày nào được ba mẹ chăm sóc”. Thấy bà khóc, Mỹ Anh cũng rưng rưng. Thường xuyên thiếu vắng cha mẹ và phải gánh vác công việc mưu sinh, nhưng chưa bao giờ em oán trách cuộc đời.

Ngược lại, Mỹ Anh nghĩ: “Thương ba mẹ khổ nên em càng có thêm nhiều động lực để học hành”. Tổng kết năm học lớp 11, em đạt 8.9, đứng thứ hai trong lớp. Nhưng kết quả đó đã được Mỹ Anh phấn đấu và duy trì trong nhiều năm qua. Lau nhanh những giọt nước mắt, em chia sẻ: “Em cũng sẽ cố gắng học xong lớp 12, thi đậu đại học. Khi đó, sẽ có nhiều thời gian hơn để đi làm kiếm tiền phụ mẹ”.

Có chí hướng thi vào Trường Đại học Kinh tế, Mỹ Anh đang tận dụng tất cả thời gian có được cho việc học. Mỹ Anh lạc quan: “Em thấy mình may mắn, luôn được các cô chú trong khu phố quan tâm, giúp đỡ. Các cô các chú đã lo lắng cho mình như thế mà không học tốt thì phải tự trách mình”. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI