Hoãn thi lớp 10, học sinh duy trì việc học ra sao?

04/06/2021 - 17:22

PNO - Kỳ thi quan trọng tuyển sinh vào lớp Mười tạm hoãn và chưa biết khi nào có lịch thi trở lại khiến nhiều học sinh lẫn phụ huynh loay hoay, lo lắng.

Nhờ hoãn nên có thêm thời gian ôn tập

Do lịch thi vào lớp Mười ban đầu là từ ngày 1/6 nên Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) đã ngừng ôn tập từ tuần trước. Chị Nguyễn Thanh Ngọc, phụ huynh học sinh lớp Chín trường này, cho biết: “Con tôi chỉ còn ôn riêng với thầy môn toán bằng hình thức online - đây cũng là môn chuyên mà con sẽ dự thi. Thầy trò sẽ tiếp tục ôn cho đến sát ngày có lịch thi chính thức. Nhờ hoãn thi nên con có thêm thời gian ôn những dạng đề toán nâng cao và ôn lại những dạng đề quen thuộc một lần nữa. Con tôi và gia đình mong muốn được thi để con có cơ hội vào trường chuyên theo nguyện vọng”. 

Trong kế hoạch ôn tập, học sinh lớp Chín Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) đã giải được từ 1/2 đến 2/3 các đề toán, văn, tiếng Anh. Phần còn lại, học sinh sẽ tự ôn. Sau khi TP.HCM quyết định hoãn kỳ thi lớp Mười, nhà trường lại lên kế hoạch dạy trực tuyến cho học sinh lớp Chín từ ngày 1/6 cho phần kiến thức chưa kịp ôn hết trước đó. 

Học sinh lớp Chín đang ôn thi trực tuyến tại nhà - ảnh: Thanh Huyền
Học sinh lớp Chín đang ôn thi trực tuyến tại nhà - ảnh: Thanh Huyền

Tương tự, Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cũng nhờ giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm phối hợp để hỗ trợ học sinh khối Chín ôn tập nhằm củng cố kiến thức trong những tuần này. Thầy cô sẽ giao bài, đôn đốc học, dò bài, sửa bài… cho học sinh. Thầy cô bộ môn sẽ gặp gỡ học sinh qua Google Meet từ ngày 2/6.

Thầy cô Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.11, TP.HCM) cũng tiếp tục hỗ trợ ôn tập cho học sinh bằng hình thức trực tuyến để học sinh không quên bài trong thời gian hoãn thi. 

Giữ vững tinh thần là quan trọng nhất

Ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (Q.5, TP.HCM), nhắn nhủ: “Ở thời điểm này, ôn tập cho học sinh là cần thiết, song phụ huynh và nhà trường cần quan tâm hơn đến việc ổn định tâm lý cho học sinh. Tôi cũng có con chuẩn bị thi lớp Mười nên càng hiểu có nhiều học sinh hiện đang bị ảnh hưởng tâm lý bởi nhiều tác động ngoại vi. Nhất là học sinh khá, giỏi có mong muốn thi vào trường chuyên, trường tốp 1 sẽ cảm thấy hơi hụt hẫng vì thực tế các em đã tăng tốc ôn chuẩn bị xong để có điểm rơi tốt nhất vào thời gian thi đã quy định trước đó. Thêm nữa, các em đang bị nhiễu thông tin do nhiều địa phương chuyển sang xét tuyển, lùi lịch thi liên tục…”. 

Cũng theo ông Đỗ Minh Hoàng, nhiều điều kiện không thuận lợi liên quan tình hình dịch bệnh sẽ khiến học sinh ít nhiều lo lắng, dao động, bị ì. Vì vậy, gia đình cần thường xuyên động viên tinh thần của con, khuyến khích và theo dõi con ôn tập điều độ. 

Còn ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), dặn dò: để có được quá trình hoạt động khi ở nhà, học sinh lớp Chín cũng làm như học sinh lớp 12 đang làm, tiếp tục ôn tập theo hình thức trực tuyến. Cha mẹ cần tạo môi trường thư giãn cho các con như cho nghe nhạc, thể dục thể thao, làm một số việc vặt… để giải tỏa áp lực khi phải ở nhà suốt.

Riêng với môn văn, thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), có một số lưu ý: các bạn tránh học tủ, học vẹt, nên học - hiểu. Cần chọn không gian học tập thoải mái, thoáng đãng nhưng không nằm học. Đối với những bài văn, ý văn mà mình hay quên thì hãy thu âm vào điện thoại để nghe lại, việc thay đổi hình thức tiếp cận sẽ giúp dễ dàng đi vào trí nhớ một cách tự nhiên. Trước nay, nhiều bạn hay học thuộc các ý, cách này không hay. Thay vào đó, cần luyện tập viết nhiều hơn, bỏ thói quen học thuộc. Khi viết ra một bài văn sẽ canh được thời gian, thấy được lỗi trong câu chữ, ngữ pháp để khắc phục, trau chuốt hơn. 

Thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên ngữ văn Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1): Sáu điều phải làm trong giai đoạn ôn thi nước rút

1. Đối với các học sinh chuẩn bị thi lớp Mười, ở thời điểm này, có hai điều cần làm nhất, đó là tự học và tự giác. Bởi, thầy cô không thể ở bên cạnh các bạn để đôn đốc và hỗ trợ trực tiếp nên bắt buộc phải có ý thức tự giác học và kỹ năng tự học. 
2. Phải lập kế hoạch ôn tập hẳn hoi, vì chỉ cần lơ là một chút là quên những kiến thức đã trau dồi trước đó. Hãy lập một bảng biểu có ngày, giờ cụ thể sẽ học môn, bài nào và quyết tâm hoàn thành cho được. 
3. Nên thường xuyên kết nối với thầy cô để nhờ tư vấn, hỗ trợ việc ôn tập đúng hướng, nhờ thầy cô xem lại hoặc chấm bài giúp mình.
4. Rủ vài bạn (hoặc nhờ thầy cô chia nhóm) lập nhóm học online để thường xuyên nhắc nhở, động viên nhau ôn tập và quan trọng là không cảm thấy một mình.
5. Hãy để tinh thần và não bộ được thoải mái để học tập hiệu quả bằng cách dành thời gian cho một vài hoạt động giải trí.
6. Không tự tạo áp lực, thường xuyên ăn uống, ngủ nghỉ đầy đủ, đúng giờ… đảm bảo sức khỏe tốt mới ghi nhớ và ôn tập tốt.

Phúc Trần (ghi)

Tiêu Hà

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI