Hoa tuyết trên đường biên yên tĩnh

05/03/2019 - 08:25

PNO - Hơn 60 năm đã trôi qua, kể từ khi Hiệp định đình chiến giữa hai miền Triều Tiên được ký kết năm 1953, hòa bình thực sự vẫn chưa thể đến với vùng đất này.

 DMZ, vùng đất phi quân sự giữa hai miền Nam và Bắc Triều, đã trở thành vùng đất yên tĩnh mà nóng bỏng nhất trên thế giới. 

Sau hiệp định ngừng bắn, hai phía đều lùi 2km sau vĩ tuyến 38 tạo thành khu phi quân sự rộng 4km, dài 248km dọc theo vĩ tuyến này và nơi đây đã trở thành khu được canh gác cẩn mật nhất thế giới.

Hoa tuyet tren duong bien yen tinh

Khu vườn yên tĩnh 

Nơi chúng tôi đến là huyện Cheorwon, phía Tây Bắc của Gangwon, cách thủ đô Seoul 80km. Trên mảnh đất này từng diễn ra những cuộc chiến ác liệt nhất trong suốt nửa thế kỷ qua, cả trên bộ và trên không. Và giờ đây, mảnh đất này hoàn toàn tĩnh lặng. 

Hoa tuyet tren duong bien yen tinh

Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi cũng là điểm tham quan có cái tên thơ mộng: Khu vườn yên tĩnh. Đúng như tên gọi, không gian nơi đây yên tĩnh đến độ, bạn có thể lắng nghe tiếng chim “quạc quạc” ở đâu đó rất xa trên không trung, nghe rõ cả tiếng tuyết vỡ vụn dưới chân. Khu vườn yên tĩnh là nơi bạn có thể ngắm nhìn con sông Hantan chảy từ phía Bắc về phía Nam đất nước. Vào mùa đông, con sông đóng băng dày đến nỗi người ta có thể đi lại trên mặt sông. 

Chị Yo Bong Sook, hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi, cho biết nơi đây đẹp nhất vào mùa thu, khi lá vàng đổ xuống dọc bờ sông đẹp như một tấm thảm. Rất nhiều đoàn làm phim đã đến đây để thực hiện những bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc… Mảnh đất giữa hai miền Triều Tiên là như vậy, DMZ là như vậy yên tĩnh đến nao lòng. Nó khiến cho người ta nghe được hơi thở của thiên nhiên. 

Đường hầm số hai

Suốt hành trình tiếp theo, chúng tôi đi sâu hơn vào khu vực biên giới. Hai bên đường là những cánh đồng trắng xóa tuyết, không một bóng người. Càng vào sâu hơn là những bốt canh và những người lính trong bộ đồ rằn ri. Xe dừng chân ở một bốt gác, có hai người lính Hàn Quốc đã lên xe cùng chúng tôi. Đó là binh nhất Park Joo Oh và binh nhì Oh Joon Hoon. Từ đây, những cử động của chúng tôi đều được theo dõi nghiêm ngặt, đề phòng mọi điều bất ngờ có thể xảy ra. Các xe khi đi vào khu vực này đều được theo dõi chặt chẽ như vậy. 

Hoa tuyet tren duong bien yen tinh

Các hiện vật được tìm thấy trong đường hầm số hai.

Dọc theo khu phi quân sự DMZ này, người ta phát hiện có tới bốn đường hầm đào xuyên lòng núi. Chúng tôi đã tham quan đường hầm số hai, được xây dựng năm 1972. Đây là một trong những đường hầm rộng nhất. Tại đường hầm số hai, du khách tận mắt chứng kiến cả đường ray cho tàu hỏa bên trong, những hố thám sát, mạch nước ngầm, nơi họp mặt... Nhiều hiện vật được trưng bày cho khách tham quan. Đi chừng 3,5km, đường hầm bị bịt kín, bên kia đã là đất nước Triều Tiên. Chỉ là một gang tay, gần hơn thế là một cái với tay đã là một đất nước khác, dù họ vốn là một gia đình. 

Trạm quan sát hòa bình Cheorwon

Để ngắm nhìn toàn cảnh DMZ, xe lửa đưa du khách đến Trạm quan sát hòa bình Cheorwon. Nhìn sang phía Triều Tiên, vẫn là những cánh đồng trắng xóa tuyết và những đỉnh núi phía xa…

Hoa tuyet tren duong bien yen tinh

Trạm quan sát hòa bình ở Cheorwon, Gangwon.

Hai người lính Park Joo Oh và Oh Joon Hoon đã kể cho chúng tôi nghe về một hoàng thành cổ bao trọn mảnh đất DMZ. Những dấu tích còn lại của khu hoàng thành cho thấy sự thống nhất trong lịch sử của mảnh đất này. Binh nhì Oh Joon Hoon nói: khu vực này có ý nghĩa quyết định đối với sự toàn vẹn lãnh thổ, đây là nỗi đau lịch sử khi chúng tôi chưa thể thống nhất hai miền Triều Tiên”. 

Nhìn những đỉnh núi phía xa, chúng tôi chợt nhớ hình ảnh trên các chương trình thời sự về cuộc gặp gỡ giữa những gia đình ly tán, những cụ già râu tóc bạc phơ ôm chầm lấy nhau trong nước mắt, mong chờ một ngày thống nhất. Những lời nói của ông Kim Young Gyu, Trưởng phòng xúc tiến du lịch huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon, cứ ám ảnh trong tôi. Ông nói: “Chúng tôi luôn mong chờ một ngày QUANG PHỤC”. 

DMZ, mảnh đất được bảo vệ nghiêm ngặt nhất với hơn 2 triệu binh lính cả hai phía, những hàng rào dây thép lạnh lùng, khiến người ta hiểu hơn giá trị của hòa bình. Mùa đông Hàn Quốc thật lạnh… DMZ với tôi, mãi ám ảnh là những bông hoa tuyết ở “Khu vườn yên tĩnh”, hoa tuyết trắng xóa, rơi rơi, để lại trên mặt kính những ngôi sao lấp lánh dưới ánh mặt trời. 

 Đặng Thị Thùy Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI