Hỗ trợ hiệu quả cho phụ nữ di trú kết hôn

04/07/2018 - 11:30

PNO - Cần tổ chức các lớp bồi dưỡng nhằm giúp phụ nữ Việt Nam tự tin, sớm hòa nhập cuộc sống ở Hàn Quốc để có thể xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững theo mô hình kết hôn “5 biết”.

Ngày 4/6, tại Trung tâm tư vấn, Hỗ trợ hôn nhân và gia đình (71 Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM), Hội LHPN TP.HCM và Tổ chức Di dân Hàn Quốc đã phối hợp tổ chức lễ khai giảng khóa 29 lớp sơ cấp tiếng Hàn cho 125 học viên. 

Ho tro hieu qua cho phu nu di tru ket hon
Lãnh đạo Hội LHPN TP.HCM chụp hình lưu niệm cùng giáo viên và học viên lớp tiếng Hàn khóa 25

Muốn làm dâu xứ Hàn, phải "5 biết"
Theo số liệu thống kê của ngành Tư pháp, những năm 2010-2014, số phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc chiếm 95% trong tổng số phụ nữ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài. Trước thực trạng đó, ngày 8/8/2014, Hội LHPN TP.HCM ký kết hợp tác với Tổ chức Di dân Hàn Quốc để dạy ngôn ngữ, văn hóa, phong tục, tập quán, pháp luật về hôn nhân và gia đình, quy định về nhập cư của Chính phủ Hàn Quốc; giáo dục truyền thống, phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam; tuyên truyền, hướng dẫn các cô dâu về “bảo hộ quyền công dân”, cung cấp các địa chỉ, đường dây nóng, số điện thoại cần thiết để các chị được hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn tại Hàn Quốc.

Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng này là rất cần thiết nhằm giúp phụ nữ Việt Nam tự tin, sớm hòa nhập cuộc sống ở Hàn Quốc để có thể xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và bền vững theo mô hình kết hôn “5 biết”: biết rõ người chồng tương lai của mình; biết rõ hoàn cảnh gia đình của nhà chồng trước khi chính thức ra nước ngoài; biết văn hóa, phong tục, tập quán, luật pháp của nước mà mình sẽ đến làm dâu; biết pháp luật của Việt Nam và nghĩa vụ của bản thân với đất nước; biết những điển hình thành công nhất và thất bại nhất của những người cùng địa phương đã lấy chồng nước ngoài.

Ho tro hieu qua cho phu nu di tru ket hon
Bà Nguyễn Thị Liên Hiệp - Giám đốc Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình - trao chứng chỉ tốt nghiệp lớp sơ cấp tiếng Hàn khóa 25 cho các học viên.

Vừa làm vừa gỡ khó
Bà Nguyễn Thị Liên Hiệp - Giám đốc Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình (trực thuộc Hội LHPN TP.HCM) - cho biết, vào tháng 6/2016, Ban Thường vụ Hội LHPN TP.HCM đã đồng ý cho trung tâm thí điểm hợp tác với Công ty Hỗ trợ kết hôn quốc tế Hàn Quốc. Qua 6 tháng, trung tâm đã giới thiệu thành công 12 trường hợp (hầu hết thường trú tại các tỉnh, thành phố phía Nam). Sau khi được trung tâm cung cấp đầy đủ thông tin về nhân thân, đôi bên đã tự nguyện đến với nhau. Trung tâm tổ chức các hoạt động hỗ trợ để cô dâu có thêm kiến thức về văn hóa, phong tục, tập quán của đất nước chú rể, đặc biệt là tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng nấu ăn, làm bánh và tổ chức học sơ cấp tiếng Hàn, tìm hiểu về điều kiện nhập cư của pháp luật Hàn Quốc, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản và chăm sóc trẻ em, kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình.

Điều đáng mừng là sau khi xuất cảnh, đến nay, các cô dâu vẫn tiếp tục giữ mối liên hệ với trung tâm, hầu hết có cuộc sống tốt; trung tâm cũng thường xuyên có những hoạt động tìm hiểu, nắm tình hình cuộc sống của các cô dâu. Điều quan trọng là trong quá trình làm điểm, trung tâm đã xây dựng được một quy trình hỗ trợ hôn nhân quốc tế đạt hiệu quả, hạn chế rủi ro cho từng trường hợp. 

Ho tro hieu qua cho phu nu di tru ket hon
Khen thưởng cho 3 học viên ưu tú Võ Thị Kiều Liên, Nguyễn Thị Ngọc và Trần Thị Hồng Mỹ.

Mới đây, ngày 27/4, trung tâm đã làm lễ tốt nghiệp lớp sơ cấp tiếng Hàn khóa 25 dành cho đối tượng di trú kết hôn. Khóa học này có 125 học viên, 106 người tham gia kỳ thi và đạt tỷ lệ tốt nghiệp 90,5%. Những học viên tốt nghiệp khóa 25 đã trải qua 132 giờ trong suốt 3 tháng vừa học tiếng Hàn sơ cấp, vừa tìm hiểu về văn hóa, xã hội Hàn Quốc. Tính đến nay, đã có 3.001 học viên tốt nghiệp lớp sơ cấp tiếng Hàn do Hội LHPN TP.HCM và Tổ chức Di dân Hàn Quốc phối hợp tổ chức. 

Hiệp - Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI