Hai phiên bản phim về Trịnh Công Sơn: Cách làm độc đáo cho phim Việt

03/06/2022 - 06:43

PNO - Điện ảnh Việt vừa ghi nhận một sự kiện độc đáo: Hai bộ phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng cùng kịch bản, cùng đạo diễn, sẽ cùng ra rạp vào ngày 17/6 tới.

Cụ thể ngoài phim Em và Trịnh như đã công bố lâu nay còn có phim Trịnh Công Sơn. Phim Em và Trịnh (136 phút) tập trung khắc họa câu chuyện tình yêu với nhiều bóng hồng của chàng nhạc sĩ đa tài đa sầu đa cảm, từ lúc trẻ đến khi qua tuổi trung niên. Phim Trịnh Công Sơn thì chỉ xoáy vào những năm tháng tuổi trẻ sống cùng âm nhạc của ông.

Em và Trịnh và Trịnh Công Sơn phát hành cùng ngày 17/6 có góc nhìn, cách kể khác nhau
Em và TrịnhTrịnh Công Sơn phát hành cùng ngày 17/6 có góc nhìn, cách kể khác nhau

Thị trường phim Việt cũng từng xuất hiện trường hợp một phim có hai phiên bản ra rạp, nhưng phát hành cách nhau một khoảng thời gian. Sau khi chiếu vào Giáng sinh 2015, phim Em là bà nội của anh trở lại vào tết Nguyên đán 2016 với phiên bản dài hơn, nội dung không đổi. Với phim Chị trợ lý của anh, hơn hai tháng sau bản đầu, bản thứ hai được ra mắt với cái kết khác hẳn. Tuy vậy, việc tung ra hai phiên bản phim cùng ngày như Em và Trịnh, Trịnh Công Sơn là điều chưa có tiền lệ.

Quyết định của nhà sản xuất Galaxy EE xuất hiện vào thời điểm nhiều phim Việt đầu tư “khủng” gặp khó ở phòng vé gợi mở một hướng đi mới cho những bộ phim kinh phí cao. Đó là việc tận dụng những thước phim đã có để tạo ra những góc nhìn và cách kể khác nhau. Điều này cho thấy sức sáng tạo của đạo diễn và tâm huyết của nhà sản xuất đối với một nhân vật huyền thoại như Trịnh Công Sơn.

Trailer phim Em và Trịnh:

Hai bộ phim làm về cùng một người khi ra rạp chắc chắn sẽ kích thích tò mò của người xem. Hơn nữa, với một nhân vật được nhiều người yêu mến như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khả năng cao là khán giả sẽ tìm đến cả hai phiên bản để so sánh. 

Trên thế giới, một bộ phim ra mắt hai phiên bản cũng rất phổ biến. Điều này thường thấy ở phim “bom tấn”. Điều thú vị là phiên bản của đạo diễn dựng (còn gọi là director’s cut) đôi khi hay hơn, độc đáo hơn, vì thể hiện đúng ý đồ nghệ thuật, không bị nhà sản xuất chi phối như bản chiếu rạp. Hai phiên bản phim về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh có thể là cách cho khán giả Việt bắt đầu tập làm quen với hình thức mới này.

Trong thời điểm phim Việt chật vật ở phòng vé, việc phát hành cùng ngày hai phiên bản phim là giải pháp tận thu mới cho những phim có đầu tư cao. Dù khán giả chọn xem Em và Trịnh hay Trịnh Công Sơn, thì doanh thu cũng chảy vào túi nhà sản xuất. Còn quá sớm để có thể đánh giá hiệu quả của cách làm gây sốc này. Tuy nhiên hiện tại, xem như ê-kíp làm phim Em và Trịnh Trịnh Công Sơn đã thực hiện một chiến dịch PR hiệu quả. 

Điện ảnh Việt giờ đây thừa sức làm ra những bộ phim có kinh phí “khủng”, nhưng việc thu hồi vốn vẫn là bài toán đau đầu với người làm phim. Thị trường cần những người đi tiên phong, tìm ra những giải pháp mới giúp “bom tấn” Việt thoát lỗ. Bước đi táo bạo của nhà sản xuất Galaxy EE là sự mạo hiểm cần thiết để tạo ra cú hích cho thị trường phim Việt.

Nguyễn Ngọc

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI