Hà Nội: Trạm bơm tiêu thoát nước ngàn tỷ hoạt động cầm chừng do “khát nước”

31/05/2022 - 18:03

PNO - Đầu tư nhiều trạm bơm tiêu nước, trong đó có những trạm tổng kinh phí lên đến nhiều ngàn tỷ, nhưng cứ mưa lớn khu vực nội thành Hà Nội vẫn ngập.

Vừa qua, Hà Nội có 2 trận mưa rất lớn với cường độ mưa vượt năng lực của hệ thống thoát nước thành phố. Cụ thể, trận mưa ngày 23/5 có cường độ trung bình là 210mm, trận mưa chiều 29/5 có lượng mưa đạt 180mm. Dù TP đã đầu tư cho các hạng mục tiêu thoát nước hàng ngàn tỷ đồng, nhưng hễ cứ mưa lớn là khu vực nội thành lại ngập.

Trong khi Hà Nội ngập nhiều nơi sau cơn mưa lớn thì  chính trạm bơm nghìn tỷ lại khát nước.
Trong khi Hà Nội ngập nhiều nơi sau cơn mưa lớn thì trạm bơm ngàn tỷ lại đang "khát nước".
Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách TP. Hà Nội. gồm 2 hạng mục lớn: Xây dựng cụm công trình đầu mối Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa và cứng hóa kênh La Khê dẫn nước về bể hút.
Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP. Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng (sử dụng nguồn vốn từ ngân sách TP) gồm 2 hạng mục lớn: xây dựng cụm công trình đầu mối trạm bơm tiêu Yên Nghĩa và cứng hóa kênh La Khê dẫn nước về bể hút.
Đây là được cho là lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô, có nhiệm vụ tiêu thoát nước, phòng, chống úng ngập cho khoảng 6.300 ha sản xuất nông nghiệp, dân sinh thuộc các quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoài Đức...
Đây là một trong những công trình trọng điểm của Hà Nội, có nhiệm vụ tiêu thoát nước và phòng, chống úng ngập cho khoảng 6.300ha sản xuất nông nghiệp, dân sinh thuộc các quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoài Đức...
Tuy nhiên, đến nay, việc thoát nước ở khu vực các quận nêu trên vẫn chủ yếu nhờ tự chảy. Nguyên nhân, theo một đơn vị thoát nước tiết lộ là do việc vận hành trạm bơm tiêu Yên Nghĩa không hiệu quả do chưa hoàn thành xong tích dẫn, chưa có đủ nước để dẫn về trạm bơm.
Tuy nhiên, đến nay, việc thoát nước ở các quận nêu trên vẫn chủ yếu nhờ tự chảy. Nguyên nhân, theo một đơn vị thoát nước tiết lộ, việc vận hành trạm bơm tiêu Yên Nghĩa không hiệu quả do chưa hoàn thành xong tích dẫn, chưa đủ nước để dẫn về trạm bơm.
Theo ghi nhận của Phóng viên, đến nay việc Xây dựng cụm công trình đầu mối Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa và cứng hóa kênh La Khê thuộc Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội vẫn còn đang ngổn ngang.
Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay việc xây dựng cụm công trình đầu mối trạm bơm tiêu Yên Nghĩa và cứng hóa kênh La Khê - thuộc dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây Hà Nội - vẫn còn đang ngổn ngang.
Trạm  bơm Yên Nghĩa đã hoàn thành xong từ năm 2020 nhưng kênh dẫn nước cho trạm bơm chưa xong, dẫn đến nhà máy nằm bất động trong mùa lũ hoặc chỉ hoạt động cầm chừng.
Trạm bơm Yên Nghĩa đã hoàn thành từ năm 2020 nhưng kênh dẫn nước cho trạm bơm chưa xong, dẫn đến nhà máy nằm bất động trong mùa lũ hoặc chỉ hoạt động cầm chừng.
Tại cầu La Khê, công trường thi công dở dang, nhiều hạng mục, đoạn kênh dẫn vẫn thi công dang dở khiến dự thoát nước này không phát huy tác dụng.
Tại cầu La Khê, nhiều hạng mục, đoạn kênh dẫn vẫn thi công dang dở khiến dự án thoát nước này không phát huy tác dụng.
Nhiều điểm chưa giải phóng được mặt bằng.
Nhiều điểm chưa giải phóng được mặt bằng. 
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội (chủ đầu tư), cho biết, nguyên nhân dẫn đến kênh dẫn nước chưa xong do vướng mặt bằng chưa giải phóng xong tại một số vị trí. Dẫn đến nước lũ chảy từ sông Nhuệ ra trạm bơm bị thu hẹp dòng. 'Sở NN&PTNT đã làm văn bản gửi UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan trong đó có UBND quận Hà Đông đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng”, vị đại diện cho biết thêm.
Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội (chủ đầu tư), cho biết, nguyên nhân kênh dẫn nước chưa xong là do chưa giải phóng xong mặt bằng tại một số vị trí. Do đó, nước lũ chảy từ sông Nhuệ ra trạm bơm bị thu hẹp dòng. "Sở NN&PTNT đã làm văn bản gửi UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong đó có UBND quận Hà Đông, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng”, vị đại diện cho biết thêm.
Thành phố Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành liên quan báo cáo và có giải pháp thi công hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu. Với trạm bơm Yên Nghĩa, chậm nhất tháng 12 năm nay, Sở NN&PTNT phải xong việc xây dựng kênh dẫn nước để trạm bơm hoạt động đủ công suất khi mưa lớn xảy ra.
TP. Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành liên quan báo cáo và có giải pháp thi công hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu. Với trạm bơm Yên Nghĩa, chậm nhất tháng 12 năm nay, Sở NN&PTNT phải xong việc xây dựng kênh dẫn nước để trạm bơm hoạt động đủ công suất khi trời mưa lớn.

Ngọc Linh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=