Gửi thí sinh Sơn La đậu top 3 trường Đại học Y Hà Nội

10/08/2018 - 21:29

PNO - A. thân mến, cô không muốn viết ra tên con. Vì tên con những ngày này đã quá dày đặc trên truyền thông, mạng xã hội.

Chính vì sự dày đặc ấy, cô thật lòng lo lắng cho tương lai của con, cũng như tương lai các bạn cùng quê Sơn La hôm trước trong top đầu Đại học An ninh. Rồi sẽ còn nhiều bạn Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình… khác trở thành tâm điểm soi mói của dư luận, khi lần lượt các trường đại học công bố danh sách đậu.

Gui thi sinh Son La dau top 3 truong Dai hoc Y Ha Noi
Hình minh họa

Con bị soi nhiều hơn, vì người ta bám vào cơ sở: con học Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La - trường có Phó hiệu trưởng Đặng Hữu Thủy bị Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh khởi tố do liên quan đến việc sửa điểm thi.

Người ta đào bới hồ sơ của con, người ta về lớp hỏi giáo viên chủ nhiệm để so sánh học lực từng môn của con học với các bạn học giỏi hơn. 

Người ta tới tiệm net của cha con, để hỏi con học thế nào mà ngẫu nhiên đậu cao. Người ta gõ cửa hỏi mẹ con, thái độ con ra sao sau khi rơi vào "nghi án".

Cuộc sống của con và gia đình từ nay sẽ không còn như trước. Đáng lẽ ngày có kết quả đậu đại học, mà là đại học danh giá top đầu, là ước mơ của hàng triệu thí sinh khối B như Y Hà Nội, phải thành ngày hội của cả dòng họ, khu phố, thành phố của con. Thì nay, biết đâu sẽ thành viết nhơ không thể rửa.

Hơn khi nào hết, cô cầu mong có bức màn thần kỳ che chắn con trước dao búa đang trùng trùng phía ném tới. 

Vài hôm nữa, có thể khi bài thi của con được chấm lại, kết quả sau rà soát thấp hơn nhiều so với kết quả top 3 lung linh kia. Tức tiêu cực trên bài thi con là thật. Điều này hẳn con chẳng hề mong muốn phải không? 

Nhưng con sẽ phải đối diện với sự thật: đã có ai đó thò tay vào cuộc đời con. Có thể là ý muốn của phụ huynh, rồi họ cấu kết với giáo viên. Cũng có thể là ý muốn của riêng các giáo viên, khi họ cần thành tích cho địa phương. Cũng có thể là điều con đã biết trước.

Lỗi này là của người lớn, của những cái bắt tay ma quỷ và hệ thống giáo dục mục ruỗng, và cũng có thể là lỗi của chính con khi im lặng trước những tiêu cực xung quanh mình, liên quan đến mình. Hãy trung thực dù có chuyện gì con ạ.

Vài hôm nữa, nếu kết quả rà soát chứng minh rằng điểm số của con là thật, tức tiêu cực không xảy ra trên bài thi của con, thì con cũng thật bình tĩnh và mạnh mẽ. 

Phải lường trước rằng, cộng đồng không mấy dễ buông tha một con mồi, không dễ mỉm cười nhân hậu với con. 

Thêm một lần nữa con có thể tổn thương thương chỉ vì có “hàng kèm” là hai chữ tai tiếng: Sơn La, nhưng hãy cứ ngẩng cao đầu tự hào rằng con đã nỗ lực thế nào, để chứng minh bình thường trên lớp có thể học thua một số bạn, nhưng hiệu quả thi cử và cả phần may mắn khi "học tài thi phận" đã mỉm cười với con. 

18 tuổi, con đã là người trưởng thành, hãy dần dần nhìn rộng ra ngoài, để hiểu, người ta mất lòng tin vào những điều tốt đẹp của xã hội, phần nào vì những sai hỏng và bưng bít lâu nay của các cơ quan. Nên cả với những kết quả điều tra, những kết luận của ngành tư pháp, hành pháp… người ta vẫn có quyền hồ nghi. Vậy thì, đừng mất bình tĩnh trong chính nỗi oan ức của mình.

Trường Y và ngành y là môi trường đào tạo cực kỳ khắc nghiệt. Nếu con ung dung vượt qua các môn học và tốt nghiệp đàng hoàng, hẳn lúc ấy, người ta sẽ không còn cách nào soi mói, nhòm ngó con. Tương lai đang phụ thuộc vào nỗ lực con.

18 tuổi, con đã có quyền công dân. Con cần tự hiểu từ nay, con chịu trách nhiệm hoàn toàn về cuộc đời mình. Sống chân thực để ngẩng cao đầu trong một xã hội nhiều tiêu cực và rối ren không dễ. Thanh minh và tìm cách biện minh cho mình càng không dễ. Nhưng có một điều con làm được và phải làm: điều khiển mình, cuộc đời mình. Nếu con từng nghe đến, biết đến điều gian dối, hành động phi pháp của cha mẹ, thầy cô. Hãy thẳng thắn phản đối.

Trong hành trình sống, không thiếu những điều chỉ trời đất biết và chính ta biết. Học lực của con ở mức nào, hẳn con rõ nhất. Cô tin, nếu có niềm tin vào chính mình, có sức mạnh gì từ bên trong, con sẽ luôn biết chọn cách sống ngay thẳng, ngẩng cao đầu.

Cô quan mong chờ con viết tiếp với ước mơ làm bác sĩ, cứu người bằng chính niềm đam mê, khả năng của mình. Song nhìn từ phía khác, cô cũng mong chờ con biết sức mình tới đâu, để chấp nhận dừng lại, tìm trường trung cấp, cao đẳng ngành y cho phù hợp với khả năng, hoặc thậm chí chấp nhận rẽ ngang sang ngành khác, thậm chí đi học nghề lao động phổ thông. 

Cách nào, hướng nào cũng quý. Vì các con cũng mới chỉ chân ướt chân ráo vào đời.

Cô Trần Lộc - Giáo viên phổ thông TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI