Giáo viên bị trừ điểm thi đua vì... nghỉ dạy do mắc COVID-19

28/02/2022 - 16:13

PNO - Trường THCS thị trấn Văn Điển (H. Thanh Trì, Hà Nội) trừ điểm thi đua của những giáo viên không đến trường vì mắc COVID-19.

Mới đây, một số giáo viên một trường THCS ở Hà Nội phản ánh bị trừ điểm thi đua rất vô lý vì nghỉ dạy trực tiếp do bị... F0.

Sự việc giáo viên bị F0 bị trừ điểm thi đua đang khiến mạng xã hội xôn xao
Sự việc giáo viên bị F0 bị trừ điểm thi đua đang khiến mạng xã hội xôn xao

Theo nội dung phản ánh của một số giáo viên Trường THCS thị trấn Văn Điển, tại cuộc họp hội đồng nhà trường ngày 26/2, Chủ tịch Công đoàn nhà trường công bố về việc trừ thi đua đối với các trường hợp giáo viên là F0. Cả đợt nghỉ do là F0 là 7 ngày, Công đoàn sẽ trừ 10 điểm thi đua (tính là 5 ngày).

Lý giải về việc này, nhà trường giải thích là cách tính được thực hiện theo cam kết thi đua về đảm bảo số ngày công trong đợt Đại hội Công nhân viên chức đầu năm mà giáo viên ký với công đoàn nhà trường.

Cụ thể, giáo viên nghỉ 1 ngày thì bị trừ 2 điểm. Những giáo viên nào tham gia dạy online trong thời gian là F0 sẽ chỉ bị trừ 5 điểm, còn giáo viên nào không dạy thì bị trừ cả 10 điểm.

Một số giáo viên trong trường bất bình với cách làm này của nhà trường. Như vậy, với cách làm này, nếu giáo viên mắc COVID-19 không muốn bị trừ thi đua vẫn phải đến trường dạy học thì quá vô lý.

Mốt số giáo viên cho rằng không biết nhà trường căn cứ vào đâu để tính ngày nghỉ của F0 là 7 ngày bởi lẽ, nếu sau 7 ngày xét nghiệm vẫn chưa âm tính, người bệnh ấy vẫn chưa được tiếp xúc với người khác để tránh lây nhiễm.

"Mắc bệnh là điều không ai mong muốn. Thế mà ốm đau đã không được nhà trường chia sẻ lại dùng hình thức trừ điểm thi đua như vậy thật thiếu tình người”, một giáo viên xin được giấu tên tại huyện Thanh Trì nói.

Phòng GD-ĐT huyện Thanh Trì yêu cầu điều chỉnh quy định trừ điểm giáo viên F0
Phòng Gíao dục và Đào tạo huyện Thanh Trì yêu cầu điều chỉnh quy định trừ điểm giáo viên F0

Liên quan đến sự việc này, ông Phạm Văn Ngát - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, xác nhận, trường THCS thị trấn Văn Điển áp dụng quy chế thi đua từ đầu năm học 2021-2022, trong đó có các yếu tố về giờ, ngày đi làm và nếu không đảm bảo đủ số ngày đến trường, giáo viên sẽ bị trừ điểm, dù là nghỉ vì mắc COVID-19.

"Giáo viên là F0 nghỉ dạy mà bị trừ 10 điểm thi đua, ai dạy online bị trừ 5 điểm thì nhà trường làm việc quá nguyên tắc và máy móc dẫn đến không động viên được cán bộ, giáo viên trái lại cần phải trân trọng, động viên họ mới đúng", ông Ngát khẳng định.

Tính đến 27/2, trường THCS thị trấn Văn Điển có 14 trên tổng số 88 giáo viên, nhân viên nhiễm COVID-19.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì cho biết, kế hoạch thi đua, khen thưởng hàng năm do các trường chủ động. "Việc đưa ra quy chế thi đua để đánh giá cán bộ, giáo viên hàng năm là đúng, nhưng áp dụng quá nguyên tắc trong bối cảnh hiện tại thì không phù hợp. Phòng không chỉ đạo hay có chủ trương khuyến khích sự cứng nhắc này", ông Ngát cho hay.

Hiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì đã yêu cầu trường THCS thị trấn Văn Điển điều chỉnh quy định thi đua, khen thưởng, không trừ điểm với những giáo viên phải ở nhà vì COVID-19, kể cả người không thể tham gia dạy trực tuyến. Những trường còn lại trong huyện cũng được yêu cầu rà soát và điều chỉnh những quy định không phù hợp với thực tế, kịp thời khích lệ các thầy cô.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI