Giao lưu trực tuyến 'Duy trì nhịp sinh lý cho bé khi sử dụng sữa công thức'

16/10/2019 - 16:55

Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp cùng với nhãn hàng sữa dê công thức DG tổ chức buổi giao lưu trực tuyến “Duy trì nhịp sinh lý cho bé khi sử dụng sữa công thức” vào lúc 9g00 ngày 25/9.

Buổi giao lưu trực tuyến có sự góp mặt của ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh, nguyên giảng viên Đại học Y Hà Nội với 20 năm kinh nghiệm trong ngành dinh dưỡng.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đại diện Báo Phụ Nữ tặng hoa cho ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh tại buổi giao lưu trực tuyến.

Đây là dịp để các mẹ được giải đáp thắc mắc liên quan đến sữa công thức. Tư vấn trực tiếp của bác sĩ giúp các mẹ có thể hiểu và chuyển sữa thành công. Xin mời đặt câu hỏi tại đây.

Dù biết sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng vì một vài lý do nhiều trẻ không được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ và trẻ cần bổ sung thêm nguồn dưỡng chất bên ngoài.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

Lúc này, không ít trẻ gặp phải các vấn đề về tăng trưởng và rối loạn tiêu hóa như: nôn trớ, lười bú, chậm tăng cân… Vậy, làm sao có thể lựa chọn cho bé nguồn sữa mát lành, có bản chất tương thích với cơ thể non nớt của bé một cách tự nhiên nhằm giúp bé duy trì nhịp sinh lý, tăng trưởng, sức khỏe và phát triển trí não một cách tốt nhất?

Dưới đây là nội dung buổi giao lưu:

* Tôi nghe nói trẻ hơn 1 tuổi không nên uống sữa công thức nữa vì sẽ dẫn đến thừa sắt. Điều này có đúng không, thưa bác sĩ? (Lê Thu Thúy, Bình Dương)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với bé từ 1-3 tuổi. Bởi đây là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất về não, chức năng vận động và tạo tiền đề cho sự phát triển của trí tuệ và thể lực trong suốt cuộc đời. Nếu có điều kiện, bạn nên cho bé uống sữa công thức đến hết 6 tuổi để phát huy hết tiềm năng về chiều cao và trí thông minh của bé. Hơn nữa, sữa công thức còn hỗ trợ sự phát triển hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng giúp bé khỏe mạnh. Hàm lượng sắt được bổ sung phù hợp cho bé với từng độ tuổi, bạn không lo bé bị thừa sắt.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'
ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh trả lời bạn đọc Báo Phụ Nữ

* Nhiều khi tôi pha sữa xong bé lại không uống, đổ đi thì tiếc nên tôi thường hâm lại khi cho bé uống lần sau. Không biết như thế có hại gì không? Nên bảo quản sữa công thức như thế nào cho đảm bảo vệ sinh, thưa bác sĩ? (Nguyễn Thị Thảo, Q.3, TP.HCM)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Để tránh nhiễm khuẩn, sữa công thức pha xong nên dùng ngay. Nếu chưa dùng, cần lắm thì bảo quản trong bình ủ ấm không quá 1 giờ, trong tủ lạnh không quá 24 giờ (với tủ lạnh dùng chung gia đình thì không quá 4 giờ vì độ nhiễm khuẩn cao). Cũng có thể để trong thùng đá khi di chuyển không quá 4 giờ.

Hâm lại sữa đã pha sau khi giữ lạnh bằng cách ngâm bình sữa vào nước nóng để sữa ấm dần lên đến khi vừa uống. Không hâm trong lò vi sóng hay đun trên bếp vì sẽ làm thay đổi thành phần của sữa.

Sữa dư sau khi bé bú nên đổ bỏ hoặc người thân uống ngay, không cất để sử dụng tiếp cho lần sau.

Hộp sữa bột đang dùng dở không bảo quản trong tủ lạnh. Nên để nơi nhiệt độ mát trong nhà và không dùng quá 3 tuần với mùa hè.

* Tôi không có sữa, phải cho bé dùng sữa công thức hoàn toàn. Như vậy có hại gì cho bé không? (Nguyễn Thanh Thanh, Bình Dương)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Tất nhiên, sữa mẹ bao giờ cũng tốt nhất nhưng khoa học dinh dưỡng ngày nay đã phát triển để hỗ trợ những em bé không may thiếu sữa mẹ. Điều quan trọng là bạn chọn sữa công thức nào cho bé để đảm bảo không bị xáo trộn nhịp sinh học của trẻ.

Một công thức sữa tốt phải tương đồng một cách tự nhiên với hệ tiêu hóa và cơ thể còn non yếu của trẻ, nghĩa là nó phải được nghiên cứu và chế biến sao cho dễ tiêu hóa, không gây những phiền toái cho trẻ như chướng bụng, đầy hơi, nôn trớ, biếng ăn hay những rối loạn đi tiêu như đi lỏng, táo bón.

Hơn nữa, sữa phải hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé, trong đó quan trọng nhất là sức đề kháng để trẻ khỏe mạnh, ngủ tốt và không ốm vặt. Như vậy bé sẽ tăng trưởng tốt.

Bạn hãy tìm hiểu để chọn một loại sữa công thức phù hợp cho con mình.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Trẻ em ở mỗi nước có thể chất khác nhau nên sữa sẽ có thành phần khác nhau, sữa ngoại không hợp với trẻ Việt Nam nên tôi muốn dùng sữa Việt. Nhưng chồng tôi lại sính ngoại, nhất định đòi cho con bú sữa do nước ngoài sản xuất. Không biết loại sữa nào thì tốt cho trẻ, thưa bác sĩ? (Lê Thị Ban, Q.7, TP.HCM)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Công nghiệp sản xuất sữa công thức đòi hỏi nghiêm ngặt về vệ sinh, tính an toàn, độ chính xác về hàm lượng. Các công trình khoa học đã chứng minh công thức đó phù hợp với sự phát triển của trẻ qua từng lứa tuổi.

Sự an toàn không chỉ hiện tại mà còn là an toàn cho cả tương lai phát triển sau này của bé, cho cả cuộc đời một con người. Những năm đầu đời, đặc biệt là 3 năm đầu, dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng để quyết định sự phát triển sau này. Cho nên, công nghệ càng tiên tiến thì sản phẩm sữa càng yên tâm.

Vì vậy, khi chọn sữa công thức cho con mình, bạn nên chọn những nhà sản xuất uy tín, có các bằng chứng khoa học đáng tin cậy chứng minh cho sản phẩm, không nên quan tâm là sữa nội hay sữa ngoại.

* Con tôi hiện đang 5 tháng tuổi. Bé dùng sữa công thức hoàn toàn với 5 cữ/ngày, mỗi lần 120ml. Như vậy. không biết đã đủ dinh dưỡng cho bé chưa? Có công thức nào để tính lượng sữa bé cần trong một ngày không, thưa bác sĩ? (Lê Thu Thủy)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

Cách tính đơn giản là bé 5 tháng cần khoảng 500 Kcal/24h, 6 tháng cần 600 Kcal/24h… đến 1 tuổi cần khoảng 1000 Kcal/24h, 2 tuổi cần 1200 Kcal/24h …

Thường là dòng đầu tiên trong bảng thành phần trên vỏ lon ghi Tổng số năng lượng/100 ml sữa pha chuẩn. Bạn có thể tính con bạn đã được cung cấp bao nhiêu năng lượng trong 24h (nếu không bú mẹ).

Ví dụ, nếu sữa bạn dùng cung cấp 68 Kcal/ 100ml thì được tính như sau: 5 (bữa) x 120 (ml) = 600 ml.

600 ml x 68 Kcal/100ml (số Kcal loại sữa cung cấp) = 408 Kcal.

Vậy bé còn thiếu khoảng 92 Kcal nữa = thiếu 135 ml/24 giờ. (Cần ăn thêm ít nhất 1 bữa nữa).

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Thưa bác sĩ, trẻ nên uống sữa công thức đến mấy tuổi thì có thể thay bằng sữa bò tươi? (Nguyễn Hoàng Ngân)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Trẻ nên uống sữa công thức đến 6 tuổi. Tuy nhiên, tùy điều kiện kinh tế mà bạn có thể thay thế bằng các chế phẩm khác của sữa vì ngoài 3 tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ đã có thể “đương đầu” với sự khó tiêu của sữa bò tươi.

Sữa công thức vẫn là nguồn dinh dưỡng bổ sung tốt nhất vì đã được nghiên cứu, chế biến để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của trẻ qua từng lứa tuổi. Trước đây chỉ có sữa bò công thức với nhiều nhược điểm, có thể làm ảnh hưởng đến nhịp sinh lý bình thường của trẻ, nhất là những bé có hệ tiêu hóa yếu, nhạy cảm và sức đề kháng kém.

Hiện nay, đã có sữa dê công thức với các nghiên cứu và dây chuyền sản xuất ưu việt nhằm khắc phục được các nhược điểm đó. Loại sữa này có thể duy trì được nhịp sinh lý cho trẻ phát triển bình thường, ổn định nên cha mẹ của bé có thể an tâm.

* Tôi có thai hơn 8 tháng. Bác sĩ nói thai to, xương chậu của tôi hẹp nên sẽ phải sinh mổ. Tôi lo sẽ bị mất sữa sau sinh vì phải uống kháng sinh. Nếu cho bé uống sữa công thức thì tôi nên lựa chọn loại sữa nào là tốt, có thành phần dinh dưỡng tương đương sữa mẹ? (Trần Thị Nga)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Nhiều người mẹ sinh mổ vẫn đủ sữa cho con bú. Tuy nhiên, trong những ngày đầu, bạn nên chuẩn bị sẵn một hộp sữa công thức để tránh cho bé bị đói và mất thân nhiệt nếu mẹ chưa cho bú được.

Chọn lựa tốt nhất là sữa dê công thức vì mùi và vị của nó rất gần với sữa mẹ. Do đó, khi bạn có sữa, bé sẽ bú mẹ ngay mà không chê sữa mẹ. Hơn nữa, các vi chất, những kháng thể còn tươi nguyên trong sữa dê công thức rất cần cho bé sơ sinh trong những ngày đầu, nó rất nhẹ nhàng và dễ hấp thu. Bạn nên chọn loại nhập khẩu nguyên lon từ New Zealand vì nó đảm bảo được những đặc tính này.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Tôi cho con uống song song hai loại sữa công thức, không biết như vậy có hại cho hệ tiêu hóa của bé không thưa bác sĩ? (Mai Thanh Hương, Bình Chánh, TP.HCM)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Bé dưới 6 tháng tuổi chỉ nên dùng một loại, và khi chuyển sữa bạn phải chuyển từ từ để bé thích nghi dần với công thức mới. Trên 6 tháng tuổi, bé bắt đầu tập ăn nhiều loại thức ăn đa dạng. Vì vậy, hai loại sữa cũng có thể coi như hai loại thức ăn. Và nguyên tắc tập ăn là phải thăm dò xem hệ tiêu hóa của bé chấp nhận như thế nào. Mỗi bé đều khác nhau nên bạn phải tập từ ít đến tăng dần. Nếu bé không chấp nhận, bé sẽ có phản ứng rối loạn tiêu hóa thì bạn phải ngừng hoặc điều chỉnh lại. Hãy quan sát và tìm cách thích hợp nhất với con của mình.

* Bé nhà tôi được 4 tháng tuổi. Do tôi ít sữa nên bé bú không đủ no. Dự tính cho bé uống thêm sữa ngoài nhưng tôi lo bé sẽ bị tiêu chảy hoặc táo bón (con của chị họ tôi thường xuyên bị như vậy). Có phải sữa công thức không phù hợp với mọi trẻ em? (Võ Minh Nguyệt, Bình Dương)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Sữa công thức được sản xuất để dành cho những bé bị thiếu sữa mẹ. Vì vậy, trường hợp bắt buộc phải dùng thêm sữa ngoài để con không bị đói thì vẫn cần dùng. Điều quan trọng là bạn chọn sữa phù hợp với từng độ tuổi để không ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của trẻ. Bé lớn có thể uống sữa của độ tuổi nhỏ hơn, nhưng bé còn nhỏ thì không thể uống sữa của độ tuổi lớn hơn.

Con của chị họ bạn thường xuyên bị tiêu chảy hay táo bón là do sữa được chọn không phù hợp với bé. Nhiều bé bị rối loạn nhịp sinh lý như táo bón, tiêu chảy, quấy khóc, khó ngủ, nôn trớ... là do đạm sữa bò khó tiêu. Khi vào dạ dày của bé, đạm sữa bò đông vón thành những mảng sữa cứng lưu lại lâu trong dạ dày làm trẻ khó chịu. Hơn nữa, những rối loạn này kéo dài sẽ làm viêm màng nhầy ruột, niêm mạc ruột phù nề gây tiêu chảy hay táo bón.

Vì thế, chị họ của bạn nên chọn một loại sữa khác không phải là sữa bò công thức thì sẽ nhẹ nhàng hơn cho hệ tiêu hóa của trẻ. Dần dần, bé sẽ hết các rối loạn này và sẽ ăn tốt, tiêu hóa tốt hơn.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'
Nhãn hàng sữa dê công thức DG cùng tham gia tổ chức chương trình "Cho con tình yêu thương"

* Bé nhà em cứ thay sữa là bị táo bón. Vậy nếu chuyển qua uống sữa dê, bé có bị bón không, thưa bác sĩ? Nguyễn Thị Thương (32 tuổi, Mỏ Cày, Bến Tre)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Khi chuyển sữa, tức là bạn tập cho bé làm quen với một công thức dinh dưỡng mới nên phải chuyển từ từ: giảm dần lượng sữa cũ và tăng dần lượng sữa mới trong bữa ăn hàng ngày của bé.

Một trong những phiền toái mà chất đạm trong sữa bò công thức hay gây cho bé là táo bón. Vì thế, nếu bạn cứ chuyển sang loại sữa bò công thức khác thì vẫn chưa giải quyết được nguyên nhân, lại tốn tiền và mất thì giờ, thêm mệt cho bé. Cho nên, chuyển qua sữa dê công thức là lựa chọn hợp lý. Chất đạm và chất béo trong sữa dê công thức rất dễ hấp thu, nó đi qua đường tiêu hóa của bé một cách nhẹ nhàng nên nhịp sinh lý của bé không bị ảnh hưởng. Bé vẫn ăn ngon, ngủ ngoan, khỏe mạnh. Bạn thử xem sao.

* Em nghe nói có loại sữa bột sản xuất từ sữa dê. Nghe nói sữa này uống mát hơn sữa sản xuất từ sữa bò, xin chương trình tư vấn giúp... (Lê Huỳnh Bảo Trân, Long Thành, Đồng Nai)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Nói đến sữa dê thì cần phân biệt sữa dê tươi và sữa dê công thức. 

Sữa dê tươi không nên dùng cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Sữa dê công thức là loạt sản phẩm được sản xuất dành cho trẻ nhỏ theo từng độ tuổi. Đặc điểm của sữa dê là có nhiều thành phần quý giá thuần tự nhiên, nó tương thích một cách tự nhiên với cơ thể còn non yếu của trẻ nhưng rất dễ bị hư trong môi trường không phù hợp. Nhiều nước trên thế giới sản xuất sữa dê công thức từ sữa dê bột nhập khẩu nên khó duy trì được các thành phần quý giá này và họ phải bổ sung từ bên ngoài vào.

Còn sữa dê công thức được nhập khẩu nguyên hộp từ New Zealand đảm bảo duy trì được độ tươi nguyên của các thành phần dinh dưỡng, có giá trị sinh học cao nhờ dây chuyền sản xuất nghiêm ngặt, khép kín, bảo quản lạnh. Từ lúc thu gom đến khi ra hộp sữa thành phẩm chỉ trong vòng 3 ngày nên đây là dòng sản phẩm tốt, phù hợp với trẻ nhỏ.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Bác sĩ ơi! Con em được 15 tháng, cao 80cm, nặng 9,2kg. Hiện bé vẫn còn bú mẹ. Em muốn cai sữa cho bé và đang tìm loại sữa công thức phù hợp để bé uống sau thời gian cai sữa. Tuy nhiên, em đang băn khoăn không biết chọn loại sữa nào. Mong bác sĩ tư vấn giúp! (Võ Thị Kim Châu, Bến Tre)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Thực ra, trẻ trên 6 tháng tuổi là có thể cho uống thêm sữa công thức vì lúc này bé bắt đầu ăn dặm, sữa mẹ không còn đủ cho nhu cầu của bé.

Trẻ đã 15 tháng tuổi mà nặng 9,2kg là hơi thiếu so với chuẩn khoảng 500gr. Khi bé thiếu cân, việc đầu tiên là tìm cách tăng khẩu phần ăn hàng ngày của bé, tăng một bữa sữa là dễ dàng nhất. Bạn nên chọn công thức sữa có mùi vị gần giống sữa mẹ, có thành phần dinh dưỡng dễ hấp thu, dễ tiêu hóa để trẻ dễ chấp nhận. Việc nghiên cứu kỹ đặc điểm của các công thức sữa trước khi lựa chọn là rất quan trọng

* Con em được 4 tháng tuổi. Em ít sữa nên bé phải bú sữa ngoài. Gần đây, bé thường bị táo bón, có phải do sữa không? Sữa dê có lợi về tiêu hóa cho cháu không, thưa bác sĩ? (Bùi Ngọc Tuyết Ngân, TP.Bà Rịa)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Mẹ ít sữa và bé bú thêm sữa ngoài nên rất khó biết được lượng nước bé uống trong ngày. Nếu bé bị táo bón kèm tiểu ít thì do bé bú chưa đủ nước. Táo bón có thể còn do nhiều nguyên nhân khác như trẻ ít vận động. Bạn nên xoa bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ vào mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ để tăng cường nhu động ruột cho bé. Cũng có thể bé bị táo bón là do đạm trong sữa bò công thức. Nếu triệu chứng táo bón kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nhịp sinh lý của trẻ, làm trẻ mệt mỏi, khó chịu, biếng ăn, khó ngủ hay ốm vặt.

Chất đạm và chất béo trong sữa dê công thức có cấu trúc phân tử ngắn nên trẻ tiêu hóa rất nhanh và được hấp thu trọn vẹn, mát lành và không gây táo bón.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Chào bác sĩ, bé nhà em 5 tháng rưỡi, đang bú mẹ hoàn toàn.  Em sắp đi làm lại nên đang tập cho con bú bình nhưng bé nhất quyết không chịu bú. Em hoang mang quá, mong bác sĩ tư vấn giúp! (Kim Thanh, Chợ Gạo, Tiền Giang)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Vấn đề của bé nhà bạn có thể cân nhắc mấy yếu tố:

1. Núm vú giả làm trẻ khó chịu: độ mềm mại, tốc độ xuống sữa chậm hơn hoặc nhanh hơn vú mẹ đều làm bé không thích; cách cho bú không nhẹ nhàng êm ái như bú mẹ…

2. Mùi, vị sữa công thức khác sữa mẹ nhiều làm bé chê.

3. Sữa công thức mà bạn cho bé bú có nguồn gốc từ sữa bò, đạm sữa bò khó tiêu nên nằm lâu trong dạ dày khiến bé chậm có cảm giác đói nên lười bú.

Bạn nên chọn loại núm vú phù hợp với sở thích của bé, thử xem sữa xuống có vừa không. Đặc biệt, bạn nên chọn loại sữa công thức có vị nhạt, mùi thơm nhẹ gần như sữa mẹ và dễ tiêu hóa, giải phóng nhanh khỏi dạ dày của trẻ.

* Xin chào bác sĩ, bé gái nhà em được 9 tháng tuổi, nặng 7kg, cao 70cm. Bé bị biếng ăn và chậm tăng cân. Bé vẫn đang bú mẹ, ăn dặm 2 cữ cháo/ngày, có bú thêm sữa công thức. Xin bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé trong lứa tuổi này và chia sẻ giải pháp giúp bé ăn ngon và tăng cân khỏe mạnh... (Quế Châu, Mộc Hóa, Long An)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

Bé của bạn thiếu khoảng 1,6kg và một chút (0,4cm) về chiều cao. Ở lứa tuổi này, bé ăn bổ sung rất quan trọng. Việc tăng cân chậm chứng tỏ bé bị đói (ăn thiếu) và cần tăng lượng ăn hàng ngày. Cần tìm mọi cách, mọi loại thức ăn có thể mà bé thích, lên mạng đọc thêm về các phương pháp cho trẻ ăn dặm và theo dõi cân nặng hàng tuần. Nếu bé của bạn tăng dưới 120gr là ăn chưa đủ.

Biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân. Để cải thiện tình trạng biếng ăn của bé, bạn cần:

- Xem lại cách cho ăn, có làm bé sợ không (80% trường hợp biếng ăn là do tâm lý, do bố mẹ).

- Chọn thức ăn phù hợp với bé, bé thích: dễ ăn, uống; mùi vị phù hợp; tiêu hóa hấp thu nhanh; giá trị dinh dưỡng cao để hỗ trợ bé phát triển toàn diện.

- Nếu bé đang dùng thêm sữa bò công thức: đạm sữa bò cấu trúc phân tử lớn rất khó tiêu, trong môi trường dịch vị sẽ đông vón thành khối cứng, gây kích ứng dạ dày làm bé khó chịu, kích thích phản ứng nôn thóc làm bé nôn trớ, trướng bụng đầy hơi. Điều này dẫn đến bé không chịu hợp tác và lười bú, lâu dần gây suy dinh dưỡng và ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của trẻ.

Thêm các bữa sữa là cách dễ dàng nhất, bổ sung ít nhất 2 bữa sữa hàng ngày: một vào bữa lửng sáng khoảng 9g30 – 10g (sau bữa sáng, trước bữa trưa) và một bữa trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút (tùy theo khả năng bú của bé, cố gắng từ 120 – 200ml/bữa). Nên chọn sữa dễ tiêu hóa, hấp thu, có bản chất dinh dưỡng tương thích với trẻ một cách tự nhiên giúp bé hạn chế tối đa các vấn đề như nôn trớ, quấy khóc, biếng ăn, táo bón … đặc biệt, không gây kén bú mẹ khi dùng kèm với sữa mẹ.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Nếu cho bé uống kết hợp sữa dê công thức và sữa bò công thức thì có bị gì không? Xin bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn! (Kim Liên, Đà Lạt)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Trên 6 tháng bé bắt đầu tập ăn nhiều loại thức ăn đa dạng, vì vậy hai loại sữa cũng có thể coi như hai loại thức ăn.

Nguyên tắc tập ăn là phải thăm dò xem hệ tiêu hóa chấp nhận như thế nào. Mỗi bé khác nhau nên bạn phải tập từ ít tăng dần, nếu trẻ không chấp nhận sẽ có phản ứng rối loạn tiêu hóa, bạn phải ngừng hoặc điều chỉnh lại.

Hãy quan sát và tìm cách thích hợp nhất với con của mình.

* Sữa dê DG3 là của nước nào sản xuất ạ? Không biết sữa này có mặt ở Việt Nam lâu chưa? Em thích hình em bé được mẹ ôm vào lòng. Sữa này có giá bao nhiêu một lon ạ? (Thu Thanh, Sơn La)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Sữa dê công thức DG3 được nhập khẩu nguyên lon từ New Zealand. Sữa đã có mặt ở Việt Nam từ tháng 5/2017. Sữa được sử dụng phổ biến tại nhiều bệnh viện hàng đầu như Từ Dũ, Sản Hà Nội, Sản Trung Ương, Nhi đồng 2…

Bạn có thể vào trang https://dgsmartmom.vn/ để biết thêm về hệ thống phân phối của công ty, các thông tin về sản phẩm và giá cả.

* Bé trai nhà em 2 tuổi, cao gần 88cm, nặng 12kg. Bé hay bị ho, viêm họng nên tháng nào cũng đi bác sĩ khám và uống thuốc. Sáng bé ăn hay bị ói, trưa ăn được nhưng ít và chậm, bé không hứng thú ăn nên trông cứ uể oải làm sao ấy. Bé uống dặm thêm sữa công thức vào ban ngày và tối trước khi đi ngủ.

Với số tuổi, chiều cao và cân nặng như vậy, bé có suy dinh dưỡng không? Em phải làm sao để bé khoẻ mạnh, không bị ốm vặt nữa? Xin cảm ơn. (Quỳnh Vi, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Bạn là người mẹ tốt vì đã quan tâm ngay khi con bắt đầu có những rối loạn nhịp sinh lý, rất may nó chưa ảnh hưởng đến thể chất của bé.

Về chiều cao và cân nặng hiện giờ của bé là ổn. Tuy nhiên những dấu hiệu báo động như bạn kể, nếu kéo dài sẽ làm chậm sự phát triển toàn diện của bé. Sức đề kháng của bé chưa tốt, mệt mỏi nên kém ăn, hay ói, thể hiện có vấn đề về tiêu hóa và hấp thu.

Dinh dưỡng giai đoạn dưới 3 tuổi vô cùng quan trọng vì nó không chỉ quyết định sự phát triển hiện tại mà cả cho tương lai (về trí não, chiều cao và xương, sức đề kháng và thể lực…).

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

Sữa là nguồn hỗ trợ không thể thiếu. Có thể sữa công thức bạn đang dùng cho con chưa hỗ trợ tốt cho sự phát triển hệ miễn dịch của bé. Bé cần loại sữa với thành phần chứa các chất có hoạt tính sinh học cao tự nhiên như kháng thể, nucleotide, oligosacharides giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Hơn nữa, chất đạm và béo cần dễ hấp thu, tiêu hóa nhanh để giải phóng nhanh ra khỏi dạ dày, rút ngắn thời gian tiêu hóa, tránh nôn trớ, giúp bé phát triển toàn diện. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn sữa dê công thức cho bé.

Khi trẻ được hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, được cung cấp nguồn sữa có giá trị dinh dưỡng cao thì tự khắc sẽ hết uể oải, ngủ ngon hơn, ham ăn, ham chơi và chắc chắn sẽ tăng trưởng tốt hơn.

* Bé gái nhà em khi sinh nặng 3,6kg. 6 tháng tuổi bé nặng 7kg, như vậy có bị suy dinh dưỡng không? Bé ăn dặm ngày 2 cữ, mỗi lần ăn 1,5 muỗng bột. Bé rất lười bú bình, phải đút bằng muỗng, mỗi lần 60ml, mỗi ngày 3 lần.

Bé rất hay quấy khóc đêm và bị trớ sữa. Em đi làm không cho bé bú thường xuyên được. Có cách nào giúp bé tăng cân đều đặn và ngủ ngon giấc không ạ? Rất mong nhận được sự tư vấn của các chuyên gia. Em xin cảm ơn. (Thanh Nga, Đồng Nai)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Bé nhà bạn chỉ hơi nhẹ cân, chưa gọi là suy dinh dưỡng, nhưng rõ ràng bé đang có nhiều vấn đề về rối loạn nhịp sinh lý, nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Lười bú, khó cho ăn, quấy đêm, trớ sữa… đều là những vấn đề thường gặp khi thức ăn bạn chọn chưa phù hợp với đường tiêu hóa non yếu của bé. Có thể đó là do sữa bò công thức, nhưng cũng có thể do cách bạn cho bé ăn dặm chưa phù hợp.

Về ăn dặm, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết về cách tập cho bé ăn, cách chọn thức ăn, chế biến thế nào cho đúng…

Về sữa công thức: đây là nguồn dinh dưỡng rất quan trọng bên cạnh sữa mẹ với bé từ 6 tháng trở đi.

Nếu công thức sữa đang dùng không phù hợp, gây kích ứng dạ dày làm trẻ khó chịu, kích thích phản ứng nôn làm bé nôn trớ, trướng bụng đầy hơi sẽ khiến trẻ không chịu hợp tác và lười bú. Khi tình trạng này kéo dài sẽ kích thích viêm màng nhày ruột, làm rối loạn vi sinh đường ruột gây tiêu chảy hoặc táo bón. Hệ quả lâu dài là bé không hấp thu nên chậm tăng cân, thấp còi và hay ốm vặt.

Để giúp bé tiếp tục duy trì nhịp sinh lý, tăng trưởng và sức khỏe như đang bú mẹ, hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh khi dùng sữa công thức, bạn cần chọn cho bé một sản phẩm có nguồn gốc dinh dưỡng khác, không phải là sữa bò công thức, có bản chất nguồn dinh dưỡng tương thích với cơ thể chưa hoàn thiện của trẻ một cách tự nhiên, khi đó tình trạng của bé sẽ có tiến triển rất rõ rệt.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Con tôi được 3 tháng tuổi. Cháu bú giỏi cả sữa mẹ lẫn sữa ngoài từ lúc mới sinh ra và phát triển rất tốt. Nhưng sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 thì bé bú ít, thường xuyên quấy khóc, cả tuần nay cứ bú sữa vào là nôn ói và tiêu chảy. Có phải vì tiêm ngừa không, thưa bác sĩ? Có nên đổi sữa cho bé không? Đổi sữa gì, theo công thức nào? (Mỹ Dung, Phú Mỹ Hưng)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Với các triệu chứng như bạn tả, bé bị phản ứng do tiêm chủng, cơ thể rất mệt nên bé biếng bú, dễ ói, ruột bị kích thích nên tiêu chảy. Nếu bạn không tìm cách giúp bé vượt qua, để tình trạng này kéo dài thì trẻ sẽ lâm vào chứng biếng ăn kéo dài, khó khắc phục.

Nếu sữa bé đang bú là sữa bò công thức thì không phù hợp với tình trạng sức khỏe hiện tại của bé vì đạm sữa bò cấu trúc phân tử lớn rất khó tiêu. Trong môi trường dịch vị, sữa bò công thức sẽ đóng vón thành khối cứng, nằm lâu trong dạ dày gây kích ứng làm bé khó chịu, kích thích nôn trớ, trướng bụng đầy hơi, bé càng mệt hơn.

Cách khắc phục là:

- Phải tôn trọng sự mệt nhọc của trẻ, không nên ép ăn quá làm bé sợ.

- Để bé trong phòng yên tĩnh tránh ồn ào, thoáng mát dễ chịu, quần áo rộng rãi, nếu có thể đưa bé đi chơi cũng nên nhẹ nhàng, đừng làm bé mệt thêm.

- Cho ăn khi thấy bé đỡ mệt nhất. Có thể ăn nhiều bữa trong ngày, tăng cường bú mẹ càng nhiều càng tốt.

- Lựa chọn nguồn dinh dưỡng thuần tự nhiên tương thích với hệ tiêu hóa và cơ thể đang mệt nhọc của bé. Chất đạm, chất béo có cấu trúc phân tử ngắn, ở dạng tự do cao nên tiêu hóa nhanh và được hấp thu trọn vẹn giúp bé mau lập lại nhịp sinh lý bình thường và khỏe lại.

* Tôi vừa sinh con được 9 ngày. Cháu khỏe, bú giỏi nhưng tôi hơi lo mình lớn tuổi liệu sữa có đủ dinh dưỡng cho con không? Hiện tôi không thiếu sữa nhưng vẫn muốn cho cháu bú thêm sữa ngoài thì có nên không? Vì sao? (Tân Châu, Bến Tre)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Nếu mẹ ăn uống đủ chất và lượng thì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con. Hãy cho con bú tối đa theo nhu cầu của trẻ và theo dõi cân nặng hàng tuần, trung bình trong tháng đầu bé tăng khoảng 250gr/ tuần. Nếu bé tăng cân không tốt, có nghĩa bé ăn chưa đủ và cần bổ sung thêm từ bên ngoài bằng sữa công thức.

Nếu bé tăng cân tốt thì khi bé 6 tháng, đồng thời với việc tập ăn dặm, bạn có thể cho bé bú thêm sữa công thức vì lúc này nhu cầu dinh dưỡng của bé nhiều hơn, sữa mẹ không cung cấp đủ.

Để đầu tư tốt nhất cho con, bạn nên chọn sữa dê công thức nhập khẩu nguyên hộp vì bản chất dinh dưỡng thuần của nó tương thích một cách tự nhiên với đường tiêu hóa của trẻ. Sữa đi qua hệ tiêu hóa nhẹ nhàng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện, an toàn với nhịp sinh lý tự nhiên của trẻ.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Chào bác sĩ, có phải chỉ nên dùng sữa dê trong trường hợp con bị dị ứng với sữa bò không ạ? (Kim Nga, Tiền Giang)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Sữa dê công thức là loại sữa dành cho trẻ bình thường. Không phải là giải pháp cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò.

Bản chất của protein trong sữa dê là dễ hấp thu và ít gây dị ứng hơn sữa bò mà thôi. Tính ưu việt của nó là dễ tiêu hóa, tương thích một cách tự nhiên với cơ thể non yếu của trẻ nhỏ nên không gây ra các phiền toái như ở sữa bò công thức (đầy bụng khó tiêu, nôn trớ, táo bón hoặc đi lỏng, biếng ăn, thấp còi và hay ốm vặt…)

Vì vậy, sữa dê công thức là lựa chọn tốt cho mọi trẻ, mọi độ tuổi.

* Em bị mổ tuyến giáp sau sinh nên không thể cho con bú liên tục 6 tháng. Em được bạn bè giới thiệu về sữa dê công thức DG rất tốt cho bé, nhưng em chưa nghe nhiều về sữa này, mong bác sĩ tư vấn thêm. Em cảm ơn. (Tố Loan, An Giang)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Sữa dê công thức chưa phổ biến tại Việt Nam như ở các nước phát triển do năng suất thấp (dê cho 3 - 5 lít sữa/ngày so với bò là 20 lít/ ngày). Sữa dê rất khó sản xuất để giữ trọn vẹn các dưỡng chất quý giá có trong sữa nên giá thành cao.

Sữa dê có nhiều dưỡng chất tự nhiên rất quý, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Các dưỡng chất này rất dễ bị phân hủy, oxy hóa trong quá trình vận chuyển, bảo quản và sản xuất nên cần một cách tiếp cận tổng thể từ trang trại đến quá trình sản xuất trong cùng một nhà máy nên khó khả thi với nhiều nhà máy trên thế giới.

Đất nước New Zealand có đồng cỏ và môi trường là điều kiện lý tưởng để có thể sản xuất sữa dê công thức theo quy trình khép kín, xanh, từ trang trại đến lon sữa bột thành phẩm cuối cùng chỉ trong vòng 3 ngày. Nhờ đó, đảm bảo sự tươi nguyên, giữ trọn vẹn những thành phần tinh túy nhất có trong sữa và mang đến sản phẩm thật sự tươi, mùi thơm tự nhiên rất hợp với bé.

Các thành phần trong sữa dê công thức có bản chất dinh dưỡng tương thích tự nhiên với cơ thể trẻ nhỏ nên nó đi qua hệ tiêu hóa của bé nhẹ nhàng, bảo vệ nhịp sinh lý không bị thay đổi như thói quen bú, ngủ, đại tiểu tiện…, khắc phục được nhiều nhược điểm của sữa bò công thức.

* Bé trai nhà em 2 tuổi, cao gần 88cm, nặng 12kg. Bé hay bị ho, viêm họng nên tháng nào cũng đi bác sĩ khám và uống thuốc. Sáng bé ăn hay bị ói, trưa ăn được nhưng ít và chậm, bé không hứng thú ăn nên trông cứ uể oải làm sao ấy. Bé uống dặm thêm sữa công thức vào ban ngày và tối trước khi đi ngủ.

Với số tuổi, chiều cao và cân nặng như vậy, bé có suy dinh dưỡng không? Em phải làm sao để bé khoẻ mạnh, không bị ốm vặt nữa? Xin cảm ơn. (Trâm Hoàng, Quận 10, TP.HCM)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Bạn là người mẹ tốt vì đã quan tâm ngay khi con bắt đầu có những rối loạn nhịp sinh lý, rất may nó chưa ảnh hưởng đến thể chất của bé.

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

Về chiều cao và cân nặng hiện giờ  của bé là ổn. Tuy nhiên, những dấu hiệu báo động như bạn kể, nếu kéo dài sẽ làm chậm sự phát triển toàn diện của bé. Sức đề kháng của bé chưa tốt, mệt mỏi nên kém ăn, hay ói, thể hiện có vấn đề về tiêu hóa và hấp thu.

Dinh dưỡng giai đoạn dưới 3 tuổi vô cùng quan trọng vì nó không chỉ quyết định sự phát triển hiện tại mà cả cho tương lai (về trí não, chiều cao và xương, sức đề kháng và thể lực…).

Sữa là nguồn hỗ trợ không thể thiếu. Có thể sữa công thức bạn đang dùng cho con chưa hỗ trợ tốt cho sự phát triển hệ miễn dịch của bé. Bé cần loại sữa với thành phần chứa các chất có hoạt tính sinh học cao tự nhiên như kháng thể, nucleotide, oligosacharides giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên. Hơn nữa, chất đạm và béo cần dễ hấp thu, tiêu hóa nhanh để giải phóng nhanh ra khỏi dạ dày, rút ngắn thời gian tiêu hóa, tránh nôn trớ, giúp bé phát triển toàn diện. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn sữa dê công thức cho bé.

Khi trẻ được hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, được cung cấp nguồn sữa có giá trị dinh dưỡng cao thì tự khắc sẽ hết uể oải, ngủ ngon hơn, ham ăn, ham chơi và chắc chắn sẽ tăng trưởng tốt hơn.

* Thưa bác sĩ. Bé nhà em 8 tháng, đang bú mẹ và có dặm thêm sữa công thức. Trước đây, bé đi phân mềm và đều đặn hằng ngày nhưng 1 tháng trở lại đây, bé đi rất khó khăn. Em đã thử đổi nhiều loại sữa cho bé nhưng vẫn không cải thiện. Mong bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn loại sữa để bé hết táo bón ạ. Cảm ơn bác sĩ (Nguyễn Huỳnh, Nhà Bè, TP.HCM)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

- Chào bạn. Khi bú mẹ hoàn toàn, nhịp sinh lý của trẻ được duy trì ổn định, bé bú tốt, đi phân mềm và đều đặn hàng ngày. Khi dùng thêm sữa công thức, có thể hệ tiêu hóa của bé thể hiện sự không tương thích với đạm trong sữa mà bạn đang sử dụng nên bé bắt đầu đi tiêu khó khăn. Việc đổi công thức sữa khác có cùng nguồn gốc dinh dưỡng sẽ không giải quyết được táo bón.

Bạn nên thử cho bé bú loại sữa công thức có bản chất dinh dưỡng khác nguồn gốc với sữa đang dùng. Nhớ là khi đổi sữa phải đọc kỹ thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, thành phần dinh dưỡng, đặc tính về tiêu hóa và hấp thu...

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Nghe nói thành phần sữa dê rất gần với sữa mẹ, sẽ rất tốt cho bé. Hiện nay, Việt Nam cũng có nhiều nguồn sữa dê xách tay khá đắt tiền. Bác sĩ có thể tư vấn nguồn sữa dê nào đúng cho bé mà giá thành hợp lý được không ạ? Xin cám ơn. (Lê Thị Minh Đức, Hà Nội)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

Chọn sữa công thức cho bé phải có nguồn gốc rõ ràng, phải có một công ty đứng ra chịu trách nhiệm về sản phẩm của họ. Vì vậy, nếu bạn tin chắc về một sản phẩm xách tay nào đó do bạn bè mang về thì có thể dùng. Nhưng nếu mua trên thị trường thì nên cân nhắc cẩn thận, nên chọn sản phẩm nhập khẩu nguyên lon chính ngạch để đảm bảo an toàn cho bé. Về giá cả, bạn có thể chấp nhận chi phí cao một chút để đổi lại sự phát triển quan trọng của bé trong những năm đầu đời được đảm bảo.

* Thưa bác sĩ. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sữa công thức. Hiện em đang cho bé uống 1 loại sữa của của Nhật, thấy ổn. Gần đây, bạn em có cho con uống sữa dê và nó bảo bé nhà nó thích lắm, lên cân tốt. Em thấy dê nuôi chỉ có chút xíu sữa... sữa đâu mà lắm thế! Không biết thành phần sữa dê có nhiều như quảng cáo không, thưa bác sĩ? (Nguyễn Thị Thanh Huyền, Buôn Mê Thuột)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

Một con dê chỉ cho 3-5 lít sữa/ngày. Trong khi, 1 con bò cho đến 20 lít sữa/ngày. Trước đây, người ta chỉ dùng sữa dê cho những người có nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt. Ngày nay, công nghiệp nuôi dê sữa của New Zealand phát triển mạnh hơn nên trên thế giới đã phổ biến sữa dê công thức cho trẻ nhỏ, còn ở Việt Nam thì sữa bò công thức vẫn là chủ yếu.

Chọn sữa công thức cho con cần đọc kỹ các thông tin về nguồn gốc và đặc tính sản phẩm. Sữa dê công thức có nhiều ưu việt. Đây là nguồn sữa mát lành tương thích một cách tự nhiên với cơ thể còn non yếu của trẻ nhỏ. Các sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ New Zealand đảm bảo được tính ưu việt của sữa dê nhờ nguồn nguyên liệu tươi nguyên với dây chuyền sản xuất nhanh và khép kín. Hội đồng An toàn thực phẩm châu Âu đã công nhận về giá trị dinh dưỡng của sữa dê công thức phù hợp cho trẻ nhỏ qua từng độ tuổi, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của bé nên bạn có thể yên tâm nhé!

Giao luu truc tuyen 'Duy tri nhip sinh ly cho be khi su dung sua cong thuc'

* Con tôi sinh gần 2 tuần, sữa mẹ rất nhiều, nhưng ông bà nội, ngoại cứ bắt phải mua sữa công thức để bé bú thêm. Để chiều lòng ông bà, tôi bấm bụng cho con mình bú ngoài, nhưng cháu ọc ra hết. Vì sao cháu bị ọc sữa như vậy, có nguy hiểm không? Tôi phải đổi sữa khác hay làm cách nào cháu mới hết ọc sữa? (Quỳnh Nga, Nha Trang)

ThS-BS Nguyễn Hoàng Anh:

Bạn nên tận dụng nguồn sữa mẹ quý giá vì bé chứ không phải vì ai hết. Có thể loại sữa công thức bạn chọn không phù hợp với chức năng tiêu hóa còn non yếu của bé. Đạm sữa công thức có cấu trúc phân tử lớn gây khó tiêu, trong môi trường dịch vị sẽ đông vón thành khối cứng, gấy kích ưng dạ dày làm bé khó chịu, kích thích phản ứng làm bé nôn trớ, lâu dần có thể ảnh tổn thương chức năng tiêu hóa và hấp thu.

Để giúp bé tiếp tục duy trì nhịp sinh lý, tăng trưởng và sức khỏe như đang bú mẹ, hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh khi dùng sữa công thức thì mẹ cần chọn cho bé một sản phẩm có nguồn gốc dinh dưỡng khác, có bản chất dinh dưỡng tương thích với cơ thể chưa hoàn thiện của bé một cách tự nhiên. Khi đó, tình trạng của bé sẽ có tiến triển rất rõ rệt.

Báo Phụ Nữ
Ảnh: Phùng Huy

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC