Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM: "Không thể tháo dỡ tòa nhà Sở Hỏa xa''

11/07/2020 - 17:54

PNO - Căn cứ Luật Di sản, công trình này không thể tháo dỡ - ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM khẳng định.

Chất vấn lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao tại Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX ngày 11/7, đại biểu Đinh Thị Thanh Thủy đề cập công trình kiến trúc tòa nhà Sở Hỏa xa (quận 1) do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, như vậy thành phố cần làm gì để phát huy giá trị di sản của di tích đó?

Tòa nhà Sở Hỏa xa có tuổi thọ hơn 100 năm ở trung tâm quận 1 đang bị Tổng Công ty đường sắt đề nghị tháo dỡ
Tòa nhà Sở Hỏa xa có tuổi thọ hơn 100 năm tuổi ở trung tâm quận 1 đang bị Tổng Công ty đường sắt đề nghị tháo dỡ. Ảnh: Vnexpress

Ông Huỳnh Thanh Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM - cho biết, dù không trực tiếp quản lý về mặt cơ sở vật chất nhưng đối với công tác quản lý nhà nước, TPHCM quản lý tòa nhà Sở Hỏa xa nằm trong danh mục kiểm kê các công trình kiến trúc để xếp hạng di tích của thành phố. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang muốn đầu tư xây dựng lại tòa nhà này để tiếp tục phục vụ cho hoạt động của ngành.

“Các cơ quan chức năng thành phố sẽ tạo điều kiện để tổng công ty đầu tư xây dựng mới với ưu đãi về mặt diện tích xây dựng. Còn lại công trình hiện hữu là vẫn phải bảo tồn. Chúng tôi cũng khẳng định rằng, căn cứ theo Luật Di sản thì công trình này không thể tháo dỡ. Nội dung này chúng tôi đã báo cáo cho UBND thành phố do đồng chí Võ Văn Hoan chủ trì”, ông Nhân nói.

Cũng theo báo cáo của ông Nhân tại kỳ họp, tổng kinh phí cho việc trùng tu, bảo tồn di tích trên địa bàn thành phố năm 2020 là 352 tỷ đồng. Hiện còn nhiều di tích đang xuống cấp và cần tăng cường rà soát để trùng tu. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ chưa có thông báo tổng mức ngân sách đầu tư về các di tích trên địa bàn TPHCM.

Quốc Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI