Giá sữa tăng cao - Trách nhiệm thuộc về cơ quan chức năng

02/08/2013 - 20:00

PNO - PN - Có thể khẳng định như vậy, nếu không muốn nói là cơ quan chức năng đã thiếu cái tâm đối với người tiêu dùng Việt Nam. Thống kê trong sáu tháng đầu năm 2013, giá sữa đã tăng tới bốn lần, mức tăng thêm 8-15% tùy loại.

Gia sua tang cao - Trach nhiem thuoc ve co quan chuc nang

Giá sữa tăng vô lý, người tiêu dùng lãnh đủ

Có ý kiến cho rằng, vì thị trường sữa Việt Nam đang phụ thuộc quá lớn vào hàng nhập khẩu (70% nhập khẩu) nên đành phải chấp nhận giá sữa cao. Thực ra, chẳng qua là do cơ quan chức năng của ta không chịu vào cuộc, nếu mạnh tay và kiên quyết, có thể sẽ làm ra chuyện. Mới đây, Trung Quốc đã tiến hành điều tra về việc các công ty sữa nước ngoài thao túng, đẩy giá cao, ngay sau đó giá sữa hạ từ 5-20%, tại sao ta không làm được?

Sự bất hợp lý về quản lý giá sữa thấy rõ nhất là từ quy định của Bộ Y tế, chỉ những loại sữa 34% độ đạm trở lên mới được gọi là sữa bột và chỉ sữa bột mới phải quản lý giá, doanh nghiệp phải đăng ký, kê khai giá. Như vậy, các loại sữa bột có độ đạm dưới 34% nằm ngoài diện phải quản lý. Nghịch lý là, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trẻ em dùng sữa có độ đạm cao sẽ khó tiêu hóa, nên chẳng nhà sản xuất nào sản xuất sữa cho trẻ em có độ đạm lên đến 34%, các sản phẩm sữa chủ yếu chỉ từ 13-17% độ đạm. Mặt khác, theo quy định hiện hành, chỉ sữa bột dành cho trẻ em dưới sáu tháng tuổi mới phải đăng ký giá bán, nên nhiều doanh nghiệp tranh thủ chuyển tên gọi như thực phẩm dinh dưỡng để không bị đăng ký giá. Bộ Tài chính đã lên tiếng về vấn đề này, dù khá yếu ớt. Một nguyên nhân khác là do Cục Quản lý giá không cập nhật thông tin thường xuyên về giá thế giới nên mới để doanh nghiệp sữa nhập khẩu tung hoành.

Một bất hợp lý nữa, là luật VN giới hạn chi phí quảng cáo của doanh nghiệp không được quá 10% tổng chi phí hợp lệ, ở nước ngoài thì không bị khống chế, nên phần lớn các công ty mẹ ở nước ngoài tính phí quảng cáo vào giá thành sản phẩm, kết quả là người tiêu dùng “gánh chịu”. Hầu như dân trong nghề đều biết, các doanh nghiệp nhập sữa đã chuyển giá từ nước thứ ba nên giá sữa mới cao như vậy. Chẳng lẽ cứ để họ báo giá thế nào, tin thế ấy, trong khi thông tin hiện nay không khó để kiểm tra. Vấn đề chỉ là chúng ta có muốn làm hay không.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, các doanh nghiệp VN đủ sức cung ứng sữa cho thị trường nội địa, bằng chứng là tỷ lệ sữa VN xuất khẩu đi các nước không phải là ít. Vấn đề là người tiêu dùng chuộng sữa ngoại, nên dẫn đến việc sữa ngoại tha hồ tăng giá gấp hai, gấp ba mà người tiêu dùng không biết rằng mình đang trả giá trị ảo từ chi phí chiết khấu, hoa hồng, quảng cáo cao ngất.

 Đ. Phong

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong