Đám cưới của ông bà tôi

17/01/2019 - 06:00

PNO - Cô dâu vận chiếc soa-rê trắng tinh, chú rể là bộ comple lịch lãm như bao nhiêu đôi uyên ương chụp hình cưới khác. Chỉ có điều, 'cô dâu' đã 77 tuổi còn 'chú rể' thì 86 tuổi.

Hình ảnh "cô dâu" hạnh phúc trong tà áo cưới tinh khôi, cười bẽn lẽn rạng ngời bên "chú rể" khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ và trầm trồ. Họ đã dắt tay nhau đi qua nửa thế kỷ với đủ hỉ nộ ái ố.

Dam cuoi cua ong ba toi
Cụ ông Đồng Đăng Khoa, 86 tuổi và cụ bà Nguyễn Thị Thêm, 77 tuổi trong lễ kỷ niệm 50 năm ngày cưới. Ảnh: nhân vật cung cấp

50 năm trước, chàng bộ đội Đồng Đăng Khoa quê gốc Hải Dương, theo đơn vị lên Tuyên Quang đóng quân. Còn cô thôn nữ Nguyễn Thị Thêm, quê gốc Hưng Yên, sau những tháng ngày làm ăn ở Thái Nguyên đã chọn Tuyên Quang làm nơi dừng chân và phấn đấu lâu dài. Như một sự sắp đặt của số phận, tại quê hương cách mạng này, họ tiến tới gặp gỡ, tìm hiểu và nên duyên sau đó. Về sau chuyển ngành, đôi vợ chồng trẻ có thời gian dài công tác tại phòng tài chính Chiêm Hóa, Tuyên Quang trước khi nghỉ hưu.

Hành trình dài nắm tay nhau đi qua buồn vui của cuộc hôn nhân kéo dài nửa thế kỷ, họ đã có với nhau hai người con, một trai một gái, hai cháu nội, hai cháu ngoại. Và giờ, gia đình họ đã đến thế hệ thứ tư.

Gia đình tứ đại đồng đường nhưng các thế hệ yêu thương lựa chiều và gắn bó với nhau. Trẻ kính già, già sống mẫu mực yêu thương con cháu tạo thành nếp nhà bình an hạnh phúc khiến ai ai nhìn vào cũng không khỏi ngưỡng mộ.

Dam cuoi cua ong ba toi
Họ đã nắm tay nhau đi qua 50 năm cuộc đời, tạo thành nếp nhà "tứ đại đồng đường". Ảnh: nhân vật cung cấp

Để nắm tay nhau đi qua một chặng đường dài bình an như thế, hẳn người trong cuộc đã có những bí quyết "để đời" hâm nóng lửa tình, khiến "nửa còn lại" mãi không nhàm chán trong mắt đối phương? Câu trả lời là ông bà đã yêu thương nhau theo một cách bình dị và đời thường nhất. Họ không có những "chiêu trò" kỷ niệm tình yêu theo kiểu "ghi dấu ấn để đời".

Ngược lại, với những người cháu, qua năm tháng tuổi thơ gắn bó bên ông bà, họ chỉ thấy ông chăm sóc bà một cách nhẹ nhàng, nắm tay nhau bình lặng đi qua năm tháng. Tình yêu của ông bà không bùng cháy dữ dội, trái lại thứ năng lượng nội tại ấy trải đều, đủ bền bỉ để duy trì lâu dài nhất có thể. Nó như ngọn lửa người phụ nữ làm nóng bữa ăn, duy trì hạnh phúc giản dị hằng ngày, hay ngọn lửa bền bỉ ngày đêm trong lò sưởi suốt mùa đông giá rét, không cần cháy hết mình nhưng luôn âm ỉ và đặc biệt không bao giờ nguội tắt hẳn.

Dam cuoi cua ong ba toi

50 năm trôi qua, thế hệ nọ nối tiếp thế hệ kia. Hai cháu ngoại của ông bà đã lấy chồng và có con. Ở tuổi gần ngưỡng 80 nhưng bà vẫn còn minh mẫn khỏe mạnh. Trước đây một tay bà chăm cháu, các cháu trưởng thành lập gia đình, rồi có con. Một thế hệ nữa nối tiếp ra đời. Giờ đây bà vẫn còn sung sức để tình nguyện chăm hai chắt ngoại nghịch ngợm, coi đó là nguồn vui và niềm bận rộn ý nghĩa tuổi xế chiều.

Ông bà vẫn bình dị bên nhau, nương tựa vào nhau, bình an nắm tay nhau qua năm tháng, cùng cố gắng sống vui sống khỏe, không trở thành gánh nặng cho con cháu. Ngược lại, sự minh mẫn dẻo dai của các cụ trong cuộc sống hằng ngày lại là tấm gương cho con cháu noi theo.

Hải An- cháu nội ông bà Khoa - Thêm kể, ông vẫn trồng và chăm sóc cây cảnh, xem đó là thú vui tao nhã hằng ngày. Ngoài ra ông tham gia hội cựu chiến binh khu phố, là thành viên tích cực của câu lạc bộ thơ người cao tuổi thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang. Ông có khá nhiều thơ được in trên báo. Không những thế, ông còn tự in một tập thơ riêng để tặng cho gia đình, thông gia, bạn bè.

Dam cuoi cua ong ba toi

'Mẫu hình của người đàn ông trong mơ của mình sẽ giống như ông mình ấy, người trầm lặng, yêu thương bạn đời bằng thứ tình cảm dịu dàng, không quá ồn ào nhưng nặng chiều sâu"- Hải An nói. Cô chỉ ước sống cuộc đời hạnh phúc và có ý nghĩa như bà. Vì phụ nữ, xét cho cùng, được sánh vai cùng người bạn đời đi qua nửa thế kỷ buồn vui, để trong lễ kỷ niệm đám cưới vàng, được nép vào vai và cười lỏn lẻn bên người ấy, là thứ hạnh phúc bền bỉ khó có gì sánh kịp.

Minh Thuật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI