Giá bán mỗi ký điện mặt trời là 9,35 cent Mỹ

08/05/2019 - 13:33

PNO - Giá mua điện của các dự án điện mặt trời trên mái nhà là 9,35 UScents/kWh được quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg. Đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết như trên.

Thời gian qua, bạn đọc có nhiều thắc mắc về việc lắp đặt và sử dụng điện mặt trời trên mái nhà (ĐMTMN). Ông Nguyễn Duy Quốc Việt - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM xoay quanh vấn đề này:

Gia ban moi ky dien mat troi la 9,35 cent My
Nhiều hộ gia đình tại TP.HCM đã bắt đầu sử dụng điện mặt trời trên mái nhà như một giải pháp tiết kiệm và bảo vệ môi trường

* Phóng viênThưa ông, không phải điện mặt trời nào cũng được ngành điện thu mua?

- Ông Nguyễn Duy Quốc Việt: Chính xác, căn cứ Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017, Quyết định số 02/2019/QĐ-TTg ngày 8/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư số 16/2017/TT-BCT ngày 12/9/2017, Thông tư số 05/2019/TT-BCT ngày 11/3/2019 của Bộ Công thương, ĐMTMN là dự án điện gắn với công trình xây dựng do tổ chức hoặc cá nhân làm chủ đầu tư (sau đây gọi là chủ đầu tư) có đấu nối và bán điện lên lưới điện của EVN; các dự án điện mặt trời lắp đặt trên mặt đất, mặt nước... không thuộc phạm vi điện được thu mua theo hướng dẫn này.

* Xin ông nói rõ hơn về cơ chế mua bán điện và giá mua điện mặt trời hiện nay?

- Các dự án ĐMTMN được thực hiện cơ chế mua bán điện theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt của công tơ điện đo đếm hai chiều. Trong đó, công ty điện lực, đại diện tổng công ty ký kết hợp đồng mua bán điện các dự án ĐMTMN với các chủ đầu tư. 

Về giá mua điện, đối với các hợp đồng mua bán điện mặt trời có ngày vận hành thương mại trước ngày 1/7/2019, giá mua điện của các dự án ĐMTMN là 9,35 UScents/kWh được quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg. Thời hạn của hợp đồng là 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại. 

Tiền điện thanh toán bằng đồng Việt Nam (VNĐ) được xác định cho từng năm và được tính đến hàng đơn vị đồng (không làm tròn số). Hình thức thanh toán: chuyển khoản. Phí chuyển khoản do chủ đầu tư chịu.

Riêng đối với chủ đầu tư là doanh nghiệp có phát hành hóa đơn: hằng tháng, công ty điện lực nhận hóa đơn và thanh toán tiền điện theo hóa đơn do chủ đầu tư phát hành theo quy định. Với chủ đầu tư là hộ gia đình, cá nhân không phát hành hóa đơn thì hằng tháng, công ty điện lực thực hiện lập bảng kê để thanh toán tiền điện cho chủ đầu tư. Tiền thanh toán không bao gồm thuế giá trị gia tăng.

* ĐMTMN có tác hại gì với con người và môi trường? 

- Theo các nghiên cứu, ĐMTMN không chỉ có tác dụng bảo vệ môi trường mà còn không gây hại đến sức khỏe con người. Các cán bộ đầu ngành của EVN HCMC đã lắp đặt và đưa vào sử dụng tại hộ gia đình mình từ 2-3 năm qua. 

* Xin ông cho biết thêm về trình tự, thủ tục đấu nối và mua ĐMTMN? Tại TP.HCM đã có bao nhiêu chủ đầu tư được thu mua ĐMTMN? 

- Sau khi lắp đặt hệ thống ĐMTMN, chủ đầu tư có nhu cầu hòa lưới điện quốc gia, bán phần điện dư cho ngành điện thì chỉ cần liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN HCMC qua đầu số 1900 54 54 54 để được hỗ trợ kiểm tra điều kiện hòa lưới và lắp điện kế hai chiều. Trình tự và thủ tục thực hiện chi tiết có hướng dẫn bằng phụ lục đính kèm hợp đồng. Khách hàng cần nghiên cứu kỹ nội dung này trước khi quyết định lắp đặt và sử dụng ĐMTMN. Hiện nay, toàn Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã có hơn 1.480 khách hàng với tổng công suất lắp đặt là 18,075MWp. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI