Đưa giáo viên nhiều môn đi tập huấn để giải bài toán thiếu giáo viên tin học, tiếng Anh

20/02/2024 - 17:36

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ bồi dưỡng giáo viên nhiều môn "dư" để đứng lớp dạy tiếng Anh, tin học… giải bài toán thiếu giáo viên và tinh giản biên chế.

“Chảy máu giáo viên” do chế độ thấp

Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn quận 1 cho biết, 2 năm nay, khi chương trình GDPT 2018 triển khai tới khối lớp 3, 4, nhà trường đã phải “đau đầu” tìm cách giữ chân giáo viên tiếng Anh, tin học nhằm đảm bảo có giáo viên đứng lớp cho 2 khối lớp này.

Bà phân tích: "Chương trình GDPT 2018 bậc tiểu học quy định tiếng Anh, tin học là 2 môn học bắt buộc từ năm lớp 3. Do đó, chỉ từ tiết thứ 24 trở đi, giáo viên mới được tính thù lao giảng dạy. Trong khi đó, nếu là giáo viên thỉnh giảng hợp đồng, thì ngay tiết thứ nhất đã được chi trả chi phí đứng lớp…"

Nhiều trường tiểu học chảy máu giáo viên tiếng Anh do chế độ thấp
Nhiều trường tiểu học "chảy máu giáo viên tiếng Anh" do chế độ thấp

“Thực tế ở nhiều trường tình trạng “chảy máu giáo viên tiếng Anh, tin học” đã diễn ra, vì khối lượng công việc quá nhiều nhưng mức lương lại quá bèo bọt. Nhiều giáo viên tiếng Anh đã chấp nhận rời trường công để ra trường tư giảng dạy, hoặc giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ. Thậm chí, chấp nhận rời biên chế để xin hợp đồng thỉnh giảng.

Trong 2 năm nay, để giữ chân giáo viên tiếng Anh, tin học, nhà trường cố gắng “co kéo” từ nhiều nguồn để có kinh phí chi trả cho đội ngũ này khi đứng lớp khối 3, 4 ngay từ tiết thứ nhất.

Tuy vậy, về lâu dài, khi chương trình GDPT 2018 triển khai đến khối lớp 5, nếu thành phố không có cơ chế phù hợp, thì ngay cả việc giữ chân giáo viên tiếng Anh cũng là rất khó, chứ đừng nói đến tuyển dụng được” - hiệu trưởng này nhấn mạnh.

Ông Hà Thanh Hải - Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận 7 - chia sẻ thêm, giáo viên tiếng Anh tiểu học phải thực hiện số tiết nghĩa vụ là 23 tiết/tuần. Chương trình GDPT 2018 quy định, dạy tiếng Anh từ khối lớp 3 là bắt buộc, giáo viên giảng dạy nhưng không được chi trả chi phí, mà chỉ hưởng lương nghĩa vụ.

“Giáo viên tiếng Anh đang thiếu, tuyển dụng hàng năm rất khó. Khi đã tuyển dụng được lại phải đảm nhiệm khối lượng công việc lớn với đồng lương không tương xứng. Nếu không có cơ chế chính sách phù hợp với đặc thù của TPHCM, thì với cách thức tiền lương, chế độ chính sách hiện nay, có thể sẽ không thể tuyển được giáo viên tiếng Anh, thậm chí khó thể giữ chân được đội ngũ hiện có.

Vì thế, điều cấp thiết là thành phố cần có hướng dẫn, hướng mở để giúp các nhà trường giữ chân đội ngũ giáo viên tiếng Anh hiện có và tuyển được giáo viên mới…” - ông Hải kiến nghị.

Giải bài toán thiếu từ… giáo viên nhiều môn

Ông Trịnh Vĩnh Thanh - Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp - nêu thực trạng, giáo viên nhiều môn ở bậc tiểu học trên địa bàn quận không thiếu, thậm chí khi thực hiện tinh giản biên chế theo quy định sẽ dư thừa. Tuy nhiên, giáo viên đơn môn như tiếng Anh, tin học, mỹ thuật, âm nhạc thì lại thiếu. Tuyển dụng được lại khó giữ chân vì thu nhập chưa tương xứng. 

Ông kiến nghị, ngành giáo dục thành phố nên tính đến việc đưa giáo viên nhiều môn đi tập huấn, bồi dưỡng để phụ trách giảng dạy các bộ môn khó tuyển như tiếng Anh, tin học. Điều này vừa đảm bảo có nguồn giáo viên sẵn có để đứng lớp giảng dạy các bộ môn lâu nay vẫn không tuyển được, vừa giúp nhà trường thực hiện tinh giản biên chế, tránh lãng phí lực lượng giáo viên nhiều môn, đồng thời đảm bảo chất lượng giảng dạy… 

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ bồi dưỡng giáo viên nhiều môn dư để giảng dạy tiếng Anh, tin học
Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ bồi dưỡng giáo viên nhiều môn "dư" để giảng dạy tiếng Anh, tin học

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - thừa nhận, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc thành phố thiếu giáo viên tiểu học, đặc biệt giáo viên tiếng Anh, tin học, là chính sách thu hút, hỗ trợ giáo viên chưa giúp giáo viên có cuộc sống đảm bảo, nhất là giáo viên ngoại tỉnh. 

Ông cho biết, hiện Sở GD-ĐT TP đang xây dựng đề án thu hút giáo viên tiếng Anh, tin học ở bậc tiểu học, tuy nhiên do vướng một số quy định nên chưa thông qua được.

“Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu để thông qua đề án, đồng thời sẽ tính đến phương án mới là đưa giáo viên nhiều môn hiện có đi tập huấn, bồi dưỡng để phụ trách giảng dạy các môn như tiếng Anh, tin học…”. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI