Du lịch thí điểm mở cửa, doanh nghiệp bắt đầu bán tour

16/09/2021 - 06:24

PNO - Nhiều doanh nghiệp du lịch đã tiến hành chào bán tour ngay sau khi Chính phủ đồng ý cho phép Phú Quốc được thí điểm đón du khách quốc tế từ tháng 10/2021, các địa phương khác như Nha Trang (Khánh Hòa), Quảng Nam… cũng công bố kế hoạch mở cửa du lịch.

Phú Quốc, Nha Trang, Hội An lên kế hoạch đón khách 

Ngày 10/9, Chính phủ đã đồng ý cho TP.Phú Quốc (Kiên Giang) thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin”. Du khách đến đảo phải tiêm đủ hai mũi vắc-xin và xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Đối tượng khách sẽ đến từ những nơi được đánh giá là an toàn cao về phòng, chống dịch như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc), Nga, Ý, Úc và một số khu vực thuộc châu Âu, Mỹ, Trung Đông… Nha Trang (Khánh Hòa), Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh… đã có kế hoạch để từng bước khởi động lại ngành du lịch. 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương xây dựng phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin” bằng các chuyến bay charter (thuê trọn chuyến) đến Khánh Hòa. Việc thí điểm mở cửa du lịch được triển khai theo từng giai đoạn: Giai đoạn đầu tiên là “người Khánh Hòa du lịch Khánh Hòa”, tiếp đó là du lịch nội địa, cho phép người từ các vùng không có dịch đến Khánh Hòa (đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin có chứng nhận âm tính trong vòng 72 giờ). Tiếp theo là đón du khách quốc tế có “hộ chiếu vắc-xin”, ưu tiên nhóm khách nghỉ dưỡng biển, sử dụng dịch vụ du lịch khép kín tại các khu du lịch, chơi golf, ít di chuyển… tập trung tại một số khu nghỉ dưỡng, resort ở Bãi Dài thuộc khu vực bắc bán đảo Cam Ranh.

Du khách đến nghỉ dưỡng ở Phú Quốc trước khi dịch bệnh bùng phát - ẢNH: QUỐC THÁI
Du khách đến nghỉ dưỡng ở Phú Quốc trước khi dịch bệnh bùng phát - Ảnh: Quốc Thái

Riêng Quảng Nam thì đã có kinh nghiệm trong việc đón khách nước ngoài về cách ly tập trung tại các khách sạn có thu phí trên địa bàn tỉnh, hoạt động lưu trú, lữ hành của doanh nghiệp (DN) không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo COVID-19. Đây là một trong những ưu thế của tỉnh để sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại.

Khách ngoại đã hỏi tour

Theo ông Hoàng Huy - Giám đốc Phát triển kinh doanh của Hồng Ngọc Hà Travel - việc Phú Quốc được thí điểm mở cửa đón khách quốc tế có ý nghĩa rất quan trọng. Thời điểm mở cửa trùng với lịch nghỉ đông tại các nước châu Âu, Mỹ nên rất thuận lợi để các DN tìm được 
nguồn khách.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - cho biết đối tượng khách được nhắm tới khi Phú Quốc thí điểm mở cửa sẽ là các chuyên gia, Việt kiều hồi hương, khách quốc tế thuộc “vùng xanh”… .“Chúng tôi sẽ phối hợp với các tỉnh, thành được Chính phủ đồng ý mở cửa du lịch để xây dựng các gói sản phẩm khép kín. Mọi hoạt động sẽ chỉ diễn ra trong phạm vi nội tỉnh/thành để đảm bảo an toàn. Tất nhiên, đội ngũ nhân sự sẽ được tập huấn để đảm bảo được chất lượng phục vụ tốt nhất theo quy trình này”, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng cho hay. 

Cũng theo Vietravel, nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại Đông Nam Á như Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan)…  cũng chuẩn bị đón khách trở lại nên sẽ có sự cạnh tranh mạnh trong việc thu hút nguồn khách thời gian tới. Để có thể cạnh tranh, DN lữ hành sẽ phải phối hợp với các nhà hàng, khách sạn để có được mức giá dịch vụ hấp dẫn nhất. Các DN cũng sẽ xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp với thời điểm hậu COVID-19 như du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf…

Ông Hoàng Huy cho biết, không đợi đến khi các địa phương công bố kế hoạch mở cửa đón khách, từ nhiều tháng trước công ty ông đã tiến hành nghiên cứu thị trường, thăm dò thị hiếu khách hàng, xây dựng sản phẩm mẫu, sau đó là chào bán và tiếp nhận phản hồi… Hiện văn phòng của công ty ở Đức thông báo đã có khách, đối tác nước ngoài hỏi tour, họ muốn đến Phú Quốc ngay khi biết đảo này mở cửa đón khách có “hộ chiếu vắc-xin”. 

“Một số quốc gia như Đức và châu Âu, Mỹ đã xác định sống chung với dịch nên họ đã gần như hoạt động bình thường trở lại. Nên ngay khi có thông tin Phú Quốc thí điểm mở cửa, công ty đã tung ra nhiều sản phẩm để bắt kịp cơ hội kỳ nghỉ mùa đông của khách”. Ông Huy nói. Những sản phẩm du lịch của công ty sẽ thay đổi, điều chỉnh liên tục theo thực tế thị trường. Chẳng hạn, trước dịch là tập trung dẫn đoàn từ mười người trở lên, sau dịch công ty sẽ nhắm vào tour nhóm nhỏ dưới mười người. Giá tour sau dịch bao gồm thêm các chi phí xét nghiệm PCR, bảo hiểm COVID-19 cho khách… Các sản phẩm mà DN này đang chào bán tại Phú Quốc như: đi bộ dưới đáy biển, nghỉ dưỡng ở các khách sạn đẳng cấp quốc tế như JW Marriott, Sun Group hoặc tổ chức các “Goft tour” cho khách doanh nhân… 

Tỉnh đề xuất Chính phủ hỗ trợ “phủ” vắc-xin cho Phú Quốc

Trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang - cho biết Chính phủ cho phép Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế trở lại trong sáu tháng, dự kiến từ tháng 10/2021. Hiện ngành du lịch tỉnh đã gần như hoàn thành công tác khảo sát, nắm tình hình các DN hoạt động ở Phú Quốc về kế hoạch tái hoạt động. Tỉnh Kiên Giang cũng đã kiến nghị Trung ương về việc sớm phân bổ vắc-xin để tiêm cho người dân trên đảo đạt tỷ lệ từ 70% trở lên (hiện là khoảng 35%) để kịp tiến độ đón khách quốc tế.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI