Đóng cửa vì dịch bệnh bùng phát, các cụm rạp không kịp trở tay

15/03/2020 - 22:55

PNO - Lần đầu tiên, toàn bộ rạp phim trên địa bàn TPHCM đồng loạt đóng cửa. Các đơn vị phát hành, cụm rạp đồng lòng chống dịch bệnh.

Từ 18g ngày 15/3, các cơ sở kinh doanh dịch vụ gồm: rạp chiếu phim, massage, karaoke, quán bar, beerclub, vũ trường hoạt động riêng lẻ và các nhà hàng, khách sạn có kinh doanh các loại hình dịch vụ trên phải tạm ngưng hoạt động để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo ghi nhận của Báo Phụ Nữ TPHCM, tối 15/3, các cụm rạp của nhà phát hành CGV, Lotte, Galaxy, BHD... trên địa bàn thành phố đều đóng cửa. Trước đó, các rạp thuộc quận 1 đóng cửa vào 18g ngày 14/3 theo chỉ đạo của UBND quận. Sau đó, UBND thành phố yêu cầu đóng cửa toàn bộ rạp chiếu và các cơ sở massage, karaoke, quán bar, beerclub, vũ trường... tại TPHCM từ 18g ngày 15/3. 

Thông báo tạm ngưng hoạt động được đặt trước cổng rạp Galaxy Nguyễn Du, quận 1.
Thông báo tạm ngưng hoạt động được đặt trước cổng rạp Galaxy Nguyễn Du, quận 1.

Trước quyết định của cơ quan chức năng, đại diện các rạp cho biết đồng thuận chấp hành theo lệnh.

Rạp Galaxy Nguyễn Du, quận 1 vắng vẻ trong ngày thứ 2 đóng cửa. Ngoài 2 nhân viên có mặt tại rạp để trực đường dây nóng đến 22g đêm phục vụ khách, các hoạt động khác đều tạm dừng. Nhân viên bảo vệ cho biết, dù không mở cửa nhưng phải túc trực tại rạp liên tục để bảo vệ cơ sở vật chất của đơn vị; sau thông báo đóng cửa vào 18g ngày 14/3, cũng không có khách đến rạp. 

Đại diện truyền thông của Galaxy cũng cho biết đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền thành phố, nhằm ngăn chặn dịch bệnh. 

Rạp Cinestar trên đường Hai Bà Trưng ngừng hoạt động từ 18g ngày 14/3.
Rạp Cinestar trên đường Hai Bà Trưng ngừng hoạt động từ 18g ngày 14/3. Nhân viên bảo vệ Nguyễn Văn Tùng cho biết vào hôm qua, 14/3, nhiều khách hàng bất ngờ khi không được mua vé sau 18g, nhưng hôm nay không có khách hàng nào bị nhầm lẫn thời gian.

Anh Thái Dương, đại diện phát hành của Lotte chia sẻ: "Không chỉ tại TPHCM, Lotte đã đóng cửa các rạp rải rác ở một số tỉnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Tuy nhiên, quyết định từ phía cơ quan chức năng vừa đưa ra nên trước mắt, đơn vị thực hiện việc đóng cửa, chưa có các giải pháp cụ thể cho việc phát hành trở lại hay chính sách hỗ trợ nhân viên".

Khảo sát tại cụm rạp Lotte Nowzone, quận 1 và Lotte trên đường Ung Văn Khiêm, Bình Thạnh, chúng tôi nhận thấy 2 rạp này đều đóng cửa, có dán thông báo tại quầy.

Anh Dương nói thêm, đơn vị cũng nhận được hỗ trợ từ một số nơi cho thuê mặt bằng để giảm chi phí, thua lỗ trong thời gian đóng cửa. Còn về kế hoạch với các phim sắp và vừa mới ra mắt nhưng không thể chiếu, Lotte sẽ có những phương án sắp xếp phù hợp khi rạp hoạt động trở lại.

Rạp BHD nằm trong toà nhà Bitexco, quận 1 tắt đèn, khu vực bán vé được quây tại.
Rạp BHD nằm trong toà nhà Bitexco, quận 1 tắt đèn, khu vực bán vé được quây lại.

Trong ngày 15/3, khi chúng tôi thực hiện các thao tác đặt vé online trên hệ thống bán vé trực tuyến của các rạp tại khu vực TPHCM, các công cụ để mua vé đã bị khoá. Người dùng chỉ có thể thực hiện mua vé với các cụm rạp ngoài TPHCM và một số tỉnh không bị cấm hoạt động.

Với đơn vị BHD, trên giao diện trực tuyến, người truy cập thấy ngay bản thông báo được thiết kế vui nhộn. Theo đó, BHD cho biết đã đóng cửa rạp tại TPHCM và thành phố Huế. Thời gian hoạt động trở lại được thông báo hài hước rằng "nghe nói phường sẽ cho hẹn lại sau ngày 31/3".

Tranh thông báo của BHD trên hệ thống trực tuyến.
Tranh thông báo của BHD trên hệ thống trực tuyến, khách hàng sẽ thấy khi thực hiện các thao tác đặt vé online hoặc theo dõi lịch phim.

Với cụm rạp CGV nằm trong Vincom và Landmark, theo khảo sát, đều đóng cửa. Khi chúng tôi đến rạp CGV tại Landmark, Bình Thạnh, chỉ có nhân viên vệ sinh đang lau sàn.

Đại diện phát hành, anh Khánh Nguyễn cho biết đơn vị đang tìm cách thương thảo với các đơn vị cho thuê để giảm chi phí thuê mặt bằng. "Trong thời điểm dịch bệnh, doanh thu của các rạp chiếu phim chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, đơn vị đang cân nhắc về các chi phí thuê địa điểm, lương nhân viên và các khoản chi khác, sẽ tìm cách khắc phục, thống nhất hướng xử lý sớm. Tuy nhiên, vì nhận lệnh đóng cửa chưa lâu nên chưa có giải pháp ngay lập tức" - anh Khánh Nguyễn nói. 

Nhân viên lau dọn tại rạp CGV nằm trong Landmark, Bình Thạnh. Rạp đóng cửa từ 18g ngày 15/3.
Nhân viên lau dọn tại rạp CGV nằm trong Landmark, Bình Thạnh. Rạp đóng cửa từ 18g ngày 15/3.

Trước câu hỏi có đưa phim lên các nền tảng trực tuyến, có thu phí hay không, các đơn vị cho biết chưa có kế hoạch. "Chỉ mới hơn một ngày nhận lệnh đóng cửa từ phía cơ quan chức năng nên việc phát hành phim như thế nào, đơn vị chưa có quyết định. Có thể sau 31/3, các rạp sẽ mở cửa trở lại nhưng còn tuỳ tình hình dịch bệnh" - đại diện CGV trả lời.

Trong thời điểm dịch bệnh, trước khi có lệnh đóng cửa rạp phim, ngoài yêu cầu nhân viên và khuyến khích khách hàng rửa tay, mang khẩu trang, CGV còn thực hiện các biện pháp vệ sinh khử trùng tại rạp. 

Trước khi đóng cửa rạp, CGV thực hiện các biện pháp vệ sinh khử trùng tại rạp.
Trước khi đóng cửa rạp, CGV thực hiện các biện pháp vệ sinh khử trùng tại đây

Về việc khách hàng đã đặt vé trước thời gian rạp bị đóng cửa, các đơn vị thông tin sẽ hoàn tiền cho mọi người. Đặc biệt, hệ thống hotline tại các cụm rạp đều hoạt động để trả lời thắc mắc của khách hàng. 

"Chúng tôi sẽ không để khách hàng chịu thiệt khi đã đặt vé. Nhân viên sẽ trực điện thoại và giải quyết các trường hợp này để thực hiện việc hoàn tiền" - anh Khánh Nguyễn cho biết.

Trên hệ thống đặt vé online của CGV, đối với TPHCM, các thao tác đặt vé bị vô hiệu hoá. Còn lại, CGV đăng thông báo khuyến khích khán giả tại các tỉnh chưa bị cấm chiếu phim, hãy đặt vé qua hệ thống online để hạn chế các hoạt động giao tiếp khi đến rạp.

Đại diện các cụm rạp
Đại diện các cụm rạp chấp hành theo lệnh của các cơ quan chức năng nhưng nếu việc đóng cửa kéo dài, các rạp cho biết phải có biện pháp cụ thể hơn để duy trì hoạt động.

Trước mắt, các rạp trên địa bàn TPHCM sẽ đóng cửa đến hết tháng 3. Sau đó, lịch hoạt động trở lại sẽ do UBND thành phố thông báo, căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI