K-content (công nghiệp nội dung) là quốc sách
Từ K-pop, phim truyền hình, webtoon, nhạc kịch đến hoạt hình… nội dung Hàn Quốc không chỉ hình thành một xu hướng toàn cầu mà còn góp phần định nghĩa lại cách kể chuyện hiện đại. Sự trỗi dậy mạnh mẽ này đang trở thành trụ cột chiến lược trong “quyền lực mềm” của Hàn Quốc.
 |
Trò chơi dựa trên loạt phim Trò chơi con mực được tổ chức tại Pháp |
Sự hiện diện toàn cầu của K-content không còn giới hạn trong âm nhạc và phim ảnh mà đã lan rộng sang webtoon, hoạt hình và sân khấu nhạc kịch, thể hiện qua nhiều thành tựu đáng chú ý gần đây. Phát biểu trong lễ nhậm chức hôm 4/6, Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae-myung khẳng định sẽ thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp văn hóa, xem đây là mũi nhọn để đưa quốc gia vào top 5 cường quốc về sức mạnh mềm toàn cầu.
Ông cũng cam kết mở rộng đầu tư cho văn hóa - nghệ thuật, tạo điều kiện để ngành công nghiệp nội dung phát triển bền vững, tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao. Trước đó, ông cũng đặt mục tiêu xây dựng thị trường K-culture trị giá 300.000 tỉ won (tương đương 220 tỉ USD) và tăng kim ngạch xuất khẩu văn hoá lên 50.000 tỉ won trong vòng 5 năm tới.
Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu ngành nội dung đã tăng vọt từ 1,31 tỉ USD (năm 2005) lên 13,34 tỉ USD (năm 2023). Trong khi đó, nhập khẩu nội dung giảm mạnh từ 2,99 tỉ USD xuống còn 893 triệu USD. Điều này cho thấy quá trình chuyển mình của Hàn Quốc từ nước nhập khẩu thành quốc gia xuất khẩu nội dung lớn.
 |
Lee Jung-jae giao lưu với giới truyền thông tại buổi ra mắt loạt phim Squid Game mùa 3 tại London ngày 12/6 |
Trong các giải thưởng quốc tế, K-content cũng không ngừng ghi dấu. Bộ phim Kí sinh trùng của đạo diễn Bong Joon-ho lập kì tích khi đoạt 4 giải Oscar năm 2020. Series Trò chơi con mực (Squid Game) giành 6 giải Emmy vào năm 2022. Nhóm nhạc BTS chiến thắng tại American Music Awards 5 năm liên tiếp từ 2017 đến 2022.
Mới đây, vở nhạc kịch Hàn Quốc Maybe Happy Ending gây ấn tượng khi chiến thắng 6 giải Tony, trong đó có giải “Vở nhạc kịch xuất sắc nhất” tại lễ trao giải ngày 8/6 ở New York. Đây là lần đầu tiên một vở nhạc kịch Hàn Quốc đạt được vinh quang lớn sân khấu Broadway.
Từ webtoon đến hoạt hình: IP Hàn Quốc thăng hạng toàn cầu
Một trong những trụ cột vững chắc thúc đẩy thành công toàn cầu của K-content chính là webtoon, truyện tranh trực tuyến. Với ưu thế dễ chuyển thể sang phim ảnh, webtoon đã trở thành “mỏ vàng” cho ngành công nghiệp nội dung.
Theo Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), kim ngạch xuất khẩu webtoon tăng 70,8%, từ 62,71 triệu USD (2020) lên 107,14 triệu USD (2022). Trong nửa đầu năm 2023, con số này đã chạm mốc 89,85 triệu USD, tương đương 84% tổng giá trị cả năm trước.
Một đại diện ngành cho biết: “Khi thị trường truyện tranh in giấy gần như chết yểu vào đầu những năm 2000, truyện tranh trực tuyến lại phát triển rực rỡ. Từ đó, nhiều tác phẩm được yêu thích trong nước và lan tỏa ra toàn cầu”.
 |
Phim The Trauma Code: Heroes on Call |
Trên Netflix, The Trauma Code: Heroes on Call (Trung tâm chấn thương) chuyển thể từ webtoon trên Naver, dẫn đầu bảng xếp hạng phim không nói tiếng Anh vào tháng 1/2025. The 8 Show, dựa trên webtoon Money Game, cũng đạt vị trí số 1 toàn cầu. Các nền tảng như Naver Webtoon và Kakao Entertainment không ngừng đầu tư hệ thống đào tạo hoạ sĩ mới, giúp số lượng webtoon ra mắt tăng 14,6% trong năm qua.
Không dừng lại ở webtoon hay phim truyền hình, hoạt hình dựa trên IP Hàn Quốc (IP thường dùng để chỉ những ý tưởng, nội dung gốc có thể phát triển thành nhiều định dạng khác nhau như: phim ảnh, hoạt hình, truyện tranh, game) cũng đang vươn ra quốc tế. Ngày 25/5, phim hoạt hình Solo Leveling, chuyển thể từ tiểu thuyết và webtoon cùng tên, giành 9 giải tại Crunchyroll Anime Awards 2025, trong đó có danh hiệu “Anime của năm”. Đây là lần đầu tiên một tác phẩm hoạt hình dựa trên IP Hàn đoạt giải cao nhất tại giải thưởng danh giá này.
Thành công của Solo Leveling còn lan sang mảng game: trò chơi Solo Leveling: ARISE của Netmarble đứng đầu doanh thu tại 21 quốc gia chỉ sau thời gian ngắn phát hành.
Bên cạnh đó, các series hoạt hình mới tiếp tục được giới thiệu ra thị trường quốc tế, thể hiện sự sáng tạo đa dạng của các nhà làm phim Hàn Quốc.
Các bối cảnh, nhân vật, và yếu tố văn hoá Hàn không còn bị xem là “lạ” hay “dị biệt”, mà đã trở nên quen thuộc, hấp dẫn và được nhìn nhận là “cool” trong mắt khán giả quốc tế.
 |
Công chúng Malaysia chụp ảnh với những người mặc trang phục của loạt phim "Squid Game" tại một trung tâm mua sắm ở Kuala Lumpur, Malaysia |
Maybe Happy Ending giữ nguyên bối cảnh tại Seoul và đảo Jeju, không thay đổi trong bản dựng Broadway, điều này khiến khán giả Mỹ thích thú và đánh giá cao tính chân thực. Series mới Wylde Pak trên kênh Nickelodeon cũng xoay quanh một gia đình người Mỹ gốc Hàn, lồng ghép khéo léo các yếu tố văn hoá vào nội dung hài hước và cảm động.
Sắp tới, Netflix sẽ trình chiếu KPop Demon Hunters, một bộ phim hoạt hình ca nhạc pha hành động, kể về 3 cô gái trong nhóm nhạc Huntrix bí mật làm nghề săn quỷ. Phim do Maggie Kang và Chris Appelhans đạo diễn, khai thác văn hoá hâm mộ K-pop kết hợp mô-típ siêu anh hùng.
Tại Liên hoan phim Tribeca ở New York (4–15/6), 2 bộ phim liên quan đến âm nhạc Hàn Quốc cũng được giới thiệu. Phim tài liệu The Rose: Come Back to Me kể về hành trình từ indie đến sân khấu quốc tế của nhóm nhạc The Rose. K-Pops!, phim hài gia đình xoay quanh một cuộc thi hát K-pop.
Những tác phẩm này cho thấy K-pop nói riêng và văn hoá Hàn nói chung không chỉ vượt qua biên giới quốc gia, mà còn truyền cảm hứng cho các nhà làm phim toàn cầu, mở rộng cánh cửa khám phá văn hoá Hàn Quốc sâu rộng hơn.
Tuấn Huy