Our Unwritten Seoul: Bộ phim chữa lành của giới trẻ

18/06/2025 - 14:27

PNO - Trong bộ phim truyền hình Our Unwritten Seoul (Một Seoul chưa biết đến) đang phát trên Netflix, cô gái trẻ Mi-ji bám víu vào một câu “thần chú” đơn giản khi cô bắt đầu bước ra thế giới sau nhiều năm sống thu mình: “Ngày hôm qua đã qua, ngày mai thì còn xa và hôm nay vẫn còn là điều chưa biết”.

Câu nói ấy đã đánh trúng tâm lý của nhiều người trẻ, những người đang vật lộn với bất ổn, tổn thương trong quá khứ và nỗi lo lắng về tương lai.

Mi-ji dần tìm lại dũng khí để trở lại cuộc sống thường nhật từ từ lời dạy của người bà.
Mi-ji dần tìm lại dũng khí để trở lại cuộc sống thường nhật từ lời dạy của người bà

Từng là một vận động viên triển vọng thời trung học, Mi-ji trốn biệt trong phòng sau một chấn thương nghiêm trọng khiến cô phải chấm dứt sự nghiệp. Cô sống ẩn dật suốt 3 năm trời.

Ám ảnh bởi quá khứ và lo sợ tương lai, Mi-ji dần tìm lại dũng khí để trở lại cuộc sống thường nhật từ lời dạy của người bà: “Ngày hôm qua đã qua, ngày mai thì còn xa và hôm nay vẫn còn là điều chưa biết”. Dù cuộc sống vẫn còn đầy thử thách, mỗi sáng Mi-ji đều lặp lại câu nói ấy trước khi bước ra khỏi cửa.

Từ khi phát sóng vào tháng 5/2025, phim đã có tỉ lệ người xem tăng hơn gấp đôi, từ 3,6% lên 7,4% (tính đến ngày 15/6) và được nhiều người ca ngợi là “bộ phim của một đời người”.

Một câu chuyện tráo đổi thân phận vượt khỏi khuôn sáo

Bộ phim xoay quanh cặp chị em song sinh Mi-rae và Mi-ji (đều do Park Bo-young thủ vai), những người tráo đổi cuộc sống cho nhau và dần nhận ra những gánh nặng mà mỗi người âm thầm mang vác.

Trong mắt người thân Mi-rae là người giỏi giang, thành đạt, nhưng không ai hiểu những áp lực mà cô phải chịu dựng
Trong mắt người thân Mi-rae là người giỏi giang, thành đạt, nhưng không ai hiểu những áp lực mà cô phải chịu đựng

Mi-rae là nhân viên tại một công ty nhà nước ở Seoul, phải âm thầm chịu đựng áp lực và bắt nạt nơi công sở đến mức trầm cảm, trong khi Mi-ji sống lặng lẽ ở quê nhà. Khi “đổi vai” cho nhau, Mi-ji hiểu được gánh nặng của chị gái khi phải gồng gánh kinh tế gia đình, còn Mi-rae nhận ra rằng cuộc sống của Mi-ji cũng chẳng dễ dàng hơn.

Theo nhà phê bình phim Oh Soo-kyung: “Cách xây dựng tình huống giúp khán giả thấu hiểu vì sao người trẻ ngày nay lại bám víu vào những niềm vui nhỏ bé như đan len để tồn tại qua một ngày. Thông qua các nhân vật phụ, bộ phim nhắc nhở chúng ta rằng ai cũng có câu chuyện riêng, và sự thấu hiểu chính là liều thuốc xoa dịu tâm hồn mỗi người”.

Biên kịch Lee Kang cho biết cảm hứng viết phim đến từ một câu hỏi vừa đơn giản vừa sâu sắc: “Nếu ai trong chúng ta cũng đang chiến đấu với trận chiến riêng, dù không nói ra thì sao?”

Câu chuyện của mẹ con Ho-soo mang lại nhiều cảm xúc cho người xem
Câu chuyện của mẹ con Ho-soo mang lại nhiều cảm xúc cho người xem

Cô nói thêm: “Có những suy nghĩ về bản thân còn gay gắt hơn bất kỳ sự khắt khe họ nghĩ về người khác. Sự ghét bỏ bản thân cũng là trận chiến dài nhất của tôi. Tôi viết bộ phim này với hy vọng các nhân vật và cả khán giả có thể học cách khoan dung hơn với chính mình”.

Nhân vật đa dạng, chủ đề tinh tế

Bộ phim cũng tạo dấu ấn khi khai thác các chủ đề ít được đề cập trên truyền hình như khuyết tật, gia đình lựa chọn (non-biological family) và cộng đồng LGBTQ+.

Nam chính Lee Ho-soo (do Park Jin-young thủ vai) là người khiếm thính, thầy giáo của anh, Lee Choong-gu (Im Cheol-soo), sử dụng xe lăn và gậy. Cuộc sống của họ được khắc họa một cách chân thực, không tô màu thương hại.

Bà ngoại của Mi-rae và Mi-ji, dù sống trong viện dưỡng lão nhưng đóng vai trò trung tâm về mặt cảm xúc, là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của 2 chị em.

Bà ngoại của Mi-rae và Mi-ji dù già yếu và phải sống trong viện dưỡng lão nhưng lại là chỗ dựa tinh thần cho cả hai chị em
Bà ngoại của Mi-rae và Mi-ji dù già yếu và phải sống trong viện dưỡng lão nhưng lại là điểm tựa cảm xúc cho cả gia đình

Bình luận viên văn hóa Cha Mi-kyung nhận xét: “Thông thường, các nhân vật người già khuyết tật hay bị mô tả như gánh nặng. Nhưng trong phim này, bà ngoại dù thể chất yếu nhưng lại là 'trái tim' của cả câu chuyện, một hình ảnh mới mẻ và đầy cảm xúc”.

Dù là một bộ phim về giới trẻ, nhưng Our Unwritten Seoul cũng xây dựng các nhân vật người lớn khá tinh tế và sâu sắc. Đó là bà Kim Rosa (Won Mi-kyung), chủ tiệm ăn hào phóng trao học bổng không điều kiện, hay ông Choong-gu, người thử thách sự lạc quan của Ho-soo, trở thành những “kim chỉ nam” về lối sống và suy nghĩ cho thế hệ trẻ.

Những nhân vật ấy như những khuôn mẫu để người trẻ biết mình nên trở thành người lớn như thế nào. Với những chi tiết tập trung vào hành trình trưởng thành nhiều hơn là chuyện yêu đương, bộ phim chạm đến cảm xúc của nhiều thế hệ khác nhau.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI