Diễn viên Trang Nhung: “Gồng gánh nhưng vẫn vui”

01/08/2023 - 15:28

PNO - Trang Nhung hay ôm đồm nhiều việc vì không an tâm giao cho người khác hoàn toàn. Nhưng đổi lại, chị có nhiều điều may mắn xoa dịu áp lực này.

Sau 9 năm, Trang Nhung quay lại đóng phim, với vai diễn trong phim Quý cô thừa kế 2
Sau 9 năm, Trang Nhung quay lại đóng phim, với vai diễn trong phim Quý cô thừa kế 2

Quý cô thừa kế 2 đánh dấu sự trở lại của diễn viên Trang Nhung trên màn ảnh sau 9 năm. Lần trở lại này, chị hồi hộp nhưng không thấy áp lực nhiều. Chị thấy trở lại trong thời điểm này là đúng lúc, vì gia đình, con cái đã ổn định; công việc kinh doanh cũng vào guồng, có người hỗ trợ… Bệ đỡ đã vững giúp chị toàn tâm cho công việc diễn xuất. 

25 tỷ và hơn nữa

*Phóng viên: Nhưng làng giải trí, thị trường phim ảnh sau 9 năm đã thay đổi rất nhiều. Sự thay đổi đó đi kèm sự khắc nghiệt. Chị biết chứ?

- Diễn viên Trang Nhung: Khi quyết định trở lại, tôi có suy nghĩ khá nhiều. Tôi đặt nhiều câu hỏi: Mình có được đón nhận không? Sẽ như thế nào khi các bạn trẻ sẽ không biết Trang Nhung là ai?... Thế hệ 7X, 8X có thể còn biết tôi, nhưng các bạn sinh năm 2000 trở đi thì chắc chắn không biết.

Một nghệ sĩ đương thời chỉ cần vài tháng không ra sản phẩm đôi khi đã bị lãng quên. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng nếu không biết, họ có thể xem tôi là một người mới hoàn toàn, cho tôi sự bắt đầu lại. Khi bắt tay vào việc, tôi bỏ mọi thứ sang một bên để tâm lý được thoải mái nhất có thể. 

*Khi cầm kịch bản trên tay, điều gì thuyết phục chị cần trở lại? 

- Theo lời ông xã tôi, nếu không phải tôi thì khó tìm được diễn viên nào phù hợp cho vai này. Diễn viên trẻ hơn tôi, hoặc lớn hơn tôi để vào vai người mẹ thì nhiều, nhưng ở tầm tuổi của tôi thì lựa chọn có vẻ ít hơn. Có vẻ ông xã cũng đo ni đóng giày rồi, nên thuyết phục tôi tham gia phim này. 

Ở đây, đo ni đóng giày bao gồm nhân vật này phù hợp với tôi về tuổi tác, và trong nhân vật, ông xã cảm nhận được một phần của tôi trong đó. Dĩ nhiên, với diễn viên có nghề, họ cũng sẽ hóa thân được thôi. Người phụ nữ này rất tự tin, chu toàn cho gia đình, con cái, giống với tôi. Nhưng nhân vật này cũng có những điều rất tiêu cực, điều này tôi không có ngoài đời thực. Tôi quan sát, học những kinh nghiệm từ đời thật để bồi đắp cho yếu tố này.

Trong phim, tôi khóc khá nhiều, và đây là điều rất khó. Trong suốt 9 năm tạm dừng hoạt động nghệ thuật để chăm sóc gia đình, con cái mang cho tôi nhiều kinh nghiệm, cảm xúc khi đảm nhận vai này. Nếu vai này đến vào những năm trước, chắc chắn tôi không dám nhận. Khi đã làm mẹ, tôi có nhiều chất liệu để tự tin thể hiện hơn.

Trang Nhung
Trang Nhung kỳ vọng sự trở lại sẽ được khán giả đón nhận tích cực

*Ngày đầu tiên trở lại phim trường, chị có thấy mình giống Trang Nhung của nhiều năm về trước không?

- Trước khi phim điện ảnh ra đời, ông xã tôi đã sản xuất một series dài 15 tập. Ban đầu, vai chính giao cho một diễn viên khác, nhưng vì sự cố nên phải đổi vai phút chót. Tôi không có áp lực hay bằng mọi giá để quay lại với nghệ thuật. Nhưng phim sắp quay không thể không có diễn viên chính. Một, hai ngày đầu tôi vẫn lóng ngóng trên phim trường, nhưng sang ngày thứ ba, tôi bắt đầu quen trở lại với không khí nơi đây. 

Nhờ series 15 tập đó, nên tôi có tâm thế thoải mái hơn khi bước vào phim điện ảnh. Tôi mong khán giả có thể khóc cùng mình. Bởi lẽ sau thời gian dài như thế, tôi mong sự trở lại của mình có thể thuyết phục khán giả, rằng quyết định này là đúng đắn. Nhưng mọi thứ vẫn phụ thuộc vào khán giả. 

*Việc sản xuất phim hiện tại cũng đối diện nhiều áp lực, bởi kinh phí đầu tư lớn, nhưng chưa chắc thu được phần thắng. Chị và ông xã chuẩn bị tâm lý như thế nào?

- Sau 5 năm, chồng tôi mới sản xuất phần tiếp theo của Quý cô thừa kế. Trong ngần ấy năm, hai vợ chồng xem rất nhiều phim, kể cả phim thành công và thất bại. Trong đó, có phim cả hai thấy hay nhưng vẫn không thắng trên thị trường. Từ đó, chúng tôi cũng rút ra một số kinh nghiệm cho mình, dự đoán thị hiếu khán giả. Phim dễ xem nhất vẫn là nội dung về cuộc sống đời thường, để khán giả có thể thấy mình trong đó. Điều quan trọng nhất là mạch của câu chuyện, cách kể sao cho hấp dẫn.

Hiện, chúng tôi đã đầu tư cho phim khoảng 25 tỷ, chưa tính hậu kỳ. Vì đầu tư số tiền lớn nên tôi suy nghĩ, trăn trở, hồi hộp rất nhiều. Chúng tôi cố gắng làm tốt nhất, với hy vọng có thể thu hồi vốn đã bỏ ra, tạo thêm tiếng vang. Nhà đầu tư nào cũng mong doanh thu vượt bậc, và vợ chồng tôi cũng như thế. Diễn viên được “gò” tốt nhất có thể, phù hợp với nội dung câu chuyện. Nhưng chúng tôi cũng không thể nào đưa ra một định mức nào đó về doanh thu để tự tạo thêm áp lực cho mình. Nghĩ nhiều quá đôi khi không dám làm, lại phí hoài quá.

Trang Nhung và chồng - đạo diễn, NSX Nguyễn Hoàng Duy trên phim trường
Trang Nhung và chồng - đạo diễn, NSX Nguyễn Hoàng Duy trên phim trường

Áp lực cũng chẳng sao

*Là vợ chồng, nên anh chị có sự thấu hiểu nhau trong cuộc sống. Nhưng trong công việc, đôi khi khó tránh sự va chạm…

- Chúng tôi làm việc dựa trên sự tôn trọng thế mạnh của nhau. Người còn lại chỉ thêm ý kiến thôi. Chẳng hạn, khi tôi kinh doanh thời trang, chồng sẽ góp ý việc làm fanpage, xây dựng web, marketing… Nhưng tôi cũng có thể góp ý, quyết định nếu thấy những lời tư vấn đó chưa ổn, chưa thuyết phục.

Còn phim ảnh, tôi chỉ giúp chồng ở khâu phát hành, truyền thông, trang phục, chứ không tham gia sâu vào xây dựng kịch bản, chọn ê-kíp. Đến hiện tại, vợ chồng tôi đôi khi chỉ nhìn nhau đã biết người kia muốn gì. 

*Khi đã là phụ nữ của gia đình, hẳn sự quan tâm của chị dành cho làng giải trí cũng vơi đi đôi phần?

- Nhiều người hỏi tôi có tiếc về quãng thời gian đã qua hay không, thì chắc chắn không. Thời tuổi trẻ, tôi đã có quá nhiều điều rực rỡ, nổi tiếng trên sàn diễn, lấn sân phim ảnh cũng có thành công. Sau này, tôi sẽ rất tự hào để kể cho con cháu nghe về đoạn đường tôi đã đi qua. Tôi thấy cuộc sống mình như một quyển sách, mà các chương diễn ra đúng trình tự.

Sinh con, chăm con, tôi có niềm hạnh phúc khác. Nhưng tôi vẫn xem, nghe các sản phẩm giải trí của các bạn trẻ. Cháu tôi rất thích nói chuyện cả ngày cùng tôi vì có cảm giác cùng vai phải lứa. Khi có gia đình, không có nghĩa là chúng ta phải vứt bỏ mọi thứ ngoài kia. Ngoài ra, việc cập nhật tình hình này cũng hỗ trợ cho công việc của ông xã tôi.

* Chị đánh giá mình thế nào trong vai trò một người mẹ?

- Khi làm mẹ, tôi thấy thương mẹ mình nhiều hơn. Những đứa trẻ đáng yêu, và tôi cũng quen với những lúc chúng nghịch ngợm, quậy phá. Đôi lúc gửi con sang nhà bà, tôi lại nhớ lắm. Nhiều người có thể cho rằng con cái là sự phiền hà. Nhưng cũng có người muốn có con lại không được. Vì thế, với những gì có được, tôi rất trân quý. 

Chăm con mệt, vất vả, trong khi tính tôi lại không tin tưởng ai đó hoàn toàn nên phải tự làm nhiều việc. Nhưng bù lại, tôi có được sự an tâm, nên thấy xứng đáng. Các con luôn kể, nhớ những điều tôi làm cho chúng, tôi thấy hạnh phúc lắm. Các con càng lớn lại có thêm niềm vui bên ngoài, đôi khi khiến tôi lo lắng, nên càng tranh thủ dành thời gian cho con. 

Trang Nhung dành nhiều thời gian chăm sóc con bên cạnh chăm lo cho sự nghiệp
Trang Nhung dành nhiều thời gian chăm sóc con, bên cạnh chăm lo cho sự nghiệp

*Chị có từng xem một bức ảnh người đàn ông cầm chiếc bao tải, cứ mỗi đoạn đường anh ta lại cho thêm một củ khoai tây vào, cứ thế đi đến đích lại rất mệt nhọc…

- Người nông dân có thể làm lụng vất vả, nhưng cuối vụ mùa, thu hoạch được nhiều, họ sẽ rất hạnh phúc. Có những đêm tôi nằm nghĩ, thấy mình có đủ con trai con gái, có ông xã thấu hiểu mình, có cơ hội kiếm tiền tốt… thì việc gánh áp lực cũng không sao. Nếu cuộc sống quá êm đềm, thì đôi khi lại có những rủi ro khác mà chúng ta chưa chắc vượt qua được. 

Không gia đình nào 10/10 điểm, chỉ cần 7, 8 điểm là được. Cuộc sống của tôi có may mắn, và có những trải nghiệm khi đi qua khó khăn, để giờ đây, tôi đã có thể kể về mọi thứ với tâm thế nhẹ nhàng nhất.

*Xin cảm ơn chị!

Trung Sơn (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI