Điểm chuẩn khối ngành sư phạm dự báo vẫn ở mức cao

02/08/2023 - 06:11

PNO - Với việc giữ kỷ lục về điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển khi có ngành lên đến 25 điểm/tổ hợp, điểm chuẩn khối ngành sư phạm năm nay được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao.

Với việc giữ kỷ lục về điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển khi có ngành lên đến 25 điểm/tổ hợp, điểm chuẩn khối ngành sư phạm năm nay được các chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao.

Cuối ngày 30/7, Bộ GD-ĐT đã chính thức khóa cổng đăng ký xét tuyển trực tuyến. Có hơn 660.000 thí sinh đã nhập 3,4 triệu nguyện vọng, đạt tỉ lệ 66% trên tổng số 1 triệu thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. 

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TPHCM - ẢNH: TRƯƠNG MẪN
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại TPHCM - Ảnh: Trương Mẫn

Theo thạc sĩ Lê Phan Quốc - Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường đại học Sư phạm TPHCM - dù chưa có thống kê cụ thể số lượng nguyện vọng theo khối ngành nhưng dựa trên điểm sàn, điểm thi tốt nghiệp THPT của các thí sinh và kết quả xét tuyển sớm tại trường, điểm chuẩn năm nay không thay đổi lớn so với năm 2022 (năm có điểm chuẩn cao). 

Năm 2022, điểm chuẩn theo kết quả thi tốt nghiệp THPT của Trường đại học Sư phạm TPHCM dao động từ 20,03-28,25 điểm. Trong đó, ngành lấy điểm cao nhất là sư phạm ngữ văn với 28,25 điểm, kế đến là sư phạm hóa học với 27,35 điểm và sư phạm toán học với 27 điểm.

Tại Trường đại học Sài Gòn, nhóm ngành đào tạo giáo viên có điểm chuẩn dao động từ 19-27,33, tăng so với năm 2021. Điểm chuẩn cao nhất là ngành sư phạm toán với 27,33 điểm, tiếp đến là sư phạm ngữ văn với 26,81 điểm và sư phạm lịch sử với 26,5 điểm. 

Trường đại học Quy Nhơn năm 2022 lập kỷ lục xác định điểm sàn 6 ngành sư phạm lên tới 28,5. Trường đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên có điểm chuẩn ngành sư phạm lịch sử cao nhất năm trước là 27,5 điểm.
Ở khu vực miền Bắc, điểm chuẩn của khối ngành này năm 2022 cũng thuộc tốp đầu.

Tại Trường đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), điểm chuẩn ngành sư phạm lịch sử chất lượng cao đạt đến 39,9/40 điểm, tương đương 9,98 điểm/môn thi với tổ hợp văn, sử, địa. Ngành sư phạm tiếng Anh của Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2 đạt 38,6/40 điểm, trung bình gần 9,7 điểm/môn thi. Điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất của Trường đại học Sư phạm Hà Nội là 28,5/30 điểm, trung bình 9,5 điểm/môn với 3 ngành giáo dục chính trị, sư phạm ngữ văn và sư phạm lịch sử. 

Tuy nhiên, thạc sĩ Lê Phan Quốc cũng cho biết thêm là chỉ tiêu mỗi ngành, đặc biệt là đào tạo giáo viên sẽ có nhiều thay đổi. Ví dụ, những ngành năm trước tuyển 50 chỉ tiêu nhưng năm nay chỉ còn 20-30 chỉ tiêu thì điểm chuẩn có thể biến động mạnh. Đây thường là những ngành đào tạo sư phạm đơn môn như lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục chính trị, giáo dục công dân. Do đặc thù nhu cầu xã hội thấp nên những ngành này được Bộ GD-ĐT giao chỉ tiêu chứ không theo năng lực của nhà trường. 

Ngược lại, bên cạnh những ngành được coi là “căn cơ” như sư phạm toán, ngữ văn, tiếng Anh, những ngành mới như sư phạm khoa học tự nhiên, sư phạm lịch sử, địa lý, công nghệ sẽ tăng chỉ tiêu. Trước sự thiếu hụt giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại nhiều địa phương trên cả nước thì đây là những ngành có nhu cầu cao. 

Trong thời gian chờ đợi kết quả chính thức, thạc sĩ Lê Phan Quốc khuyên các thí sinh nên giữ vững tâm lý và sức khỏe. “Bây giờ có lo lắng cũng không giải quyết được gì, thay vào đó các em có nhiều thứ cần quan tâm hơn. Chẳng hạn với tất cả những nguyện vọng đó, nếu trúng tuyển thì mình cần chuẩn bị hành trang gì để đi học đại học, tìm nơi ở ra sao… Việc xác nhận nhập học, điều kiện học tập của các trường như thế nào? Những vấn đề này là hết sức cần thiết cho hành trình tương lai của các bạn” - thạc sĩ Lê Phan Quốc nhấn mạnh. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI