Đi tìm mùa xuân nơi loài hoa lê-ki-ma nở

29/01/2020 - 07:15

PNO - Tết này, tôi đã cùng với má đến thăm Khu Đền thờ và Nhà lưu niệm của người nữ anh hùng Võ Thị Sáu.

Cứ mỗi chiều ngang xe qua ấy, tôi lại nghe cất lên lời hát: “Mùa hoa lê-ki-ma nở - Ở quê ta miền Đất Đỏ - Thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng - Đã chết cho mùa hoa lê-ki-ma nở...”.

Hôm nay, ngày mùng 4, một lần nữa tôi lại ngang xe qua nơi ấy, nhưng tôi đã dừng lại, để cùng với má thắp lên nén nhang tưởng nhớ trước khi bắt đầu một hành trình vui chơi trong những ngày tết.

Má không hề cảm thấy bất ngờ khi tôi làm điều đó. Bởi với những ai từng sinh ra hay lớn lên trên mảnh đất này đều không thể nào quên câu chuyện về người nữ anh hùng dân tộc hiên ngang, bất khuất.

Chúng tôi đứng trước tượng người, thành tâm tưởng nhớ. Nắng chiều xuyên qua những tán lá và hoa, ánh lên sắc thắm của những ngày xuân tươi.

Khách thăm viếng khu đền thờ người nữ anh hùng
Khách thăm viếng khu đền thờ người nữ anh hùng

Má tôi kể, vào những ngày giáp Tết, hàng đoàn người đã đến đây để dâng hương tưởng nhớ. Có cả những người ở nơi xa, lòng tri ân tưởng nhớ mà tìm đến. Với những người dân địa phương, bức tượng đài sừng sững của Chị Sáu như một niềm tin, đáng tự hào.

Và hôm nay, dưới những tán lá xanh của loài cây lê-ki-ma được trồng trong khu đền tưởng niệm, tôi đã may mắn được nhìn thấy một vài quả lê-ki-ma đang sắp chín. Là trái Lê-ki-ma, chứ còn hoa thì hầu như tôi chưa bao giờ thấy bởi như theo lời má tôi thì hoa này thường mọc thành từng chùm từ trục của cành lá, sắc không quá nổi bật lại được lá xanh che chở nên rất khó thấy. Mà có sao đâu, tôi cũng đâu có ý định đi tìm hình dáng của loài hoa lê-ki-ma, bởi như lời nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn (tác giả của ca khúc “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” nổi tiếng) đã viết thì: “Một tên hoa dường như không có thật để thay cho cái tên gọi nôm na: hoa trứng gà. Cái tên hoa lê-ki-ma ấy đã làm tôi vừa yêu vừa cảm thấy thân thuộc và dường như nó là Chị Sáu. Chị Võ Thị Sáu và hoa lê-ki-ma là một sự tiêu biểu, một hình tượng của cái đẹp trong cuộc chiến đấu vừa qua, cái đẹp của một miền Nam anh dũng kiên cường... Chị Sáu là hoa lê-ki-ma, hoa lê-ki-ma là Chị Sáu, cả hai đều đẹp, đều trọn vẹn”.

Chia sẻ của tác giả ca khúc "Biết ơn chị Võ Thị Sáu" nổi tiếng
Chia sẻ của tác giả ca khúc "Biết ơn chị Võ Thị Sáu" nổi tiếng

Rời khu đền thờ và phòng trưng bày những hình ảnh, kỷ vật, tôi lại tìm đến nơi căn nhà xưa - nơi Chị Sáu từng lớn lên, sinh hoạt ở đó. Căn nhà nay đã được chăm chút lại tươm tất nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc, kiểu dáng ngày xưa. Tất cả như cùng hẹn về trong thanh âm của những ca từ: “Kìa hoa lê-ki-ma nở - Đẹp thêm quê miền Đất Đỏ - Nơi đó sáng mãi tên người anh hùng - Bình minh đang rực sáng cho hoa kia nở - Mùa xuân lan tràn xứ sở...”.

 

Khách đến dâng hương trong ngày mùng 4 Tết


Tại khu đền thờ lưu giữ nhiều kỷ vật, tranh và hình ảnh về chị Võ Thị Sáu và nhà tù Côn Đảo - nơi giam cầm người nữ anh hùng
 

Rất nhiều hiện vật quý giá, mang giá trị lịch sử được lưu giữ tại đây

Tiểu cảnh trang trí được đặt tại khu vực đền thờ

Cách đó không xa là Ngôi nhà lưu niệm của người nữ anh hùng

Nơi đây cũng trồng nhiều cây lê-ki-ma và đang mùa cho trái

Ngôi nhà gỗ với mái ngói đặc trưng của người dân vùng Đất Đỏ

Một chiếc xe thổ mộ dùng để đi lại trong quá khứ được lưu giữ

Hoa xuân nở khắp trong không gian xanh mát của nơi người nữ anh hùng Võ Thị Sáu từng sinh sống

Bài và ảnh: Trương Quốc Phong

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI