Dì Năm “môi trường”

05/08/2016 - 05:17

PNO - Mấy chục năm qua, dì Phạm Thị Lệ (còn gọi là dì Năm) luôn là tấm gương sáng cho chị em hội viên, phụ nữ (HV, PN) ở P.9, Q.11 về nghị lực vượt khó, lối sống cần, kiệm và ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.

Di Nam “moi truong”
Dì Phạm Thị Lệ

Hàng ngày, khi trời còn chưa sáng hẳn, dì Năm đã bật dậy, cầm ki, chổi ra con hẻm trước nhà quét dọn. Thấy má lui cui hoài, mấy người con của dì càm ràm, kêu vô nhà ngủ thêm cho khỏe. Dì Năm nói: “Để đường nhếch nhác, khách nơi khác tới thấy, họ cười cho. Với lại, phải dọn dẹp sạch sẽ để các cháu nhỏ đi học ngang qua đây được thoải mái”.

Chuyện đã mấy mươi năm, giờ nhắc lại, chị Bào Ngọc Hạnh (con gái thứ ba của dì Năm) vẫn tủm tỉm cười. Chị kể: “Má thường dạy anh em tôi không được có tư tưởng “của chung không ai xót”. Má kỹ tính lắm, từ nhà ra ngõ phải sạch sẽ mới được. Giờ má đã hơn 80 tuổi, nhưng thói quen quét dọn hẻm vẫn như xưa. Ở đây, nhiều người gọi má là “má Năm quét đường” ”. Ban đầu, nhiều người hay vứt rác lung tung, đổ nước thải sinh hoạt tràn ra đường, nhưng sau một thời gian dài, thấy dì Năm lặng lẽ dọn dẹp, họ dần thay đổi, không chỉ để rác đúng nơi quy định mà còn chủ động dọn dẹp vệ sinh đoạn đường trước nhà để “dì Năm bớt cực”.

 Dì Năm sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng tại Gia Lâm, Hà Nội. Năm 1962, dì vào miền Nam sống. Chồng bỏ đi theo người khác, dì Năm một nách nuôi bốn con (ba gái, một trai). Đời dì lận đận, ngược xuôi buôn bán. Sáng, dì ngồi xe buýt lên bến xe miền Tây lấy bánh mì rồi về bán tại nhà. Cũng có khi, dì tráng bánh cuốn bán, làm quần quật, mỗi ngày chỉ ngả lưng được hai - ba giờ đồng hồ. Khó khăn là vậy nhưng dì vẫn quyết tâm cho các con ăn học tới nơi tới chốn. Lần gặp tôi, dì Năm phấn khởi khoe: “Tôi ít chữ nhưng bốn đứa con đều có bằng đại học và công việc ổn định hết”.

Di Nam “moi truong”
Dì Phạm Thị Lệ (trái) và dì Khuôn Đãi thảo luận về việc tổ chức hoạt động trong tổ

Từ năm 1976 đến nay, dì Năm là tổ trưởng tổ PN 15, KP.2, P.9, Q.11, TP.HCM. Tổ chủ yếu là HV người Hoa, nên mỗi lần quận, phường Hội phát động phong trào mới, dì lại phải tới từng nhà HV giải thích tỉ mỉ. Nay ngoài 80 tuổi, sức khỏe dì yếu hẳn, nhiều việc Hội phải giao lại cho dì Huỳnh Khuôn Đãi (SN 1943, tổ phó tổ PN 15). Dù vậy, dì Năm vẫn rất thích đi dự các cuộc họp, các buổi sinh hoạt chuyên đề của Hội. Ra khỏi nhà, gặp ai dì cũng dừng lại dăm phút, ân cần thăm hỏi và khuyên chị em đến với Hội. Dì nói: “Mình phải làm gương. Chừng nào hiểu thì chị em mới tham gia với mình được”.

Không chỉ chú tâm dọn dẹp vệ sinh trong nhà, ngoài hẻm, dì Năm còn phân loại rác rất kỹ. Những thứ có thể tái chế, dì để dành. Lúc nào chi Hội, phường Hội kêu gọi “thu gom ve chai vì phụ nữ nghèo” là dì hăng hái mang ra góp. Dì cũng là tấm gương sáng về tiết kiệm điện tại địa phương. Hỏi bí quyết, dì móm mém cười: “Làm mấy việc nhỏ thôi. Chẳng hạn, tránh để máy quạt chạy ào ào cả ngày nếu không thật cần thiết. Cơm chín vừa ăn thì rút dây ra thay vì cắm hoài trong ổ điện. Tôi dặn các con, chỉ bật đèn sáng ở những chỗ cần và ra khỏi thì ngắt cầu dao hết”.

Phạm Thị Lệ (sinh năm 1934)

- Tổ trưởng PN tổ 15, KP.2, P.9, Q.11.

- Thời gian công tác Hội: 39 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam”.

- Giấy khen “Đã tích cực hưởng ứng phong trào PN trong 20 năm xây dựng và phát triển (1975 - 1995).

- Giấy khen của Quận Hội và Phường Hội nhiều năm liên tục.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI