Cẩm nang giúp việc trị mụn trở nên hiệu quả hơn

21/08/2018 - 13:55

PNO - Một vài cách bỏ túi từ các bác sĩ da liễu sẽ giúp bạn vượt qua “cuộc chiến” với mụn.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Để ngăn ngừa da bị tổn thương và lâu lành, bạn nên hạn chế tiếp xúc lâu và trực tiếp với ánh nắng. Việc tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời có thể làm da của bạn nhanh chóng bị thâm, sạm, nám và lão hóa nhanh.

Ngoài ra, việc “phơi” các nốt mụn và sẹo sau mụn ra ngoài ánh nắng mặt trời sẽ gây ra tình trạng thâm, làm kéo dài quá trình chữa trị mụn. Trước khi bước ra đường, hãy sử dụng kem chống nắng chỉ số SPF hợp lý và phù hợp với làn da.

Cam nang giup viec tri mun tro nen hieu qua hon
 

Làm sạch da với sữa rửa mặt dịu nhẹ

Nên chọn dòng sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng cho da mụn, da dầu, có thành phần dịu nhẹ để hạn chế làm khô da, tránh bong tróc. Tốt nhất nên chọn sản phẩm từ các hãng mỹ phẩm chuyên dành cho da mụn. Lưu ý không nên rửa mặt quá 2 lần/ngày, việc rửa mặt quá nhiều sẽ làm mất lượng dầu tự nhiên có tác dụng giữ ẩm da.

Cam nang giup viec tri mun tro nen hieu qua hon
 

Không tự ý nặn mụn

Những nốt mụn có thể sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và muốn “nhổ bỏ” chúng ngay tức khắc. Nhưng tốt hơn hết là bạn đừng chạm vào chúng bởi việc tự ý nặn mụn sẽ gây ra những tổn thương nhất định lên làn da, khiến tình trạng mụn ngày càng nặng hơn và để lại sẹo.

Bất kể bạn có làm gì, ổ mụn dưới da cũng sẽ không trồi lên khỏi bề mặt da. Thay vào đó hãy sử dụng kem dưỡng ẩm để giữ cho làn da không bị khô. Việc loại bỏ đầu mụn nên được tiến hành dưới bàn tay của bác sĩ da liễu và trong môi trường bảo đảm vô trùng.

Cam nang giup viec tri mun tro nen hieu qua hon
 

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Cân bằng chế độ ăn uống, dùng thực phẩm lành mạnh, giàu khoáng chất, dinh dưỡng là ý tượng tốt để nuôi dưỡng và phục hồi làn da khỏe mạnh. Nên cố gắng kết hợp chế độ ăn uống nhiều chất xơ, hạn chế dầu mỡ, thường xuyên ăn các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa (vitamin A, C và E) để giúp làn da khỏe mạnh, tươi trẻ và ngăn ngừa tổn thương da. Các thực phẩm chống oxy hóa bạn có thể tham khảo bao gồm cà rốt, súp bí, xoài, rau lá xanh, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc...

Cam nang giup viec tri mun tro nen hieu qua hon
 

Lưu ý đến các sản phẩm có ghi “noncomedogenic” trên bao bì

Nên đọc kỹ thành phần mỹ phẩm khi sử dụng cho làn da mụn. Bạn có thể dùng kem dưỡng, xà phòng, gel trị mụn trứng cá nhưng nhớ đọc kỹ thành phần và lưu ý những sản phẩm bao bì có ghi dòng chữ “noncomedogenic” (sản phẩm không bít lỗ chân lông, khiến da sản sinh ra mụn). 

Một số sản phẩm có chứa các thành phần sau thể dùng trong quá trình chăm sóc da mụn tại nhà:

- Benzoyl peroxit một hoạt chất giúp điều trị mụn bọc trên da.

- Alpha hydroxy acid (gọi tắt AHA) có tác dụng làm khô và bong tróc lớp da trên cùng, giúp nhanh chóng làm lộ cồi mụn.

- Axit salicylic (như Propa pH hay Stridex) công dụng làm khô, bong lớp tế bào chết, hỗ trợ điều trị mụn.

- Dầu tràm trà: có tính sát khuẩn cao, được dùng để trị mụn, thâm và hạn chế sẹo sau mụn.

Lưu ý một số sản phẩm chăm sóc da có phẩm chứa alpha hydroxy acid sẽ làm cho da dễ bị nhạy cảm khi tiếp xúc với  tia cực tím (UV). Vì vậy, bạn nên bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và các nguồn sáng có tia cực tím khác khi sử dụng.

Diệu Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI