Để Cần Giờ xứng tầm là Khu dự trữ sinh quyển thế giới

12/08/2020 - 07:39

PNO - Ngày 11/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức lắng nghe và tiếp thu nguyện vọng, góp ý của nhân dân huyện Cần Giờ với Đại hội Đảng bộ các cấp.

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cùng ông Ngô Thanh Sơn - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; ông Ngô Văn Luận - Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy; ông Lê Minh Dũng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cùng chủ trì hội nghị.  

Tại hội nghị, đại biểu đại diện các tầng lớp nhân dân huyện đảo đề xuất Thành phố cần quan tâm phát triển du lịch Cần Giờ gắn với sản xuất các ngành nghề sẵn có của địa phương. Theo người dân, rất cần sự đầu tư cho huyện đảo Cần Giờ xứng tầm với tên gọi Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Hiện tại, đường giao thông của Cần Giờ mặc dù rộng nhưng hầu hết đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông; các chợ truyền thống xuống cấp; điểm đến du lịch cũ kỹ không thu hút được khách du lịch...

Ông Trần Văn Sơn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ - đề nghị nhiệm kỳ tới Thành phố tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Cần Giờ bằng cách xây dựng cây cầu nối giữa Nhà Bè với Cần Giờ; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào Cần Giờ để giải quyết vấn đề lao động tại chỗ...

Quang cảnh hội nghị sáng 11/8/2020- ảnh Phương Dung
Hội nghị sáng 11/8 tại Cần Giờ - Ảnh: Phương Dung

Ông Trần Văn Thông (ấp Thanh Bình, xã Thạnh An) nói, hiện việc sản xuất, phát triển du lịch ở Cần Giờ gặp khó khăn và đề xuất "cần có một cơ chế để Cần Giờ tận dụng được diện tích bãi bồi và mặt nước phục vụ sản xuất”.

Điều người dân trăn trở trở chính là giải pháp đồng bộ để việc phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái huyện đảo Cần Giờ. Nếu được, ngay trong nhiệm kỳ tới, cần nâng cấp, sửa chữa, xây mới các chợ truyền thống cho ngang tầm với sự phát triển của huyện, để phục vụ cư dân và khách du lịch…

Song song đó, người dân đề xuất Thành phố quan tâm xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp; tháo gỡ khó khăn trong quy hoạch xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp bởi hiện nhiều hộ dân có đất mà không thể xây nhà, ở nhà tạm bợ…

Góp ý về công tác xây dựng Đảng, các đại biểu đề nghị các cấp ủy Đảng quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ, nhân sự, làm sao đội ngũ này có trình độ chuyên môn, đạo đức, bản lĩnh để đáp ứng nhiệm vụ. Song song đó, dân mong muốn nâng cao vai trò giám sát của các Mặt trận, đoàn thể, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Minh Dũng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ thông tin thêm về việc Cần Giờ sẽ sớm xây dựng khu đô thị biển với tổng diện tích là 2.870 ha; cầu nối giữa Nhà Bè và Cần Giờ dự kiến sẽ đầu tư vào năm 2023. Theo quy hoạch, thời gian tới sẽ có bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc, Cần Giờ - Vũng Tàu, phà vận chuyển Lý Nhơn - Gò Công. Những công trình phục vụ nông nghiệp; sản xuất nâng cao đời sống nhân dân cũng đang được huyện triển khai thực hiện.

Về quy hoạch sử dụng đất, ông Dũng cho biết, việc xây dựng nhà ở phải đảm bảo an toàn, phù hợp với quy hoạch. Quy định hiện nay không được xây dựng nhà ở trên đất lúa, đất rừng phòng hộ.

Kết luận hội nghị, bà Tô Thị Bích Châu cảm ơn những góp ý, hiến kế của người dân huyện đảo. Hội nghị đã nghe được nhiều ý kiến thẳng thắn trên tinh thần dân chủ và xây dựng của người dân về những vấn đề quan trọng của Thành phố. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM sẽ ghi nhận nguyện vọng, nhu cầu của người dân để trình cùng ban soạn thảo, bổ sung vào các văn kiện Ðại hội Đảng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Phương Dung - Hạnh Chi

 
TIN MỚI