Đầu tư quảng bá phim Việt ngày càng “độc lạ”

17/05/2025 - 08:08

PNO - Qua rồi những buổi showcase (giới thiệu dự án phim, ra mắt đoàn phim...) đơn điệu với màn giới thiệu ê kíp và trả lời hỏi đáp của báo giới. Các buổi tiệc “khoe” phim giờ đây được đầu tư “độc lạ”, cầu kỳ, hoành tráng và mở cửacả với công chúng.

Muôn kiểu độc đáo

Khách mời tham dự buổi showcase ngày 13/5 của đoàn phim Dưới đáy hồ khá bất ngờ khi bộ đôi nhà sản xuất Hoàng Quân - đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ sự xúc động bởi đây là bộ phim đầu tiên cả hai thực hiện một buổi showcase trước ngày diễn ra sự kiện chính thức. Showcase mở đầu bằng phần trình diễn của nhóm drag queen với ca khúc chủ đề của phim. Tại sự kiện, nhà sản xuất hé lộ thêm nhiều hình ảnh bất ngờ của ca sĩ, diễn viên Thanh Duy trong hình tượng drag queen Kylie và hậu trường làm nên thế giới kinh dị kỳ ảo trong phim.

1.Showcase phim Dưới đáy hồ mở màn ấn tượng với phần biểu diễn của nhóm drag queen (ảnh: ĐPCC)
1.Showcase phim Dưới đáy hồ mở màn ấn tượng với phần biểu diễn của nhóm drag queen. Ảnh do đoàn phim cung cấp


Showcase được tổ chức với mục đích “nhá hàng”, hé lộ một số điểm hấp dẫn của phim cho giới truyền thông, đang trở thành một phần không thể thiếu của quá trình quảng bá. Trước đây, những tiệc “khoe” phim thường chỉ dừng lại ở nội dung ra mắt đoàn phim, giới thiệu trailer chính thức, chiếu các đoạn trích đặc sắc và giao lưu hỏi đáp với giới truyền thông.

Vài năm trở lại đây, showcase được nâng tầm về quy mô, hình thức, không gian, địa điểm… tạo ra màn tranh đua thú vị giữa các đoàn phim. Ngoài phần mở màn không thể thiếu là các tiết mục ca múa hoặc tái hiện trích đoạn trong phim còn có nhiều hoạt động độc đáo khác. Showcase phim Nghề siêu dễ, Nụ hôn bạc tỷ được tổ chức như một hội chợ ẩm thực thu nhỏ, người tham dự được thưởng thức những món có trên phim. Showcase phim Kính vạn hoa diễn ra ngoài trời thay vì trong khán phòng và mở cửa cho công chúng thay vì chỉ có giới truyền thông tham dự. Sự kiện như một lễ hội “trở về tuổi thơ” với những hoạt động đậm chất học trò như thưởng thức món ăn vặt ở cổng trường, chụp ảnh sticker, chơi ném lon... Ê kíp tổ chức cũng đem đến trải nghiệm độc đáo khi phủ tuyết ngập không gian sự kiện cuối chương trình tạo nên không khí lãng mạn, ngập tràn màu sắc lễ hội. Gần đây nhất, showcase phim Lật mặt 8: Vòng tay nắng diễn ra như một đêm nhạc ngoài trời thu hút hàng ngàn người tham gia.

Đoàn phim Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu “chơi lớn” khi tiên phong đem showcase ra Hà Nội - điều hiếm ê kíp phim nào làm. Chương trình gây ấn tượng với phần mở màn là tiết mục trình diễn thời trang độc đáo, nơi những bộ cổ phục Việt được phục dựng công phu bởi chính ê kíp làm phim.

Nhiều ý tưởng mới mẻ, sáng tạo

Tiệc “khoe” phim xuất hiện từ năm 2015 với màn tiên phong của phim Em là bà nội của anh. Ý tưởng tổ chức ra mắt đoàn phim bằng buổi trình diễn thú vị gọi là showcase đến từ ê kíp Hàn Quốc. Khi đó, 11 chuyên viên Hàn Quốc đã sang Việt Nam hỗ trợ làm sự kiện. Phim sau đó đạt kết quả phòng vé tốt khiến việc tổ chức showcase dần trở nên quen thuộc với các đoàn phim. Có đoàn phim như Nụ hôn bạc tỷ, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu còn tổ chức showcase 2 lần.

Showcase phim Nụ hôn bạc tỷ như một hội chợ ẩm thực thu nhỏ - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Showcase phim Nụ hôn bạc tỷ như một hội chợ ẩm thực thu nhỏ - Ảnh do đoàn phim cung cấp

Nhà sản xuất Hoàng Quân cho biết: “Đây là dịp để ê kíp gặp gỡ báo chí. Gặp trực tiếp sẽ có nhiều chuyện để chia sẻ và nhiều cảm xúc để kết nối. Cách này hiệu quả hơn việc chỉ gửi thông cáo báo chí nhưng cũng tốn nhiều chi phí, công sức. Mức đầu tư cho showcase hiện nay ước tính tốn gấp đôi so với 3-4 năm trước. Chương trình thường được lên ý tưởng trước đó 1-2 tháng, nội dung chủ yếu xoay quanh bộ phim…”.

Quả thật, những showcase diễn ra ngoài trời và có nhiều phần trình diễn âm nhạc, âm thanh ánh sáng đã thể hiện sự “chịu chơi” của đoàn phim. Chẳng hạn showcase Lật mặt 8: Vòng tay nắng tổ chức trong khuôn viên công viên rộng lớn với gần 300m² màn hình transparent LED. Nhờ vậy, các đoạn giới thiệu phim, phần trình bày âm nhạc và tương tác sân khấu đều được nâng tầm rõ rệt. Đặc biệt, màn trình diễn của đạo diễn Lý Hải và tiktoker Lê Tuấn Khang với ca khúc Khi người đàn ông khóc nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả cũng nhờ hiệu ứng trình chiếu sống động, truyền tải trọn vẹn cảm xúc sân khấu.

Trong bối cảnh khâu quảng bá đang là yếu tố then chốt, đóng góp không nhỏ vào thành tích phòng vé của phim hiện nay, showcase càng được đoàn phim chú trọng đầu tư. Các ý tưởng mới mẻ, sáng tạo giúp những buổi ra mắt đoàn phim bớt đơn điệu, nhàm chán. Nhờ vậy, thông tin được truyền đi cũng giàu cảm xúc hơn, dễ đi vào lòng khán giả.
Showcase ngày càng quy mô, ấn tượng cũng là cách chứng tỏ quy trình làm phim Việt ngày càng tiến bộ, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, quảng bá cũng chỉ là bước đệm giúp khán giả chú ý đến phim hơn. Để kéo được người xem đến rạp, chất lượng phim vẫn là yếu tố quyết định.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI