Đầu tư phát triển giao thông Đồng bằng sông Cửu Long chưa hợp lý

03/12/2019 - 13:25

PNO - Vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM ông Trần Lưu Quang cho rằng, do tổng hợp của nhiều nguyên nhân, trong đó có trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương.

Sáng nay 3/12, theo lịch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM, Tổ ĐBQH Đơn vị bầu cử số 1 đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với đại diện nhân dân các Q.1, Q.3 và Q.4.

Dau tu phat trien giao thong Dong bang song Cuu Long chua hop ly
Buổi tiếp xúc cử tri Q.1, Q.3 và Q.4 sau kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM. Ảnh: Quốc Ngọc

Ông Nguyễn Xuân Cường (cử tri Q.3) bày tỏ sự kỳ vọng vào Quốc hội. “Kỳ họp lần này đã thông qua nhiều luật, nhiều nghị quyết quan trọng với khối lượng công việc rất lớn. Trong những buổi chất vấn, nhiều ĐBQH và Bộ trưởng đã hỏi và trả lời thẳng thắn, đầy trách nhiệm, được cử tri cả nước rất đồng tình”, ông Cường nói.

Tuy vậy, theo cử tri này, tính bền vững của luật không cao. Dù trên nguyên tắc luật phải kịp thời điều chỉnh, phù hợp với thực tế đời sống xã hội và điều hành đất nước, nhưng không thể cứ được vài năm là không còn phù hợp. Điều này chứng tỏ các nhà làm luật có tầm nhìn chưa xa và sự thống nhất của các bộ luật với nhau không cao.

Bức xúc về vấn đề giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cử tri Hoàng Thị Lợi (Q.1) nói: “Mấy hôm nay báo chí nói rất nhiều và có ý kiến đặt câu hỏi có nên làm đường Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chạy sang Trung Quốc hay không, trong khi ĐBSCL được đầu tư rất hạn chế.

Tôi đề nghị Quốc hội lưu ý phát triển giao thông ĐBSCL đồng thời cả đường thuỷ lẫn đường bộ. Chúng ta cần tận dụng địa hình sông nước của ĐBSCL để đầu tư cho đường giao thương của phương tiện thuỷ, đồng thời, có những đường cao tốc trên bộ để làm sao giúp phát triển kinh tế và du lịch của khu vực”.

Tiếp thu ý kiến cử tri, ông Trần Lưu Quang đánh giá tất cả các đóng góp của người dân đều mang tính xây dựng rất cao.

“Theo cá nhân tôi, việc phát triển giao thông ĐBSCL nói riêng và cả khu vực miền Nam nói chung, thì sự đầu tư trong thời gian vừa qua là chưa hợp lý, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Và thực ra cũng có những chuyện lại do chúng ta. Ví dụ như đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chúng ta đền bù hoài không xong.

Hay như ở TP.HCM, cũng có những dự án như đường Vành đai 2 và một số dự án khác làm chưa trọn vẹn. Như thế cũng có một phần do trách nhiệm của mình. Vấn đề này là tổng hợp của nhiều nguyên nhân trong đó có trách nhiệm của chúng ta”, ông Quang nói.

Dau tu phat trien giao thong Dong bang song Cuu Long chua hop ly
Ông Trần Lưu Quang - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM - thăm hỏi bà con cử tri. Ảnh: Quốc Ngọc

Theo ông Quang, tới đây chủ trương chung của TP.HCM là cố gắng chỉ đạo quyết liệt để giải quyết được các nút thắt trên nhằm bảo đảm có được một mạng lưới giao thông của TP.HCM kết nối khu vực trong thời gian sớm nhất.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI