Đất nước vàng ươm sắc hoa vàng

17/10/2015 - 08:01

PNO - Đất nước mình, nơi nào cũng vàng ươm sắc hoa vàng trên nền xanh của bầu trời, của cỏ cây, của hy vọng...

Ký ức hoa vàng xốn xang trong tôi được lưu lại bởi nhiều vùng đất khác, từ nơi "con sông Hồng chảy vào đất Việt" cho đến dải đất miền Tây với dòng sông ngầu đỏ phù sa. Đất nước mình, nơi nào cũng vàng ươm sắc hoa vàng trên nền xanh của bầu trời, của cỏ cây, của hy vọng...

Những ngày này, khi bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh “khuynh đảo” các rạp, Phú Yên - bối cảnh chính của phim - cũng trở thành điểm đến thu hút du khách. Tôi không nhớ mình đã bao nhiêu lần được đi qua những miền hoa vàng của đất nước, có lúc gọi được tên nhưng cũng có khi chỉ có thể gọi là hoa vàng. Mà triền hoa nào cũng khiến lòng bâng khuâng.

Dat nuoc vang uom sac hoa vang
Một khóm dã quỳ Đà Lạt

Mùa này, dã quỳ đã ươm vàng phố núi. Cái màu kiêu hãnh hoang dại mỗi mùa cứ làm say lòng lữ khách. Dã quỳ khiến cho mùa thu Đà Lạt như được phủ lên sức sống mới, khiến cho người đã đến phố núi mấy mươi lần như tôi vẫn nao lòng.

Có người bạn đồng nghiệp, cứ mỗi mùa dã quỳ là một mình lên phố núi, chỉ để được mỗi sáng lang thang ở những triền dốc thơ thẩn ngắm hoa. Tôi cũng vậy, thành phố sương mù đã như một quê hương thứ… ba, chưa ngõ ngách nào là không khám phá. Vậy mà vẫn “mê đắm” mãi không thôi.

Đi xe đêm từ Sài Gòn, đến tinh mơ nhổm dậy nhìn ra hai bên đường đã thấy phố núi gửi lời chào bằng sắc hoa vàng nao lòng. Cảm giác sớm thức giấc chào hoa ấy của Đà Lạt khiến tôi nhớ cũng có một buổi mù sương khác, tôi đã sững sờ tỉnh cả ngủ khi thấy một vạt hoa vàng từ phía núi Hàm Rồng (Gia Lai).

Vào thu, TP.Pleiku cũng duyên dáng không kém với những lối mòn dã quỳ nghiêng nghiêng. Dã quỳ quyến rũ bằng chính sự hoang dại của nó, có thể mọc bất cứ đâu, lúc vươn ra với cánh đồng xanh mơn mởn, lúc hiên ngang tỏa sắc bên sườn núi. Đẹp như một lời hẹn ước, dành cho lữ khách.

Mỗi loài hoa một sắc hương, có lẽ hoa vàng dễ khiến người ta xốn xang bùi ngùi nhiều cảm xúc.

Cũng chính cái màu vàng thanh tao ấy đã mang tôi đến với hành trình đi tìm hoa cải. Để một hôm dừng chân bên sườn núi Tây Bắc, đứng lọt thỏm trong cánh đồng cải vàng, tôi thấy mình bỗng trở thành kẻ hạnh phúc nhất trần gian, có được khoảnh khắc trộn lẫn mình trong gam màu duy mỹ của vạn vật.

Dù đã mang về rất nhiều bức ảnh đẹp từ hoa vàng Tây Bắc, tôi vẫn mềm lòng trước lời rủ rê ra cánh đồng hoa cải cúc bên sông Đuống (Bắc Ninh). Khoảnh khắc chạy xe bon bon trên con đê uốn khúc, tôi đã ước giá như có đạo diễn nào đến nơi này làm phim.

Dat nuoc vang uom sac hoa vang
Đất nước mình, nơi nào cũng vàng ươm sắc hoa vàng trên nền xanh của bầu trời, của cỏ cây, của hy vọng...

Đất nước mình quá đẹp, nhưng đôi khi những thước phim cứ nghèo nàn thành thị. Lâu lâu có được một “hoa vàng trên cỏ xanh”, vẻ đẹp của một vùng đất khiến công chúng ngỡ ngàng.

Tôi nhớ có lần cả nhóm đang chạy đường đèo lên núi Hòn Bà (Nha Trang), bỗng nghe những tiếng la lớn: “Dừng! Dừng ngay!”. Một trảng hoa vàng rực lên trong nắng. Phía trên những bãi đá xa xa cũng phủ lên loài hoa dại chưa kịp biết tên này.

Nhóm chúng tôi đã có một khoảng thời gian ngắm “no mắt” và mang về những bức ảnh không thể đẹp hơn. “Tôi thấy hoa vàng” ở Sài Gòn vào những mùa hoa hoàng hậu, những dịp cúc, vạn thọ bung nở ở làng hoa Sa Đéc mỗi dịp Tết; rồi sao nhái, kim châm… ở những cung đường tình cờ đi qua.

Có lẽ, “hoa vàng trên cỏ xanh” bây giờ cũng là một hình ảnh cho người tình cờ ngang qua vỡ òa, reo vui. Chị bạn ở Cần Thơ vừa rủ rê: “Em về Tây Đô chơi nhé. Bắt đầu từ cầu Cần Thơ sẽ thấy sắc hoa vàng trên nền cỏ xanh dẫn đến Bình Thủy, Phong Điền. Tha hồ ngắm màu vàng của hoàng lạc thảo, sao nhái, hoàng điệp, cúc mặt trời…”. Nghe như một lời mời của bình yên thanh khiết.

Mùa này, đất nước bắt đầu vàng ươm sắc hoa vàng, hẳn là có rất nhiều người háo hức hành trang trên vai và đi tìm “hoa vàng với cỏ xanh”…

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI